Triển lãm cá nhân của Nguyễn Xuân Lục có tên Dưới lớp thời gian, giới thiệu một thế giới chất liệu độc đáo, kết quả của hành trình dài thử nghiệm của họa sĩ với sơn ta, xà cừ, vải, giấy và các lớp bồi mài. Không gian tranh mở ra như một vùng mật độ vật chất, nơi ánh sáng trở thành chính chất liệu và hiện tượng.

Ảnh: Tư liệu
Là người con của làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ, Nguyễn Xuân Lục tái định vị xà cừ từ một chất liệu trang trí trở thành nguồn sáng chính. Trong tay anh, xà cừ hiện lên như những vệt sáng sắc, đám bụi sao trên nền sơn then đen hoặc cánh gián trầm, tạo nên một nguồn sáng bí ẩn và cuốn hút xuyên suốt các tác phẩm.
Thực hành của họa sĩ còn đặt ra câu hỏi về ranh giới giữa tranh và điêu khắc. Anh đẩy sơn mài vượt khỏi mặt phẳng hai chiều, tạo hình những bề mặt gồ ghề, gợn sóng qua quy trình bồi, mài lặp đi lặp lại trên các cốt vải, giấy giang. Quá trình này tự nó đã là sự tích tụ của thời gian, của nhớ và quên, mài mòn và bồi đắp.

Ảnh: Tư liệu
Bề mặt đa chiều và phản quang trong các tác phẩm khiến chúng không thể được cảm nhận trọn vẹn qua ảnh tĩnh. Ánh sáng, “bụi sao” và các gợn sóng liên tục biến đổi theo bước chân người xem, như những thực thể sống động trong trạng thái không ngừng chuyển hóa.

Ảnh: Tư liệu
Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày những tác phẩm điêu khắc dạng phiến, chẳng hạn như cột đá sơn mài Trầm tích với bề mặt thô ráp. Chúng như những mảnh thiên thể rơi vụn, mang trong mình đồng thời ký ức vũ trụ và ký ức của sự chuyển hóa qua bàn tay nghệ sĩ.

Ảnh: Tư liệu
Triển lãm Dưới lớp thời gian mở ra một không gian giao thoa giữa vi mô và vĩ mô, nơi cái vĩnh hằng và cái thoáng qua cùng hiện diện. Qua đó, sơn mài hiện lên không phải là một bề mặt tĩnh tại, mà là một chất liệu sống, luôn biến đổi trong tương tác với thời gian, không gian và ánh nhìn của người thưởng lãm.
Thông tin sự kiện
Triển lãm Dưới lớp thời gian
Thời gian: 14.12.2025 – 18.01.2026
Địa điểm: Mơ Art Space, tầng B3, khách sạn Apricot, số 136 Hàng Trống, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội
Xem thêm
Nguyễn Xuân Lục | Tác phẩm – sản phẩm đều như nhất
Năm thế kỷ sơn mài Đông Á hòa mình vào dòng chảy nghệ thuật phương Tây
Tính nữ trong mỹ thuật Việt (Kỳ cuối) – Dưới ánh sơn mài diễm lệ