Via North Point – Nghệ thuật công cộng Hong Kong

Sự kiện Via North Point được tổ chức tại khu vực dân cư cùng tên ở Hong Kong đã mang đến nhiều tác phẩm sắp đặt mang tính cộng đồng nhằm thúc đẩy sự phát triển về nhiều mặt, từ văn hóa, nghệ thuật cho đến chất lượng đời sống.

Ngày 30 tháng 9 năm 2021, trong khuôn khổ sự kiện tại North Point, Hong Kong mang tên Via North Point, hàng loạt các tác phẩm sắp đặt mang tính cộng đồng đã được công bố với sự tham gia của 8 nghệ sĩ/KTS. Sự kiện cho Trung tâm Nghệ thuật Hong Kong khởi xướng và Quỹ Đổi mới Đô thị tài trợ từ năm 2019 nhằm khuyến khích du khách và cư dân địa phương tham gia vào các hoạt động của thành phố.

Hong Kong 7

A Cycle of Life. Ảnh: Tư liệu.

“North Point là một trong những khu phố lâu đời nhất tại Hong Kong, nơi trải qua nhiều thế hệ cư dân. Khu vực vẫn mang rất nhiều tính địa phương, cũ kỹ và truyền thống trong nhiều năm cho đến khi xã hội nhanh chóng phát triển trong quá trình tiến bộ hóa, các bất động sản tư nhân mới và nhiều công trình hiện đại được xây dựng.” – Trung tâm Nghệ thuật Hong Kong cho biết.

Hong Kong 6

Ocean Imagineer. Ảnh: Tư liệu.

Các tác phẩm sắp đặt được trưng bày là thành quả thu được từ cuộc thi phát động vào tháng 1 cùng năm nhằm kêu gọi các NTK không gian đô thị, các chuyên gia lẫn cộng đồng đam mê sáng tạo chung tay phát triển đổi mới bộ mặt thành phố. Trong số 80 bài dự thi nhận được, 6 tác phẩm trên đất liền và 2 tác phẩm trên mặt nước đã được chọn để khai triển thực tế.

Từ Phố Chung Yeung đến phía đông của bến tàu North Point Public Pier, mỗi tác phẩm sắp đặt đều được thiết kế dựa trên những nghiên cứu về tính bản địa trong khu vực, quan sát hành vi của người dùng và thông qua nhiều thảo luận kéo dài với cư dân địa phương. Nhờ giải pháp tiếp cận hợp lý mà nhiều khía cạnh khác nhau của thành phố đã được giải quyết, cụ thể là các chiến dịch ủng hộ chính sách bền vững, đa dạng sinh học và khuyến khích tương tác xã hội.

Hong Kong 5

The Symphony of North Point. Ảnh: Tư liệu.

Hong Kong 4

Ảnh: Tư liệu.

Công ty kiến trúc MLKK Studio tại địa phương đã ứng phó với cuộc sống tấp nập của phố chợ bằng cách tạo ra A Cycle of Life – một điểm thu gom rác thải thực phẩm hay Khu vườn công cộng ở Chun Yeung – nơi biến rác thải thành phân bón/năng lượng để mang lại lợi ích cho cộng đồng. Ngoài ra còn có thiết bị tương tác âm thanh Symphony of North Point của ARTA Architects giúp khuếch đại tiếng động của North Point, khuyến khích mọi người sáng tác âm nhạc. AaaM Architects’ Hangout Islands lại mang đến một loạt các không gian mùa hè nằm dọc theo bến tàu North Point, cung cấp khu vực bãi biển nhân tạo. Hoài niệm hơn còn có dự án North Pointer của O&O Studio x Rehyphenation với một loạt những chiếc ghế cũ được thu gom từ nhiều trường học, hộ gia đình lẫn quầy hàng đường phố của North Point. Chúng được sắp đặt dọc theo bến tàu North Point kèm theo bản ghi âm về kỷ niệm của chủ nhân cũ bằng cách quét mã QR.

Hong Kong 1

AaaM Architects’ Hangout Islands. Ảnh: Tư liệu.

Hong Kong 3

O&O Studio x REhyphenation’s North Pointer. Ảnh: Tư liệu.

“Via North Point Festival là cột mốc cho tầm nhìn của chúng tôi nhằm thu hút cộng đồng thông qua nghệ thuật công cộng và tạo hình không gian. Dự án tìm cách đưa nghệ thuật tiếp cận đến cư dân North Point, truyền cảm hứng đến họ. Chúng cũng đồng thời khuyến khích hoạt động đi bộ, mời gọi chiêm ngưỡng không gian thông qua lăng kính sáng tạo, từ đó tạo điều kiện thuật lợi cho việc trở thành công dân văn hóa.” – Trung tâm Nghệ thuật Hong Kong.

Hong Kong 2

Re-imagining Collective Swimming. Ảnh: Tư liệu.


Bài: Đức Nguyên | Theo: Dezeen | Ảnh: Tư liệu.


Xem thêm:

Đơn giản hóa thuật ngữ về carbon

Cabin gỗ mọc giữa rừng xanh