Lamphong Studio mang tên con trai của họa sĩ Lê Huy, với hy vọng mang lại một cơn gió mát xanh trong đời sống và cộng đồng những người làm sáng tạo, đặc biệt là sáng tạo thủ công. Kể từ khi thành lập năm 2015 đến nay, Huy vẫn là người làm việc chính và gần như duy nhất trong tất cả các dự án của Lamphong. Đối với anh, điều quan tâm lớn nhất trong việc tạo ra một tác phẩm là làm sao để khi nhìn vào, ai cũng nhận diện được rằng đó là đồ Việt Nam, là sản phẩm của người Việt. Khi còn là sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Huy cũng từng học hỏi và chịu ảnh hưởng của các xu hướng, phong cách thiết kế Tây phương. Sau này, khi có cơ hội thiết kế các cuốn sách về văn hóa Việt Nam phiên bản ngoại văn và thực hiện triển lãm “Những ngày văn hóa Việt Nam” tại các quốc gia khác, anh nhận ra rằng tính bản địa, vẻ đẹp và tinh thần Việt là điều làm nên sự khác biệt, hứng thú, gây bất ngờ và để lại ấn tượng đáng nhớ cho người xem. Từ những trải nghiệm trên, Huy quyết định theo đuổi quan điểm “làm thiết kế mà người Việt nhìn thấy bảo “Tây” nhưng người nước ngoài nhìn vào thì thấy nó rất Việt”.
Chất “Tây” trong các sản phẩm trang trí thủ công của Lamphong Studio được thể hiện qua tính hiện đại, logic trong tư duy và sự chỉn chu, kỹ lưỡng trong khâu hoàn thiện. Còn cảm hứng truyền thống và tinh thần Việt Nam là cốt lõi để anh tạo ra câu chuyện, tiếng nói riêng. Với Huy, đó cũng là ưu thế lớn nhất của các NTK Việt: “Văn minh phương Đông mang hơi thở huyền bí và luôn gây tò mò với thế giới. Thế giới quan và góc tiếp cận của NTK châu Á luôn hướng vào bên trong, khai thác triết lý, tư tưởng, bề dày của văn hóa bản địa, đó là lợi thế cạnh tranh lớn với phương Tây”.
Là một người có nhiều năm sưu tầm gốm Nhật, Huy cảm nhận được tinh thần, triết lý sống, thế giới quan của người Nhật qua những sản phẩm thủ công họ làm ra. Quan điểm thẩm mỹ và văn hóa Nhật Bản – đặc biệt là “Wabi-Sabi” và “Ichigo Ichie” – ảnh hưởng khá nhiều đến tư duy thiết kế và góc nhìn của anh, đồng thời khiến anh nuôi dưỡng hy vọng kể được một câu chuyện văn hóa tương tự của riêng người Việt thông qua các sản phẩm kết hợp chất liệu từ làng nghề thủ công, kế thừa từ dân gian, truyền thống nhưng mang hơi thở của thời đại. Cảm hứng sáng tạo của Huy đến từ giá trị truyền thống và góc nhìn trẻ con, chính vì vậy mà các thiết kế của Lamphong Studio thường mang dáng dấp của một món đồ chơi hơn là vật phẩm trang trí thuần túy. Anh thích các con vật, thích ruộng đồng, làng quê và văn hóa dân gian. Anh luôn bị cuốn hút bởi những tạo hình, thông điệp mà ông cha để lại qua những mảnh hoa văn, đồ án trang trí trên phù điêu, tượng với các chất liệu truyền thống. Những dạng thức hoa văn luôn nhiều bất ngờ, dù có tồn tại cả nghìn năm nhưng vẫn mang ý nghĩa sâu sắc đến tận bây giờ. “Tôi luôn muốn mượn những câu chuyện dân gian để kể câu chuyện ngày hôm nay, câu chuyện của tôi và của mọi người”, anh chia sẻ.
“TÔI MUỐN PHẢN ÁNH NHỮNG GÌ ĐANG DIỄN RA HẰNG NGÀY, CÂU CHUYỆN CỦA NGÀY HÔM NAY TRÊN HÌNH TƯỢNG CON GIÁP CHO TỪNG NĂM, TỪNG CÂU CHUYỆN RIÊNG BIỆT. NHƯ MỘT LỜI CHÚC, NHƯ MỘT THÔNG ĐIỆP, MỘT MÓN QUÀ NĂM MỚI DÀNH CHO MỌI NGƯỜI VÀ CHO BẢN THÂN TÔI”.
Những năm gần đây, ngành Decoration Design đã có nhiều khởi sắc. Mọi người đã chú trọng hơn đến bản quyền, đến câu chuyện, đến tính chính thống, nguồn gốc của sản phẩm trước khi mang sản phẩm đó về không gian của mình. Khách hàng đã gần hơn với người chơi, với nhà sưu tập nên còn cần cả câu chuyện, ý tưởng, thông điệp đằng sau một tác phẩm. Việc các cộng đồng sáng tạo liên kết với nhau cũng là tín hiệu vui.
Bản thân Huy cũng muốn Lamphong trở thành một Studio mở, tập trung được nhiều họa sĩ, NTK, các bạn sinh viên cùng tham gia sáng tạo. Hiện anh đang thực hiện một vài dự án kết hợp các cộng sự trẻ. Huy bật mí rằng đó có thể là một món quà mà người nước ngoài nào đến Việt Nam cũng sẽ mua, giống như du khách đến Nhật đều mua búp bê Kokeshi, Daruma hay mèo vẫy tay Maneki Neko vậy.
LÊ HUY
Họa sĩ thiết kế
– Giảng viên Đại Học Mỹ Thuật Công Nghiệp Hà Nội
– Tốt nghiệp ngành Thiết kế Đồ Họa – Đại học Mỹ thuật Công Nghiệp 2008
– Tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Đồ Họa – Đại học Mỹ Thuật Việt Nam 2014
– Sáng lập Lamphong Studio
– Thiết kế vật phẩm trang trí thủ công lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam
Bài: Đoàn Trúc | Hình ảnh: Lê lai & NVCC.
Xem thêm: