Nhà thiết kế Luca Guadagnino: “Thẩm mỹ được định hướng bởi kinh nghiệm”

Bên cạnh sự nghiệp điện ảnh thành công, đạo diễn Luca Guadagnino còn được biết đến với vai trò nhà thiết kế nội thất với những kinh nghiệm thực tế phong phú.

Người yêu điện ảnh hẳn không còn xa lạ với đạo diễn Luca Guadagnino qua những tựa phim nổi tiếng như Call Me By Your Name, Suspiria, Bones and All… Trong đó, yếu tố thẩm mỹ là một trong những điểm nổi bật với sự tinh tế của góc máy, bố cục và bối cảnh (bao gồm tự nhiên lẫn dàn dựng). Đam mê lĩnh vực kiến trúc và nội thất, đạo diễn đã bắt đầu sự nghiệp bằng vai trò nhà thiết kế nội thất vào năm 2017 với studio mang tên mình. Khi trở thành một người làm phim, ông đã có những góc nhìn đầy trải nghiệm về nghề kiến tạo không gian đẹp.

nha thiet ke dao dien luca guadagnino

Đạo diễn, nhà thiết kế nội thất người Ý Luca Guadagnino. Ảnh: Susan Wright

Các nhà thiết kế nội thất, kiến trúc sư và nhà quy hoạch thường tập trung vào không gian. Nhưng tầm quan trọng của thời gian thì sao thưa ông?

Tôi trở thành nhà thiết kế nội thất và tiếp xúc với ngành kiến trúc sư nội thất khá trễ, nhưng cùng với những KTS đồng môn, tôi cũng đã phát triển được dấu ấn riêng. Với tôi, không gian được ảnh hưởng, hoặc được tạo ra xung quanh hành vi của chúng ta. Giá trị của không gian trở thành khởi đầu của mọi điều và từ nguyên lý đó nảy sinh ra một loại mệnh lệnh của thời gian.

call me by your name boi canh noi that luca guadagnino

Bối cảnh trong phim “Call Me By Your Name” thiết kế bởi Studio Luca Guadagnino. Ảnh: Giulio Ghirardi

KTS không chỉ tư duy về không gian dựa trên những nhu cầu cụ thể của khách hàng cá nhân hay thương hiệu, mà giải pháp thiết kế cần phản ánh một cách liên tục cách không gian thay đổi theo thời gian. Chúng ta thường tự hỏi, liệu không gian này sẽ trông như thế nào khi đông về hạ sang? Tôi thích lối suy nghĩ rằng sự thực hành của chúng ta có tính mùa vụ, dựa trên những kinh nghiệm thực tế trong thời gian và không gian cụ thể.

Với ông, cư ngụ có ý nghĩa gì?

Điều đó dựa vào độ sáng. Tôi tin rằng không gian cần được chiếu sáng một cách rực rỡ nhưng bằng ánh sáng tự nhiên chứ không phải nhân tạo. Tôi luôn đi tìm nguồn sáng và khi không làm điều đó, tôi nghỉ ngơi trong một ngôi nhà nhỏ u tối vì lúc này, tôi cần phải nhốt mình lại để thiền định. So với bản năng luôn tìm về ánh sáng của mình, việc này đôi khi rất khắc khổ.

Dự án của ông với vai trò một nhà thiết kế là nhà của thủ môn Federico Marchetti ở Lake Como. Theo ông, tầm quan trọng trong mối quan hệ với khách hàng được đánh giá như thế nào?

Điều cần thiết là phải trò chuyện với khách hàng của bạn, về những gì họ biết và chưa biết về bản thân mình. Quan điểm thực tế của tôi là cuộc trao đổi phải sâu sắc, thận trọng nhưng cũng không nên quá dè dặt.

cau thang kien truc su nha thiet ke noi that luca guadagnino

Cầu thang của ngôi nhà La Filanda, thuộc về người bạn Federico Marchetti của nhà thiết kế. Luca Guadagnino đã cùng kiến trúc sư Giulio Ghirardi trùng tu lại công trình ấn tượng này. Ảnh: Henry Bourne

Nghe có vẻ giống như một buổi phân tâm học?

Giả sử rằng việc nói chuyện giúp bạn hiểu rõ hơn về người khác, bạn nhận ra nhiều điều mà khách hàng thực sự muốn trong tất cả những gì họ đã hoặc chưa nói. Cách tiếp cận này thực tế đã xảy ra với tất cả khách hàng của chúng tôi. Ví dụ như trong dự án với thương hiệu Aesop, điển hình là hai cửa hàng ở Rome và London mà chúng tôi rất tự hào. Trong cuộc trao đổi với Dennis Paphitis, nhà sáng lập thương hiệu, ông đã gửi cho chúng tôi một đoạn video danh ca Maria Callas nhận được tràng pháo tay tại nhà hát Teatro dell’Opera ở Rome. Nhưng ở London, ông ấy lại gửi cho chúng tôi hình ảnh thành phố vào thập niên 60. Thế là tôi đã sử dụng trào lưu phản kháng vào đầu thập niên 70 ở London và trào lưu giải phóng đồng giới sau đó ở Mỹ để bàn thảo với các kiến trúc sư. Và luồng suy nghĩ đó cũng là điểm khởi đầu cho hai cửa hàng.

aesop cua hang nha thiet ke luca guadagnino

Nội thất cửa hàng Aesop do Studio Luca Guadagnino thiết kế. Ảnh: Giulio Ghirardi

Câu nói nào ông thường xuyên được nghe nhất?

Đó là câu “Sao ông có thể hiểu tôi rõ đến vậy?” từ ai đó khi nhà của họ hoàn thành. Studio của tôi không hướng đến mục đích thực hành khắt khe ý tưởng đóng khung về một địa điểm, một không gian phù hợp với bất kỳ khách hàng nào. Điều quan trọng luôn là câu chuyện bạn kể, và đây là cầu nối duy nhất giữa tôi với tư cách là nhà làm phim và nhà thiết kế nội thất, kiến trúc sư. Trong trường hợp cụ thể này, vấn đề chính là con người sống trong không gian đó. Mọi thứ có thể thay đổi để phù hợp nhu cầu của khách hàng.

Tầm quan trọng của chi tiết được ông đánh giá ra sao?

Chi tiết chính là cuộc sống, đóng vai trò quyết định. Thật tuyệt vời khi bạn biết bạn có thể kiểm soát chi tiết, có bao nhiêu thứ có thể xuất phát từ chi tiết đó và có bao nhiêu chi tiết có thể đến một cách bất chợt.

khong gian noi that nha thiet ke luca guadagnino

Không gian nội thất “Accanto al fuoco/By the fire”. Ảnh:

Gu thẩm mỹ của ông được hình thành từ đâu?

Trong những năm qua, tôi được làm việc cùng những con người có tri thức và gu thẩm mỹ, lối suy nghĩ duy mỹ khi thiết kế, được đóng góp không chỉ những giá trị vật chất mà còn ý tưởng. Vì thế, tôi tin rằng thẩm mỹ cần phải được định hướng bởi kinh nghiệm. Những thứ bạn yêu thích cần phải bị quên lãng và rồi chính bạn sẽ nhìn nhận lại chúng ở nhiều góc độ khác. Điều quan trọng là phải luôn trau dồi khả năng biện chứng và lắng nghe thật mạnh mẽ, cũng như cởi mở với các hình thức kết hợp các ý tưởng mới mẻ.

Thực hiện: Hoàng Lê | Theo: Salone del Mobile.Milano


Xem thêm

Nhà thiết kế Rodolfo Dordoni và những quan điểm về vai trò chỉ đạo nghệ thuật

Philippe Starck và quan điểm về giới tính, thiết kế sinh thái và AI

Thiên hướng vũ trụ trong di sản của Pierre Cardin