Mặt ngoài của biệt thự lặng lẽ, kín đáo và có chút bí ẩn với lối vào vừa đủ rộng như một ngõ hẻm, nơi có từng vệt nắng xiên liên tục đổi góc theo chuyển động của thời gian trong ngày. Nếu đánh giá đây là một công trình tối giản, chỉ với cái nhìn đầu tiên này, chúng ta sẽ bỏ qua cơ hội nhìn ngắm không gian nội thất được chăm chút tỉ mỉ và đặc sắc mà nó hàm chứa. Sự tương phản rõ rệt của tinh thần thiết kế understated (không phô trương) bên ngoài với những sắp đặt đầy bất ngờ, thú vị ở bên trong làm nên sự độc đáo của căn nhà này.
Với chủ đích hướng tới thiết kế của một resort, khai thác tối đa sự thoáng đãng của công viên nội khu gần kề nên ngay từ tổng thể kiến trúc, công trình đã được nâng hẳn lên để tạo không gian mở với hai hồ bơi, ba hồ hoa súng và hai block nhà tách biệt bằng khu vực living được bóc tách các vách ngăn ở tầng 1. Cách xử lý này làm cho công trình với 600m2 xây dựng lại trông rất thoáng và nhẹ, mở căng sự tương tác với không gian thiên nhiên bên ngoài.
Là một người có trải nghiệm văn hóa phong phú, vị chủ nhân của căn nhà đã đem trọn vẹn được cảm hứng sống của mình vào không gian nơi anh có đủ canvas để vẽ nên những mảng màu sắc tâm hồn mình. Truyện “Hoàng tử bé” của nhà văn Antoine de Saint-Exupéry với những triết lý nhân sinh trong trẻo và sâu sắc là tác phẩm văn học mà anh luôn yêu quý, và chính vì thế ta có thể bắt gặp tại căn nhà những trích đoạn hay hình ảnh tâm đắc mà John chọn lọc và giữ lại xung quanh mình.
Thời trang cũng là cảm hứng lớn trong đời sống của chủ nhà, anh cầu kỳ chọn ghép 2 tấm kính plexiglass để tạo nên mặt bàn ăn ấn tượng mang phong cách Issey Miyake, hay tôn vinh tinh thần mực thước của Paul Smith qua cách thiết kế tủ panels bếp với những dải màu pastel giản dị nhưng lại có thể mở ra với đầy đủ công năng.
ĐỐI VỚI VỸ HOÀNG, CĂN NHÀ LÀ NƠI THỂ HIỆN TRỌN VẸN NHỮNG TRẢI NGHIỆM VỀ PHẬT GIÁO TÂY TẠNG, THIỀN ĐỊNH, ĐAM MÊ THỜI TRANG, VĂN CHƯƠNG VÀ ÂM NHẠC CỦA ANH.
Tìm sự cân bằng trong đời sống thông qua niềm tin vào Phật giáo Mật Tông, anh dành không gian thoáng có tầm nhìn đẹp nhất của căn nhà cho phòng thiền và phòng thờ, với sự nâng đỡ của ba hồ hoa súng yên ả và một vườn thiền đá. Những viên gạch bông được thiết kế và đặt làm riêng cho phòng thờ lấy hình ảnh từ Nút thắt vĩnh cửu của văn hoá Tibet. Vùng đất Tây tạng cũng ghi dấu ấn trong những lựa chọn trang trí nhỏ nhắn và tinh ý trong cả căn nhà, từ màu cam của gối tựa vườn ngoài, đến chiếc trang trí bằng đồng được đặt ở phòng khách.
ANH DÀNH KHÔNG GIAN THOÁNG CÓ TẦM NHÌN ĐẸP NHẤT CỦA CĂN NHÀ CHO PHÒNG THIỀN VÀ PHÒNG THỜ, VỚI SỰ NÂNG ĐỠ CỦA BA HỒ HOA SÚNG YÊN Ả VÀ MỘT VƯỜN THIỀN ĐÁ.
Sài Gòn – vùng đất anh lớn lên cũng được khắc họa trong những chi tiết dí dỏm trên tác phẩm graffiti trải rộng toàn bộ mảng tường ở tầng trệt. Nếu quan sát kỹ ta có thể nhìn thấy Nhà thờ Đức Bà, Nhà hát Thành Phố, Chùa Vĩnh Nghiêm, Dinh Độc Lập… Những cảm xúc lãng mạn được kết nối liền mạch trong những ý đồ sắp đặt không gian vừa trầm mặc vừa trong trẻo, rất khúc chiết về bày trí nhưng cũng đầy đủ “đất” cho những tưởng tượng và trải nghiệm hết sức riêng tư.
Vỹ Hoàng dành nhiều năm suy nghĩ và hoạch định cho căn nhà riêng mà anh xây dựng lần đầu tiên, vì lẽ đó mỗi góc trang trí, mỗi chi tiết đều có thể được gọi tên, diễn giải. Nhưng từ sâu bên trong, anh luôn tâm niệm rằng vẻ đẹp không thể chỉ nhìn thấy bằng mắt mà cần được cảm nhận bằng trái tim, chính như cách mà Hoàng tử bé từng yêu bông hoa hồng mà cậu vẫn hằng chăm chút mỗi ngày.
Bài: Pink Q | Hình ảnh: Đỗ Sỹ | Stylist: Hoàng Minh Huỳnh | Trợ lý: Phạm Tú
Xem thêm: