Doanh nhân Đức Bùi: Lắng nghe cảm nhận trong từng không gian

Không ít người kinh doanh khởi nghiệp tự xem công việc là “nhà” của mình và dành một khoảng thời gian đáng kể mỗi ngày trong không gian làm việc. Với Đức Bùi lại khác, anh đem phong cách sống và thẩm mỹ riêng của mình vào chính những dự án nghỉ dưỡng, ẩm thực phục vụ cho khách hàng, biến nơi chốn khách sạn, nhà hàng như phòng khách mở rộng của mình. Và có lẽ vì thế mà Đức cân bằng được khối lượng công việc đa dạng mà làm gì cũng kỹ lưỡng, tỉ mỉ như chính những tác phẩm anh tự tay sắp đặt.

Có thể nhận ra lập tức một thứ mỹ cảm riêng trong những không gian mà Đức Bùi cùng các cộng sự tạo dựng. Khách sạn Amanaki và nhà hàng Núc Concept đều là những căn phòng ngồn ngộn kỷ niệm của một quá khứ tinh kỳ, lãng mạn và cũng có phần trầm mặc. Từ rất lâu, Đức xem việc lọ mọ gom tìm các món đồ nội thất xưa cũ như một sở thích cá nhân, và cũng như bất kỳ ai chia sẻ một vệt cảm hứng như vậy, anh cần không gian để bày biện chúng. Chính vì lẽ đó, không khó để hình dung nếu Đức có mở thêm một vài địa điểm kinh doanh khác, phong cách trang trí nội thất và bày trí cũng không đi quá xa khỏi cảm hứng hoài niệm này. Và có lẽ người ta cũng sẽ tìm đến những địa điểm mới ấy bởi vì kỳ vọng sẽ tìm được một cảm giác thân quen trong không gian mới mẻ.

Doanh nhan Duc Bui amanaki

Doanh nhân Đức Bùi.

Khach san Amanaki noi that do co

Những mảnh ký ức của nhiều người Việt Nam khi lớn lên bên chiếc máy may gia đình, đồ gỗ cũ trìu mến được tái hiện trong không gian của khách sạn Amanaki.

Khach san Amanaki 2 noi that tranh nghe thuat

Ảnh: Amanaki

Doanh nhan Duc Bui 2

Trong không gian nhà riêng của mình, Đức Bùi muốn để diện tích của khu vườn được rộng rãi và yên tĩnh nhất nhằm giúp anh tái tạo năng lượng sau mỗi ngày làm việc.

Với Đức Bùi, một không gian giàu cảm xúc hoàn toàn phụ thuộc vào cảm nhận của người chiêm ngưỡng. Anh không kiếm tìm sự hoàn hảo hay phải “đầy đủ” từ ánh sáng, hình khối, mùi hương, câu chuyện hay vật liệu… Anh sẽ bắt đầu bằng việc lắng nghe cảm nhận của bản thân xem có những kết nối gì, những rung động gì khi bước chân vào không gian nào đó. Anh không có chủ đích nuôi dưỡng cảm xúc của mình để phục vụ cho công việc. Anh đơn giản là thích nghe nhạc, xem phim hay, sau nữa là đi du lịch và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên. Có những bài nhạc, bộ phim mà mỗi lần thưởng thức lại đem đến chiều kích cảm xúc mới, các chuyến đi cũng cho anh những cảm nhận khác nhau dù vẫn là đến một nơi chốn.

Đối với Đức Bùi, phong cách riêng sẽ được hình thành dựa trên đa yếu tố góp phần “kiến tạo” nên chúng ta như môi trường gia đình, bạn bè, công việc… Vì vậy mỗi chúng ta sẽ là một bản thể duy nhất chẳng thể lặp lại. Vậy sao lại không mạnh dạn thể hiện quan điểm, cất lên tiếng nói của mình. Đức rất tôn trọng sự trung thực trong cuộc sống – lời nói và hành động có lẽ nên đi cùng nhau. Sẽ là tốt hơn nếu tác phẩm sáng tạo phản ánh đúng như con người của mình.

Doanh nhan Duc Bui 3

Đức Bùi sưu tập nhiều tranh của các họa sĩ đương đại Việt Nam – những nghệ sĩ dù tuổi đời chưa nhiều nhưng đã có tác phẩm chất chứa rất nhiều cảm xúc và thể hiện vẻ đẹp của lao động nghệ thuật nghiêm túc. Ảnh: Amanaki

Khach san Amanaki toilet phong tam

Ảnh: Amanaki

Doanh nhan Duc Bui 4

Những không gian lưu trú mà Đức Bùi và đội ngũ Amanaki tạo nên đều là một tổng hòa hợp lý, trau chuốt của cũ và mới, sự thân thuộc của ký ức cộng hưởng với những tiện nghi ẩn giấu thông minh của lối sống hiện đại. 

Ở mỗi giai đoạn khác nhau trong cuộc đời, anh quan tâm và yêu thích một trường phái nghệ thuật, kiến trúc khác nhau. Ngay vào lúc này, anh tìm đến sự thoải mái, đơn giản, không quá nhiều chi tiết và có thể gần gũi với thiên nhiên. Những nghệ sĩ và NTK khiến anh có nhiều cảm xúc khi được chiêm ngưỡng tác phẩm của họ chính là NTK Bill Bensley – một người đi đến tận cùng của chi tiết câu chuyện; KTS Trần Bình – một người kể câu chuyện tuổi thơ của mình như một bài ca đầy cảm xúc; KTS Trần Lê Quốc Bình – một người rất hiểu và tận tâm suy nghĩ cho nhà đầu tư; và nghệ sĩ Cam Xanh – một người táo bạo kể câu chuyện cảm xúc thật gồ ghề và gai góc.

Đức Bùi

Doanh nhân sáng lập chuỗi Khách sạn Amanaki & Nhà hàng Núc Concept

Đức Bùi tập trung xây dựng các dự án ngành ẩm thực, nghỉ dưỡng với vai trò lên ý tưởng ban đầu, triển khai thiết kế, thi công và vận hành. 3 yếu tố anh tôn trọng là con người, văn hóa nghệ thuật và thiên nhiên. Đức nỗ lực tìm kiếm các giải pháp làm nổi bật các yếu tố ấy cho từng nhiệm vụ, vai trò khác nhau mà anh đảm nhiệm.

Bài: PinkQ | Hình ảnh: An Bảo, Amanaki


Xem thêm

Nhà thiết kế Mathilde Trần Thanh Trúc: Sự liền lạc là tố chất đặc thù của phong cách

Khoảng trời tự do của doanh nhân trẻ

Khách sạn Amanaki Thảo Điền: “Chiếc kén vàng” ôm trọn những giá trị văn hóa – nghệ thuật