Căn hộ mang tinh thần tối giản đương đại

Dùng phương thức thiết kế tối giản để kiến tạo không gian tĩnh lặng, không gian căn hộ là sự gắn kết của những chuỗi hình học mang sắc màu trung tính.

K916 và K907 là hai căn hộ được cải tạo từ nhà kho xưởng in cũ thuộc quận Praga, Warsaw, Ba Lan xây dựng từ năm 1903. Công trình được sử dụng như một không gian nghỉ dưỡng du lịch với hệ thống thẩm mỹ tối giản, phản ảnh quan điểm thiết kế lược giản, chú trọng tinh thần “nghỉ ngơi thị giác” mà các NTK muốn hướng tới.

căn hộ 1

căn hộ 2

Căn hộ đặc trưng với lớp sơn trắng, xi măng nhạt và các vật dụng gỗ sáng màu. Hình khối của không gian đều quy về hình thức hình học đơn giản, lồng ghép bề mặt kẻ lam giúp cân bằng giữa mảng lớn với hiệu ứng chi tiết. Cao độ trần của công trình cao hơn so với tiêu chuẩn thông thường giúp tạo nên cảm giác rộng lớn, thoải mái và càng làm nổi bật hơn tính đơn giản trong thiết kế.

căn hộ 3

Cao độ trần lớn hơn so với tiêu chuẩn thông thường giúp nhấn mạnh sự đơn giản trong thiết kế.

căn hộ 4

căn hộ 5

“Chúng tôi luôn mong muốn kiến tạo sự tĩnh lặng trước bối cảnh quá tải thông tin và nhiều sự kiện xã hội gây phiền nhiễu. Vì vậy chúng tôi quyết định đi tìm hình thức thẩm mỹ cực kỳ tối giản.” – Nhóm thiết kế cho biết thêm “Chất liệu gỗ giúp làm ấm nội thất. Cấu trúc hiện đại của trần và sàn bê tông tạo nên cảm quan thô mộc, hai đặc tính này khiến không gian trở nên gần gũi hơn với người sử dụng.”

căn hộ 6

Bên cạnh chất liệu kiến trúc diễn tả tinh thần thô mộc, các vật dụng nội thất rời cũng tuân thủ theo hướng thiết kế này khi có màu sắc, bề mặt gần như đồng nhất. Từ thảm dệt, gỗ ép, gỗ hoàn thiện thô cho đến vải cotton sợi lớn, tất cả đều trơn, nhám và hạn chế tối đa tính bóng bẩy. Tổng hòa các đặc tính ấy, nhóm thiết kế đã thành công trong việc tạo nên khối không gian lược giản, dịu mắt và thư giãn.

“Đây là không gian vô cùng cuốn hút, chúng tôi luôn đánh giá cao về hình thức cũng như cách chúng vận hành.”

Bài: Đức Nguyên | Theo: Dezeen | Ảnh: Maja Wirkus.


Xem thêm:

Carnation – Nét tinh giản mang tinh thần đồng quê Pháp

Camp O – Trốn chạy New York