Luxury of Slow – KTS Trung Trần

“Điều mình tâm đắc mỗi ngày của công việc thiết kế, đó là mỗi ngày là một ngày khác, đặc thù công việc thiết kế cho mình nhiều thử nghiệm lẫn thử thách cần làm mới chính mình, cần học mỗi ngày và được đi đây đó.” – KTS Trung Trần.

Trung Trần 1

KTS Trung Trần | Minh họa: KTS Trương Gia Việt & NVCC.

Tác phẩm / công trình nào theo anh mà giá trị của thời gian là chất xúc tác tuyệt vời nhất?

Những công trình của tượng đài kiến trúc người Brazil Oscar Niemeyer luôn là nguồn cảm hứng và chất xúc tác cho công việc của tôi. Qua nhiều năm tháng tôi vẫn quá ngưỡng mộ tầm nhìn cũng như cảm xúc mà ông đặt để vào mỗi công trình.

Trong nghề nghiệp của anh, công đoạn nào và kỹ thuật nào cần nhiều thời gian nhất – một quy trình không thể lướt qua dù cho có bao nhiêu năm kinh nghiệm?

Giai đoạn tìm kiếm và lên ý tưởng luôn là quan trọng nhất, vì nó luôn phải giải quyết 2 vấn đề lớn nhất: mong muốn của chủ đầu tư và sáng tạo của người làm thiết kế. Đây cũng là giai đoạn khó khăn nhưng thú vị nhất. Khi đã thống nhất được hướng đi, những vấn đề còn lại sẽ được giải quyết sau, dù chặng đường còn dài, và đích đến phải là công trình thực tế.

Giai đoạn nào trong hành trình nghề nghiệp mà anh thấy mình cần chậm lại, và vì sao?

Giai đoạn cần chậm lại để nhìn nhận lại công việc, có lẽ là khâu khai triển hồ sơ, vì khi đã có ý tưởng và thông qua công năng hay thẩm mỹ, giai đoạn khai triển, phát triển hồ sơ cần chậm lại để xem xét thật kỹ quá trính làm việc, vì như đã nói, kết quả phải là công trình thực tế chứ không phải là ý tưởng sáng tạo trên giấy.

Những trải nghiệm chậm rãi nào mà anh tâm đắc nhất mỗi ngày?

Điều mình tâm đắc mỗi ngày của công việc thiết kế, đó là mỗi ngày là một ngày khác, đặc thù công việc thiết kế cho mình nhiều thử nghiệm lẫn thử thách cần làm mới chính mình, cần học mỗi ngày và được đi đây đó…


Minh họa: KTS Trương Gia Việt & NVCC.


Xem thêm:

Le Petit Oasis – Ốc đảo nhỏ giữa Thủ Thiêm

Căn hộ qua góc nhìn vui sống