Chuẩn bị gì khi tân trang nhà bếp?

Không gian để nướng bánh, chuẩn bị bữa ăn gia đình và uống trà yên tĩnh, nhà bếp là một trong những nơi quan trọng nhất trong nhà. Nếu bạn đang lên kế hoạch cải tạo và muốn biến nhà bếp trong mơ của mình thành hiện thực, thì đây là một số quy tắc và lời khuyên bạn muốn biết.

Có người nói nhà bếp là trái tim của ngôi nhà. Khi bạn nghĩ về nó, nhà bếp có thể là nơi bạn dành nhiều thời gian nhất: Đó là nơi pha cà phê vào buổi sáng, nấu bữa tối và nhấm nháp chút đồ ăn nhẹ vào đêm khuya. Nhà thiết kế nội thất Charlotte Crosland đồng tình: “Ngày nay, nhà bếp là tâm điểm trong hầu hết các ngôi nhà đến mức chúng không chỉ cần hoạt động đúng chức năng mà còn là một căn phòng xinh xắn để thư giãn.” Khi nói đến việc cải tạo nhà bếp, có rất nhiều điều cần xem xét, từ phần cứng và mặt bếp cho đến màu sơn và hoa văn ốp ​​bếp. Mặc dù việc cải tạo nhà bếp có thể đáng lo, nhưng có một số quy tắc và lời khuyên về cải tạo đáng để ghi nhớ.

Nhà bếp tân trang 1

Căn bếp này nằm trong một căn hộ kiểu cũ, được chuyển sang xưởng thuộc da gần cầu London, nay được sơn màu xanh ô liu đặt làm riêng. Ảnh: Christopher Horwood

Xem xét các ưu tiên cho nhà bếp của bạn

Trước khi bắt tay vào bất kỳ cải tạo căn bếp nào, nhà thiết kế nội thất Angelica Squire khuyên rằng trước tiên, hãy đánh giá cách làm cho nó trở nên thiết thực nhất có thể. Trong khi Susan Deliss suy nghĩ về chức năng. Hãy tự đặt một vài câu hỏi trước khi bắt tay vào đảo bếp: Bạn nấu ăn bao lâu một lần? Bạn (hoặc một người khác trong gia đình bạn) là một đầu bếp bừa bộn, cần không gian rộng rãi? Bạn tổ chức nhà bếp của mình như thế nào – bạn thích kệ mở hay bạn muốn giấu đĩa và đồ sành sứ đi? Xem xét cách bạn tương tác với nhà bếp của mình, đánh giá mọi thứ từ yêu cầu về kích thước đối với tủ lạnh đến sở thích của bạn đối với bếp ga so với bếp từ.

Rita Konig có một số lời khuyên hữu ích để thiết kế một căn bếp dễ di chuyển: “Tôi phải đảm bảo rằng máy rửa bát và thùng rác ở hai bên bồn rửa. Tôi thích ngăn kéo đựng dao kéo cách xa khu vực hoạt động chính (bếp và bồn rửa) và lý tưởng nhất là gần khu vực ăn uống để có thể dễ dàng tiếp cận bàn ăn mà không có ai cản trở đầu bếp hoặc người đang rửa chén dĩa hướng lên. Tôi cũng thích tách biệt bếp và lò nướng.”

Quy tắc tân trang kitchen 1

Nhà bếp là dự án lớn nhất khi Sebastian Bergström lần đầu tiên chuyển đến căn hộ nhỏ của mình ở Stockholm. Ảnh: Simon Bergstrom

Nhà thiết kế Kerri Lipsitz cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cách bạn sáng tạo trong bếp. “Ngay cả khi bạn không phải là một đầu bếp, hãy suy nghĩ về cách bạn sẽ sử dụng không gian cho bữa sáng và đồ uống với bạn bè. Đó có thể là tủ đựng đồ ăn sáng, máy nướng bánh mì, máy pha cà phê và tất cả các đồ dùng cho bữa sáng yêu thích của bạn ở nơi ưu tiên hàng đầu của bạn trong căn bếp lớn. Nếu có không gian cho một đảo bếp hoặc bàn làm việc, tôi luôn khuyên bạn nên giữ một bề mặt sạch sẽ, tránh đặt bếp hoặc bồn rửa ở đây. Chúng cung cấp một không gian rộng rãi để chuẩn bị thức ăn, điều này đặc biệt thú vị.”

Nhường chỗ cho cái đẹp

Mặc dù nhà bếp là một “không gian có nhiều chức năng hơn về bản chất”, nhà thiết kế nội thất Hana Mattingly cho biết, điều này không có nghĩa là không gian “không cần phải đẹp và chứa đầy những đồ vật mang lại cho bạn niềm vui.” Trong mọi nhà bếp mà cô ấy thiết kế, Hana xử lý không gian một cách “công bằng” như với những căn phòng khác và thích kết hợp đồ nội thất độc lập, sử dụng các thiết bị có tấm ốp, thêm tác phẩm nghệ thuật và một hoặc hai chiếc đèn bàn.

Nhà bếp tân trang 2

Nhà bếp trong căn hộ dưới tầng hầm ở San Francisco được thiết kế bởi Hana Mattingly, thoáng mát và toát lên vẻ quyến rũ của một ngôi nhà nông thôn kiểu Anh. Ảnh: Bess Friday

Nhà bếp độc lập có thể là một cách tuyệt vời để kết hợp cá tính. Nhà thiết kế Patrick Williams, của Berdoulat ở Bath, từ lâu đã truyền đạt ý tưởng về một không gian “ít giống nhà bếp, và giống phòng khách hơn. “Chúng tôi sẽ không bao giờ lấp đầy phòng khách của mình bằng những món đồ từ cùng một cửa hàng. Vậy tại sao không làm như vậy cho nhà bếp?” anh ấy nói.

Chuẩn bị sẵn trước bản vẽ nhà bếp của bạn

Nhà thiết kế nội thất Lilse McKenna cho biết: “Bạn không nên thiết kế nhà bếp của mình khi đang xây dựng. Sẽ tốt hơn nhiều nếu có một kế hoạch hành động chu đáo, với các bản vẽ và danh sách đã hoàn thành để bàn giao trước khi phá dỡ. Lilse nói rằng việc không chuẩn bị trước cho việc cải tạo (hoặc lao vào quá trình vội vàng) sẽ chỉ làm mất thêm thời gian và mang đến lý do chậm trễ cho tất cả các bên liên quan.

Nhà bếp tân trang 3

Nhà bếp hiện đại trong căn hộ Upper East Side này do Lilse McKenna thiết kế vẫn duy trì cảm giác của thập niên 60 nhưng vẫn rất hiện đại và có đường nét sạch sẽ. Ban đầu được cải tạo bởi chủ sở hữu trước đó, Lilse đã chọn giữ nguyên như vậy, chỉ cập nhật một chút đồ nội thất và các yếu tố kiến ​​trúc. Ảnh: Read McKendree

Ghi nhớ giải phóng mặt bằng nhà bếp

Bất kể kích thước của nhà bếp của bạn như thế nào, điều quan trọng là phải xem xét khoảng cách và khoảng trống của các đồ vật trong phòng. Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể, nhưng hãy cố gắng giữ khoảng 38 cm không gian trên mặt bàn ở hai bên tủ lạnh hoặc bếp và để đủ không gian cho các thiết bị điện cách xa bồn rửa của bạn. Cũng cần nhớ rằng, mặc dù tủ lạnh, lò nướng, lò vi sóng và lò nướng bánh mì của bạn có vẻ là những khối lập phương cố định với các kích thước cụ thể, nhưng bạn có thể dễ quên rằng cửa của chúng cần có khoảng trống. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có thể mở hoàn toàn từng món đồ. Hơn nữa về chủ đề cửa nhỏ, hãy xem xét và lưu ý hướng mà cửa tủ của bạn mở ra. Những điều này rất quan trọng đối với chức năng của nhà bếp bạn.

Quy tắc tân trang kitchen 2

Nhà bếp màu xanh ngọc lục bảo tại ngôi nhà ở London của Sarah Vanrenen, khoảng trống của thiết bị và tủ được cân nhắc kỹ lưỡng, cũng như không gian quầy, đặc biệt là bồn rửa. Ảnh: Tim Beddow

Toát lên niềm vui dễ dàng với các ổ cắm sạc

Nếu bạn đang cải tạo một nhà bếp có sẵn tiện ích, rất có thể bạn sẽ cần các ổ cắm dễ tiếp cận để cắm nồi chiên không dầu mới sáng bóng, máy nướng bánh mì mạ crôm hoặc là điện thoại hay laptop. Trước tiên, hãy thay thế các ổ cắm cũ hơn bằng bộ ngắt mạch nối đất (GFCI), cũng như lắp GFCI trên các ổ cắm gần nguồn nước. Nhà thiết kế Jane Taylor khuyến nghị hãy cân nhắc lắp đặt các ổ cắm có ổ cắm USB trực tiếp hoặc ‘ngăn kéo’ nơi mọi người có thể sạc thiết bị ở nơi khuất tầm mắt. Bạn sẽ cảm ơn chính mình vì sự sang trọng, tinh tếnhỏ bé mà thiết thực này.

Quy tắc tân trang nhà bếp 6

Nhà bếp của India Holmes có hàng tá phích cắm vàng, hoàn hảo và cần thiết cho một căn bếp hiện đại. Ảnh: Dean Hearne

Chất liệu là tất cả

Các chất liệu bạn chọn cho mặt bàn và tủ rất quan trọng đối với tuổi thọ và diện mạo của căn bếp. Tất nhiên, một số chất liệu mong muốn như đá cẩm thạch, đá granit hoặc thạch anh có thể tốn kém và điều quan trọng là phải nhìn xa hơn tính thẩm mỹ và ưu tiên phong cách nấu ăn của bạn. Ví dụ, đá cẩm thạch là một vật liệu xốp, nhạy cảm với một số chất lỏng, bao gồm cả những chất có màu hoặc có tính axit. Trong khi đá cẩm thạch có thể được sơn phủ để ngăn vết bẩn hoặc xói mòn lại thường làm mất đi vẻ sáng bóng của đá cẩm thạch và yêu cầu sơn lại hàng năm.

Mặt bàn bằng gỗ cũng nhạy cảm với chất lỏng và việc lau chùi thường xuyên cũng làm mất lớp sơn dầu; chúng cũng có thể co lại do nhiệt từ AGA. Nếu căn bếp của bạn bừa bộn (điều này không đáng xấu hổ đâu) hoặc bạn sống với những người chưa bao giờ sử dụng miếng lót ly hoặc khăn ướt, thì một số chất liệu nhất định – bất kể chúng trông tuyệt vời như thế nào trên hình ảnh – có thể không dành cho bạn. Thay vào đó, hãy chọn một giải pháp thay thế ít tốn kém hơn cho những vật liệu đắt tiền hơn, quý giá hơn này, chẳng hạn như những phần có mái che Corian màu trắng cứng cáp, như hình trên trong căn hộ của Rita Konig.

Quy tắc tân trang nhà bếp 7

Nhà bếp trong căn hộ của Rita Konig có sự thay thế ít tốn kém nhưng bền và hoàn toàn thiết thực cho các chất liệu nhà bếp đắt tiền, được thèm muốn, chẳng hạn như đá cẩm thạch, thạch anh và đá granit. Ảnh: Paul Massey

Và trong khi chúng ta nói về chủ đề chất liệu, đừng quên sàn nhà bếp. Các lựa chọn cổ điển bao gồm gỗ, gạch và đá, nhưng các lựa chọn cổ điển như vải sơn lót sàn đang thịnh hành trở lại và cảm giác công nghiệp của bê tông cũng đang trở nên phổ biến. “Đừng bao giờ tiết kiệm chất lượng của sàn nhà bếp.” Katie Glaister của K&H Design tư vấn. Còn Anna Haines nói: “Một sàn nhà đẹp sẽ hài hòa và tạo nền tảng cho tổng thể. Nếu bạn đang tìm kiếm sàn gỗ, tôi khuyên bạn nên mua những tấm ván chất lượng và bền bỉ.”

Chú ý đến bước hoàn thiện

Bạn có muốn nhà bếp của mình trở thành một không gian bóng loáng, sáng bóng, không tì vết hay bạn cảm thấy hài lòng khi các bề mặt có một chút đặc điểm và lớp gỉ? Nhà thiết kế nội thất Jessica Buckley cho biết: “Mặt bếp và phần cứng đặc biệt có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với diện mạo của căn bếp với một khoản đầu tư hạn chế hơn so với các phần khác”. Vì vậy, trước khi bạn bắt đầu đặt hàng, Lilse McKenna khuyên chúng ta nên “xác định ‘khả năng chịu đựng lớp gỉ'” của riêng mình – những chất liệu như đồng thau không sơn, mặt bàn bằng đá cẩm thạch được mài giũa và đá tự nhiên sẽ bắt đầu bị mài mòn nhanh chóng và “không thể trưng bày hoàn hảo trong thời gian dài.” Nếu bạn thích mọi thứ ‘chỉ như vậy’, Lilse khuyên bạn nên chọn “các lớp hoàn thiện thực tế hơn”; tuy nhiên, việc lựa chọn nhiều chất liệu tự nhiên hơn có thể giúp đạt được vẻ đẹp vượt thời gian và sự hấp dẫn trong căn bếp của bạn. Hana nói: “Cách nhấn mạnh và tôn vinh những yếu tố thô mộc cho phép bạn ngay lập tức bắt đầu thực sự sống trong căn bếp của mình, tạo ra những mớ hỗn độn một cách tự nhiên và theo thời gian, tạo ra “những điều thú vị nho nhỏ về trải nghiệm trong quá khứ”.

Quy tắc tân trang nhà bếp 8

Bàn bếp gỗ phủ sơn mang lại sự ấm cúng và ấm áp hơn đá trong nhà bếp của căn hộ phía tây London của Hannah Cecil Gurney. Ảnh: Simon Brown

Lưu ý đến ánh sáng

Bất kể căn phòng hay chức năng nào, ánh sáng có khả năng mang lại sự ấm cúng và thoải mái, dễ chịu cho nơi đó. Nhà thiết kế ánh sáng Sanjit Bahra cho biết: “Hãy nghĩ về sơ đồ ánh sáng như một công thức hoặc bức tranh: chúng yêu cầu các thành phần và lớp khác nhau. Trong nhà bếp, Sanjit thích sử dụng “đèn downlight định hướng (đèn nghiêng và xoay), có thể chiếu nghiêng về phía bề mặt thao tác hoặc trên cửa tủ. Không giống như đèn downlight cố định, những đèn này mang đến cho bạn khả năng linh hoạt để tinh chỉnh nơi ánh sáng chiếu tới và không để ánh sáng chiếu vào mắt bạn.” Nếu bạn có một nhà bếp truyền thống với các tấm ốp, Sanjit nói rằng “Vòng cung ánh sáng từ đèn downlight âm trần” là tốt nhất. Đối với những căn bếp hiện đại hơn, hệ thống chiếu sáng tối giản là lựa chọn tốt hơn, chẳng hạn như “các dòng đèn chiếu âm trần mang đến vẻ hiện đại”.

Quy tắc tân trang nhà bếp 9

Nhà bếp của ngôi nhà Tudor đã được tân trang lại ở Hastings, Alistair Hendy sử dụng đèn tường cánh tay xoay trên không gian nấu nướng, đảm bảo ánh sáng linh hoạt khi cần thiết. Ảnh: Paul Massey

Đừng ngại tạm thời dời đi

Lilse McKenna khuyến cáo: “Không ai muốn sống trong ngôi nhà của mình trong khi nhà bếp đang được cải tạo chút nào. Mặc dù việc chuyển ra ngoài sống có thể không phải là một lựa chọn đối với một số người, nhưng lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ dài ngày hoặc thuê nhà trong một mùa sẽ giúp bạn cảm thấy dễ dàng, thoải mái và yên tâm trong khoảng thời gian ồn ào, mệt mỏi – nhưng thú vị này.”

Quy tắc tân trang nhà bếp 10

Căn bếp trong một căn hộ bé xinh, không quá khác biệt so với căn bếp đáng yêu này trong căn hộ của Marianne Evennou. Ảnh: STEPHAN JULLIARD

 

Thực hiện: My Lương | Theo: House & Garden


Xem thêm

Nhà bếp đẹp bằng thép lấy cảm hứng từ cửa hàng thức ăn nhanh

Lịch sử nhà bếp – Từ những yến tiệc đến không gian chức năng