Giống như các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác, hải sản được bày bán tại các sạp chợ hoặc cửa hàng với hệ thống trưng bày và lưu trữ lạnh truyền thống. Nhằm nâng cấp cửa hàng cũ và tạo ra không gian mua sắm mới mẻ, chủ của Yama đã liên hệ studio Baranowitz and Goldberg Architects để đảm nhiệm việc cải tạo.
Tên gọi của cửa tiệm xuất phát từ từ “yam”, trong tiếng Hebrew có nghĩa là “đại dương”. Cửa hàng chuyên bán cá tươi và các sản phẩm được chế biến và sơ chế sẵn, được chuẩn bị theo công thức của bếp trưởng Yuval Ben Neriah, đồng thời là chủ cửa hàng. Để tạo sự liên kết giữa không gian trưng bày và biển cả, các kiến trúc sư đã lấy cảm hứng từ hình dáng con tàu để thiết kế trần nhà.
Nổi bật nhất trong cửa hàng là hệ tủ và ngăn kéo lưu trữ lạnh màu đỏ được đặt làm riêng. Phía bên cạnh, một dãy kệ có chiều cao tương ứng dùng để trưng bày các sản phẩm được làm từ hải sản. Nhóm cho biết, về cơ bản, bảng màu chủ đạo được sử dụng nhẹ nhàng, gồm trắng và xám. Cách phối màu này có hai mục đích: Hệ tủ, kệ và bàn thu ngân làm nền để nổi bật lên phần tủ đảo chính giữa, đồng thời tượng trưng cho nguồn sinh lực dồi dào của thành phố vốn nổi tiếng với những bức tường vẽ graffiti và cư dân trẻ năng động.
Mặc dù được thiết kế trông có phần sang trọng và thanh lịch, nhưng nhóm thiết kế lại sử dụng những vật liệu đơn giản như bê tông và thạch cao nhằm cân bằng trải nghiệm của khách hàng khi đến đây, đồng thời muốn cửa hàng có thể hòa nhập vào bầu không khí của khu phố xung quanh vốn không quá xa hoa. Phần tủ trưng bày chính giữa mặt bằng có thiết kế chia ba nhánh đặc biệt, sử dụng vật liệu đá tự nhiên. Ngoài ra, để tăng thêm tính kết nối với biển cả, tay nắm cửa bằng kim loại cũng được tạo hình theo hình dáng san hô. Nhóm cho biết, phần tay nắm cửa của bất kì dự án nào cũng được thiết kế riêng bởi họ tin rằng cánh cửa chính là sự khởi đầu của mọi sự.
Thực hiện: Hoàng Lê | Theo: Dezeen | Ảnh: Amit Giron
Xem thêm
Cửa hàng hoa Fern: Sắc màu cá tính và đương đại