Bản giao hưởng Marble

Sắc màu thanh khiết, tươi mới, đường vân đá khi đơn sắc, khi biến ảo phi diệu, tựa như những cung bậc trầm bổng của một bản giao hưởng bất tận, đó chính là Marble (đá cẩm thạch) – món quà của mẹ thiên nhiên – loại vật liệu xứng danh huyền thoại được sử dụng từ ngàn xưa, mà nay vẫn là một “báu vật” trong trang trí kiến trúc.

Trong giới văn hóa – nghệ thuật, thời trang Việt, Vivek Chaudhary, đến từ thành phố Udaipur bang ajasthan, Ấn Độ, là một tên tuổi không xa lạ với dòng sản phẩm nữ trang đương đại mang thương hiệu VivekKevin ra đời từ 2009. Thế nhưng, ít người biết đến vị sáng lập thương hiệu nữ trang VivekKevin cũng đồng thời là một NTK, một giám tuyển nghệ thuật và là một người am hiểu về đá Marble và đá thiên nhiên.Người Ấn đã sử dụng nguyên liệu này để xây các đền đài ven sông Hằng (Ghats) ở Varanasi từ hơn 3.000 năm trước, xây nên một biểu tượng của tình yêu và sự lãng mạn Taj Mahal (1653). Khi mang thứ nguyên liệu quý phái này đến Việt Nam từ năm 2003 để ứng dụng vào trang trí nội thất, Vivek với vai trò của một NTK đã làm nên những đột phá đầy bất ngờ, bởi những dòng sản phẩm Marlbe của Vivek đều để lại những dấu ấn đẹp trên các công trình mang nặng tính thể nghiệm mà ông thực hiện tại Việt Nam.

Là một NTK, hẳn ông là người luôn thích tìm sự khác biệt, nhưng chất liệu Marble đã quá kinh điển, người Pháp từng sử dụng nhiều ở Việt Nam, vậy Marble của Vivek có gì khác? 

Tôi chu du khắp thế giới, tìm đến những mỏ đá Marble tự nhiên và tìm trong đó những nét đẹp khác biệt (có thể là rất giản đơn) và thuần khiết nhất – nhưng không mấy ai chú ý, thậm chí bị lãng quên – đem chế tác hoặc kết hợp khai thác, tìm thị trường, đưa nét đẹp ấy đến những người thực sự thích tìm một lối thể hiện khác lạ với chất liệu Marble.

Nếu nhìn qua các công trình để đời của thế giới sử dụng Marble, từ Hy Lạp, La Mã, đến Ấn Độ, kể cả các công trình thuộc địa ở Việt Nam, màu trắng vẫn là màu chủ đạo. Ông nghĩ sao?

Sẽ thật tẻ nhạt nếu tôi đem vào Việt Nam những sản phẩm Marble như thị hiếu của thế giới kiến trúc từ ngàn năm qua. Tôi không sử dụng toàn màu trắng trong các công trình thiết kế, mà sẽ phối nhiều màu lại với nhau, bởi tôi quan niệm vẻ đẹp khác biệt sẽ là cái trường tồn theo năm tháng. Bảng màu đá Marble của tôi có rất nhiều loại, từ đỏ, trắng, be, vân sọc, xanh, đen, tím, hồng… và tùy từng sở thích cũng như yêu cầu của các công trình cụ thể, tôi sẽ tạo nên sự phối kết để mỗi công trình là một vẻ đẹp khác biệt.

Theo văn hóa bản xứ Ấn Độ, màu sắc của Marble nói lên ý nghĩa gì, chẳng hạn như yếu tố feng shui (phong thủy) như cách mà người Trung Quốc thường lưu tâm khi dựng nhà cửa?

Nhu cầu chung của thế giới ưa thích sử dụng màu trắng, vì nó là giải pháp an toàn. Trắng đem lại sự thanh khiết nên phù hợp với các công trình đền đài của tôn giáo. Nếu dùng màu đỏ hoặc vân sọc sẽ mang biểu đạt sự quyền uy, trấn thủ, còn màu xanh thì dịu dàng, thanh bình, thân thiện, gần với thiên nhiên… Đây cũng xu hướng màu của đá Marble được ưa chuộng hiện nay.

Hơn 10 năm “chinh chiến” ở thị trường Việt vốn coi Marble là một chất liệu xa xỉ, ông có thấy tín hiệu tốt từ thị trường này?

Người Việt quen dùng đá hoa cương (granit) bởi độ cứng và bóng sáng, màu không biến động, nhưng nhu cầu dùng đá Marble đang ngày một tăng, hiện chiếm khoảng 15%, còn lại 85% nhu cầu vẫn sử dụng đá granit.

Được biết Việt Nam cũng có mỏ đá Marble, nhưng vì lý do gì mà sản phẩm này lại khá xa lạ ngay với người tiêu dùng trong nước?

Việt Nam có trữ lượng đá Marble trắng ở Yên Bái, lớn thứ 2 thế giới sau Hy Lạp (Macedonia đứng thứ 3). Loại Marble trắng tinh như vậy rất hiếm, trong khi nhu cầu thế giới rất nhiều, thế nên sản phẩm làm ra chủ yếu phục vụ xuất khẩu.

Đường vân đá khác biệt, kết cấu đa dạng, kích cỡ phong phú, độ bóng sáng bền đẹp… những đặc tính đó của Marble khi kết hợp trong trang trí kiến trúc đem lại những ấn tượng gì đặc biệt?

Tôi không sợ ứng dụng hay sử dụng cái mới, cái khác biệt, do vậy, khi nhận bất kỳ một công trình nào, tôi luôn tự tin để chọn lựa và thể hiện các gam màu khác biệt trong kiến trúc và trang trí. Tôi thích tạo sự tương phản để công trình đạt vẻ đẹp tối ưu. Cũng có nhiều khách hàng không đồng ý, vì họ sợ sự phá cách ấy nếu hỏng, cái giá phải trả cho công trình không hề rẻ. Nếu gặp khách hàng không dám thử nghiệm cái mới, thuyết phục họ không thành công, là người kinh doanh tôi vẫn sẽ theo ý của khách hàng.

Thành công với ông là gì? Sự hài lòng của khách hàng hay hài lòng với chính bản thân?

Trong chế tác đá Marble, điều quan trọng nhất là chọn được chất liệu người ta không ngờ tới, khi ra sản phẩm phải gây được ngạc nhiên, đó là một phần của thành công. Với riêng tôi, chưa bao giờ tôi cảm thấy hài lòng với bản thân cả, tôi luôn mong muốn đi tìm cái đẹp, và đó sẽ là hành trình mà tôi không bao giờ bỏ cuộc bởi vẻ hoàn mỹ của từng sản phẩm Marble mãi luôn là cái đích để tôi tìm đến.

Xin cảm ơn ông đã dành cho ELLE Decoration buổi trò chuyện thú vị này!

Thực hiện: NGUYỄN ĐÌNH