Kengo Kuma và sự tiên phong trong kiến trúc

Từ Great (Bamboo) Wall house đến Sân vận động Quốc gia Nhật Bản cho Thế vận hội Mùa hè Olympic Tokyo, KTS Nhật Bản Kengo Kuma đã đi tiên phong trong cách tiếp cận bền vững thực thụ đối với kiến trúc đương đại, biến chuyển các nghề thủ công và tài nguyên địa phương thành một thể loại kiến trúc xúc giác mới.

Sau Tadao Ando, Toyo Ito và Fumihiko Maki, Kengo Kuma đã thổi sức sống mới và sự nhẹ nhàng vào kiến trúc Nhật Bản. Khởi hành từ tòa nhà chọc trời theo chủ nghĩa hiện đại của thế kỷ 20, Kuma đã du lịch xuyên Nhật Bản quê hương của mình để phát triển cách tiếp cận bền vững thuần túy, dùng chất liệu từ các kỹ nghệ thủ công và tài nguyên của địa phương để tô điểm cho những tòa nhà rất hợp lý và hợp thời cho từng địa điểm. Cắm gốc rễ trong tính truyền thống và đứng vững chắc trong sự hiện đại, “nhà duy vật” Kengo Kuma là sứ giả của một thể loại kiến trúc xúc giác mới, được đặc trưng bởi các chất liệu bề mặt hấp dẫn, cấu trúc sáng tạo và hình thức linh hoạt, kết nối con người với thể chất của những công trình của ông. Mục tiêu của Kuma, trên hết, là “tôn trọng văn hóa và môi trường của nơi tôi đang làm việc.”

Kengo Kuma 1

Ảnh: TASCHEN.

Kengo Kuma 2

Ảnh: TASCHEN.

Kengo Kuma 3

Ảnh: TASCHEN.

Để đạt được mục tiêu này, Kuma đã tạo hình Bảo tàng Nghệ thuật Dân gian của Học viện Nghệ thuật Trung Quốc từ một phần của những mái ngói bị bỏ đi; tạo ra một Nhà nguyện từ bạch dương và rêu phong ở Nagano; và làm việc với các thợ thủ công địa phương để điêu khắc bảo tàng V&A Dundee thành một hình ảnh mang lại ấn tượng của những tầng lớp xoắn từ các vách đá ven biển Scotland. Với sự nhạy cảm đặc biệt đối với không gian, ánh sáng và kết cấu, Kuma đã phá vỡ điểm mù trong cách nhìn nhận về chất liệu và bộc lộ những phẩm chất bất ngờ trong chúng, như tính không trọng lượng của đá ở Chokkura Plaza và độ mềm của nhôm trong mái tranh của Trung tâm Vận tải Du lịch Hồ Dương Thành.

Kengo Kuma 4

Ảnh: TASCHEN.

Kengo Kuma 5

Ảnh: TASCHEN.

Kengo Kuma 6

Ảnh: TASCHEN.

Gần đây hơn, vị KTS này đã đưa triết lý của mình vào Sân vận động Quốc gia Nhật Bản được xây dựng cho Thế vận hội Olympic, được lên kế hoạch ban đầu vào năm 2020. Kuma cho biết sân vận động này có thể là “chất xúc tác sẽ mang Tokyo trở lại từ một thành phố bê tông. Tôi muốn nó làm tấm gương giúp thay đổi hướng thiết kế kiến trúc Nhật Bản ”.

Trong cuốn chuyên khảo Kuma. Complete Works 1988-Today này, với khoảng 500 hình minh họa bao gồm các bức ảnh, bản phác thảo và kế hoạch dự án, Kengo Kuma dẫn người đọc đi thăm thú toàn bộ sự nghiệp của mình với những chi tiết trong các dự án quan trọng cũng như các công việc đang được thực hiện.

Kengo Kuma 7

Ảnh: TASCHEN.

Kengo Kuma 8

Ảnh: TASCHEN.

Kengo Kuma 9

Ảnh: TASCHEN.


Bài: Dương Quỳnh Anh | Ảnh: TASCHEN.


Xem thêm:

Decorative Art 70s – Phiêu lưu trong chủ nghĩa vị lai

Frédéric Chaubin và tàn tích của kiến trúc Liên Xô