Nằm trong một khu dân cư đặc biệt thuộc quận Hohenhagen thuộc vùng Ruhr của Đức, Villa Hagen là một phần của dự án thành phố vườn tại Hagen do nhà công nghiệp và nhà bảo trợ nghệ thuật Karl Ernst Osthaus khởi xướng. Ông mong muốn tạo nên một mô hình sống mới, nơi kiến trúc, giá trị thủ công và thiên nhiên được hòa quyện thành một chỉnh thể văn hóa sống động. Căn biệt thự được hoàn thành năm 1921 bởi hai anh em kiến trúc sư nhà Ludwig, nổi bật với phần mái theo phong cách đồng quê, tường gạch clinker, và được bao quanh bởi khuôn viên có cảnh quan tựa một công viên thu nhỏ.
Ảnh: Ollie Tomlinson
Mang vẻ ngoài đậm chất lịch sử, căn biệt thự Đức vẫn giữ được phần nào nét quyến rũ nguyên bản, nhưng nội thất bên trong đã bị tổn hại nghiêm trọng. Từ những lần trùng tu sai lệch trong quá khứ cho đến hậu quả của Thế chiến II. Gia đình Pütter-Ammers là những người yêu cái đẹp đã nhìn thấy tiềm năng đặc biệt nơi công trình này. Họ quyết định mua lại và cải tạo, không chỉ để ở mà còn để trả lại cho ngôi nhà một phần linh hồn đã mất.
Nhiệm vụ của kiến trúc sư Gisbert Pöppler cùng nhóm thiết kế ban đầu khá đơn giản: chỉnh sửa bảng màu và nội thất. Nhưng sau khi khảo sát, ông và gia chủ đều nhận ra chỉ một lớp sơn mới là chưa đủ. Từ đó, một dự án cải tạo toàn diện nhanh chóng được thống nhất. Với công trình này, kiến trúc sư lựa chọn tiếp cận từ bản chất ,đặt lại vấn đề về vật liệu, công năng, không gian rồi kết nối chúng bằng tay nghề thủ công chuẩn xác.
Mọi chi tiết trong căn biệt thự Đức này đều được xử lý cẩn trọng, với sự tôn trọng dành cho cả cái cũ lẫn cái mới.
Gia chủ có ý định sử dụng ngôi nhà như một nơi cư trú, đồng thời có thể tổ chức các buổi chiêu đãi hoặc hội nghị nhỏ. Vì vậy, yếu tố linh hoạt và cởi mở trong bố trí mặt bằng là yêu cầu không thể thiếu. Điểm thay đổi đầu tiên đến từ cách tổ chức không gian. Ba phòng nhỏ ở tầng trệt, vốn tách biệt và bí bách, được gộp lại thành một khu sinh hoạt rộng rãi nhìn ra khu vườn phía sau. Đồ nội thất hiện đại như sofa Cassina, ghế bành Pierre Augustin Rose được kết hợp cùng loạt thiết kế bespoke từ bộ sưu tập thiết kế của Gisbert Pöppler: bàn cà phê Walker Tumbler với kiểu dáng bất đối xứng, bàn phụ hình khối tròn đặt cạnh sofa, và đặc biệt là chiếc bàn ăn Belenus 320 mang tên vị thần mặt trời Celtic, như một điểm tựa trung tâm của không gian. Trần nhà được ốp gỗ ép thường được sử dụng cho du thuyền, xử lý bởi thợ mộc Freudenberger, mang lại bề mặt liền mạch và độ phản xạ ánh sáng đặc biệt. Kiến trúc sư chia sẻ: “Ngôi nhà phải mang tính đại diện, nhưng không nên khiến người ta cảm thấy xa cách. Nó cần sjự thân thiện, dễ tiếp cận và tạo nên cảm giác gắn kết.”
Phòng khách được làm mới hoàn toàn với bảng màu táo bạo và ánh sáng gián tiếp, tạo nên không gian sống động nhưng vẫn ấm áp.
Sàn terrazzo đỏ do một nghệ nhân Berlin thực hiện, mang lại điểm nhấn lạ mắt và giàu cá tính cho không gian.
Ghế Junior bọc vải của Svenskt Tenn của Gisbert Pöppler.
Cầu thang ban đầu cứng nhắc, nay được tân trang bằng một lối đi được thiết kế như đường hầm ánh sáng với mái vòm và bề mặt linoleum màu hồng ngọt.
Ảnh: Ollie Tomlinson
Toàn bộ hệ tủ bếp được thiết kế mới với màu vàng chanh đậm phủ kín các mảng tường, tạo hiệu ứng vui tươi, hiện đại.
Không gian phòng ăn.
Theo kiến trúc sư, màu sắc có thể làm giảm đi sự khắc khổ của ngôi nhà và mang lại cảm giác vui tươi. Vì vậy, ông không tiếp cận bảng màu một cách dè dặt, mà ngược lại, lựa chọn những sắc độ táo bạo: xanh nhạt, đỏ thẫm, vàng chanh… được triển khai xuyên suốt từ phòng khách chính, phòng khách phụ đến hành lang nối liền. Mỗi không gian là một sắc độ riêng, được pha theo những cảm quan về màu sắc và không gian của kiến trúc sư. Đây cũng là một thử thách cho những người thợ bởi họ phải thử nghiệm nhiều lần để đạt được sắc thái mà kiến trúc sư hình dung.
Ảnh:
Phòng tắm với gam màu xanh ngọc cùng gạch mosaic có kích thước nhỏ. Bồn lavabo đỏ rực kết hợp cùng đá men xanh, là sản phẩm bespoke do các nghệ thuật làm riêng theo thiết kế của Gisbert Pöpple cho căn biệt thự Đức.
Tầng hai được tổ chức lại thành một căn hộ khép kín với đầy đủ phòng ngủ, phòng thay đồ và phòng tắm lớn. Phòng ngủ chính trước đây bị chia nhỏ, thiếu sáng và tách biệt với thiên nhiên. Kiến trúc sư đã mở rộng diện tích và thay đổi hướng tiếp cận để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ kiểu Pháp mở hướng nhìn ra khu vườn. Bảng màu vàng nghệ, cam đất và đỏ mận phối cùng tường xám nhạt và đèn trần xanh cốm gợi nhớ đến khu vườn cây trái mùa hè chín mọng.
Từng là kho chứa đồ, tầng gác mái nay trở thành một không gian nghỉ ngơi yên tĩnh với trần gỗ nghiêng, ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ áp mái và bảng màu xanh bơ dịu nhẹ. Nội thất tối giản, sàn gỗ sáng màu tạo nên cảm giác yên tĩnh phù hợp cho việc đọc sách hay thư giãn.
Xung quanh ngôi biệt thự cổ kính là cảnh quan thơ mộng và yên bình do kiến trúc sư cảnh quan Manuel Wehrle thiết kế, với hồ nước tự nhiên, thảm thực vật bản địa và hoa nở theo mùa. Vẻ hoang sơ ngày trước giờ trở nên dịu dàng, góp phần tôn lên nét quyến rũ trầm lặng và kiêu hãnh của căn biệt thự Đức.
Ảnh: Ollie Tomlinson
Thực hiện: Lê Vi |Theo: Yatzer | Ảnh: Ollie Tomlinson
Xem thêm:
Cải tạo nhà miền quê Đức: Vui xây tổ ấm
Biệt thự chiết trung giữa rừng thông Dmitrov
Căn hộ Manifesto: Tuyên ngôn thẩm mỹ của một tâm hồn phiêu lưu