Trong lớp các nhà thiết kế thời trang hậu hiện đại vẫn đang còn sinh sống và cống hiến, Yohji Yamamoto là cái tên được ngưỡng mộ bởi những người yêu vẻ đẹp avant-garde trên toàn thế giới. Thế giới thời trang của ông là một thi phẩm đậm chất triết lý, tôn vinh vẻ đẹp của sự bất toàn và phù du thông qua chất liệu thô mộc, đường cắt rộng rãi và kỹ thuật giải cấu trúc, tất cả đều được soi đường bởi khái niệm “ma” (間). Ở đó, màu đen trở thành một tuyên ngôn. Ông từng chia sẻ, tại Nhật Bản, màu đen là sắc phục của tang lễ, và việc nó ngự trị trong các bộ sưu tập của mình chính là thông điệp về nỗi u sầu và sự phẫn nộ với nhịp sống thường nhật. Với Yohji Yamamoto, thời trang là ngôn ngữ để chuyển tải mọi cảm xúc của mình. Ngay cả trong chính ngôi nhà của mình, Yohji Yamamoto cũng bộc lộ một thế giới nội hàm sâu lắng.
Nhà thiết kế Yohji Yamamoto. Ảnh: Tư liệu
Cơn thịnh nộ của Yohji Yamamoto xuất phát từ tuổi thơ lớn lên trong chiến tranh và người cha tham chiến chưa bao giờ trở về. Ảnh: Tư liệu
Nhà của Yohji Yamamoto mang kiến trúc Brutalism, trông như một pháo đài bê tông nằm sừng sững giữa khu phố yên tĩnh và bình thường. Không giống với suy tưởng của nhiều người về không gian sống của một nhà thiết kế, Yohji không quan tâm đến tính thiết kế của ngôi nhà hay đồ vật được bài trí bên trong, kể cả tranh hay điêu khắc nghệ thuật. Ông cảm thấy nghệ thuật thật nhức mắt, trừ khi nó được trưng bày trong bảo tàng.
Ảnh: Guido Mocafico
Ảnh: Guido Mocafico
Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư Toshiki Matsui vào năm 1991, ban đầu được sử dụng làm studio thiết kế của Yohji Yamamoto. Sở dĩ nhà thiết kế dùng nơi này làm nhà ở vì nó vốn không được thiết kế cho cuộc sống thường nhật. Kể từ khi “mang chuông đi đánh xứ người” và làm rung chuyển giới thời trang Paris từ năm 1981, Yohji đi nhiều hơn, gặp gỡ nhiều người hơn, và ông quyết định chọn một nơi ở mà ở đó chỉ có vài thứ tối thiểu, không bị trói buộc bởi những thứ hào nhoáng và bị lưu luyến bởi bất cứ điều gì, có chăng chỉ là sách.
Yohji Yamamoto và kiến trúc sư Toshiki Matsui. Ảnh: Roxanne Lowit
“Tôi đã đề nghị ông ấy (Toshiki Matsui) thiết kế ngôi nhà như một nhà tù, vì đó là một lối sống đơn giản.” Yohji Yamamoto bày tỏ, “Đó là một không gian nhỏ bé và có giới hạn, như thể bạn có mọi thứ mình cần trong tầm tay”. Phần lớn diện tích trong ngôi nhà của Yohji Yamamoto được dùng cho hai mục đích: chơi nhạc và tập võ karate. Bức ảnh duy nhất được treo trong nhà là chân dung đen trắng của võ sư Gichin Funakoshi, người đã đưa karate đến Nhật Bản vào năm 1920.
Ảnh: Guido Mocafico
Ảnh: Guido Mocafico
Khi trao đổi với nhiếp ảnh gia Guido Mocafico về bức ảnh chân dung của mình trong nhà, ông muốn được chụp trên giường và “giống như một người đã chết”, bằng giọng điệu bông đùa. Vẻ mặt bình thản trong bức ảnh tương phản với bản chất không ngừng nghỉ của ông. Nhà thiết kế cho biết: “Tôi thực sự không biết thư giãn là gì, trừ việc đọc sách và nằm phơi nắng. Giới hạn của tôi cho việc đó chỉ khoảng hai ngày.”
Ảnh: Guido Mocafico
Thực hiện: Hoàng Lê
Xem thêm
Vẻ đẹp hàm súc trong kiến trúc của Tadao Ando