Thánh đường nghệ thuật Sheikh Zayed

Đó là một không gian vĩ đại, sức chứa lên đến hơn 40.000 người, Sheikh Zayed là thánh đường Hồi giáo lớn nhất các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất

Ở góc độ nghệ thuật, Sheikh Zayed cũng là “thánh đường” hội tụ vẻ đẹp của kiến trúc, ánh sáng, chất liệu, điêu khắc, chi tiết trang trí, nghề thủ công… đều là đỉnh cao của thế giới hiện đại. Hoàn thành từ 2007 sau 12 năm xây dựng, thánh đường Hồi giáo Sheikh Zayed như viên kim cương được gọt giũa hoàn hảo, nổi bật trên sa mạc Abu Dhabi. Ngay khi hoàn thiện, Sheikh Zayed lập tức tạo nhiều ấn tượng đến kinh ngạc bởi sự vĩ đại, hoành tráng, bề thế và đồng thời sở hữu nhiều cái nhất nếu so với các công trình kiến trúc cùng công năng được tác tạo trước đó.

Thánh đường nghệ thuật Sheikh Zayed 1

Trang trí kiến trúc Hồi giáo thường mang tính trừu tượng hóa, với hoa văn, họa tiết hoa lá, các đường hình học… những chi tiết được xem là biểu tượng cho Jannah thiên đường cực lạc.

Thánh đường nghệ thuật Sheikh Zayed 2

Nhìn từ xa, toàn cảnh thánh đường Sheikh Zayed với 82 chóp mái vòm hình củ hành lớn nhỏ, đan xen, liền kề.

Nhìn từ xa, toàn cảnh thánh đường Sheikh Zayed với 82 chóp mái vòm hình củ hành lớn nhỏ, đan xen, liền kề, tạo nên từ các phiến đá cẩm thạch trắng muốt. Ở hình khối là sự đồ sộ, riêng với chi tiết trang trí, Sheikh Zayed là một không gian nghệ thuật đa dạng, từ chất liệu đến kỹ thuật thể hiện. Ngôn ngữ trang trí kiến trúc đền thờ Hồi giáo phổ biến là phi tượng hình với thư pháp, hoa lá, các đường hình học… Và không khó để nhận ra, từ mái vòm, đến khoảng sân, cột trụ, thảm sàn, tường, trần… của Sheikh Zayed đều được phủ kín bởi những hoa văn và đường nét hình học, đẹp huyền diệu. Những đồ hình đối xứng, liên hoàn, từ kiến trúc đến trang trí, khiến lữ khách hay tín đồ hành hương, khi đặt chân vào không gian thờ tự ấy, chợt thấy mình nhỏ bé trước mênh mông bao la của vẻ đẹp nghệ thuật.

Sheikh Zayed 1

Đá bán quý được khảm lên mặt sàn và cẩn lên tường qua đề tài hoa lá, đẹp một vẻ mê hoặc và ngoài sức tưởng tượng.

Thánh đường nghệ thuật Sheikh Zayed 3

1.096 cột trụ kết nối bằng vòm cong, cảm hứng từ hình ảnh cây chà là, tạo nhịp liên hoàn, soi bóng xuống hồ nước bao quanh rộng đến 7.874m2.

Thánh đường nghệ thuật Sheikh Zayed 4

Tác phẩm khảm đá trang trí sân thánh đường tạo thành bức tranh khổng lồ rộng đến 17.600m2 do nghệ sĩ Kevin Dean thiết kế.

Sheikh Zayed 2

Chiếc đèn chùm có trọng lượng 2 tấn, trên đó đính vô vàn pha lê của nhà Swarovski.

Thánh đường Sheikh Zayed còn là sự kết hợp đa dạng về kiến trúc. Bạn sẽ thấy ở đó phong cách Ả rập, Hồi giáo, Mughal, Ba Tư hòa lẫn, nhờ vào vị “nhạc trưởng” là Youssef Abdelke, KTS đến từ Syria thể hiện. Còn ở chất liệu, đá cẩm thạch, đá bán quý, thủy tinh màu, pha lê, thảm len, vàng, sứ… cứ thế đua chen theo phong cách trang trí có trật tự sắp sẵn, tiếp nối liên hoàn, dày đặc đến choáng ngợp, nhưng ngăn nắp, quy chuẩn và chính xác gần như tuyệt đối ở từng chi tiết nhỏ. Tổng hòa không gian ở Sheikh Zayed đẹp đến cực đại, bởi thế dù được tác tạo ở thế kỷ 21, vẻ diễm lệ của Sheikh Zayed không chỉ là điểm đến hấp dẫn của thế giới, mà còn được so sánh với những công trình huyền thoại như ngôi đền tình yêu Taj Mahal ở Ấn Độ hay kỳ quan kiến trúc Angkor Wat ở Campuchia.

Sheikh Zayed 3

Cận cảnh chi tiết hoa lá từ đá bán quý được cẩn nổi trên bề mặt trong nội thất thánh đường Sheikh Zayed.

Thánh đường nghệ thuật Sheikh Zayed 5

Nguyện đường mênh mông và cũng đầy nguy nga, tráng lệ với sức chứa lên đến 7.000 người. Tấm thảm mảnh đơn rộng 5.700m2 ở Sheikh Zayed do nghệ nhân Ali Khaliqi thiết kế, cần đến 1.200 thợ thủ công lành nghề và hai năm để hoàn thiện.

 

Thực hiện chuyên đề: Nguyễn Đình


Xem thêm

Thánh đường, linh hồn đô thị ở trời Âu

Church in Church – Thánh đường thơ ca