Thùy Minh – Xa xỉ không mất tiền mua

Đa số, sự “xa xỉ” vốn là thứ có thể thay đổi, động đậy và dịch chuyển, theo thời gian và theo… các chiến dịch marketing cho sản phẩm. Chỉ có một sự xa xỉ duy nhất tuyệt đối vẫn giữ được sự thanh cảnh của mình…

Thùy Minh là MC, VJ, người viết kịch bản và sách. Cô là cựu biên tập viên của một số tờ báo, tác giả của các format truyền hình như IME (VTV6), Ghế đỏ (YANTV), Một ngày mới hay series Những kẻ lắm lời (Bitches in town). Thùy Minh gây ấn tượng và ghi dấu ấn trong công chúng với hình ảnh một MC có cá tính, mạnh mẽ, lối nói chuyện và phong cách dẫn tự nhiên.


Mùa Hè năm 2012, tôi đến thăm và nghỉ lại tòa lâu đài Hennessy ở làng Cognac, ngôi làng giàu có bậc nhất nước Pháp với nghề làm rượu truyền thống. Đám hồng leo rực rỡ um tùm trong làng, những cửa hàng thượng lưu đóng cửa vào lúc 3 giờ chiều và những đồ sứ diễm lệ, kiểu cách được đem ra đãi khách. Chúng tôi nhâm nhi rượu Cognac lâu đời có mùi gỗ sồi, ăn phô mai hảo hạng và ngắm mặt trời lặn lúc 10 giờ tối trên những cánh đồng nho bạt ngàn. Khi ấy, tôi thấy mình như đang sống cuộc sống đúng đẳng cấp của những nhà quý tộc Pháp thế kỷ 17, 18. Bây giờ, nhãn hàng cao cấp mời chúng tôi dạo ấy không giới thiệu cuộc sống xa xỉ theo phong cách đó nữa. Họ mang đến Urban Fest, nơi “xa xỉ” là giới trẻ mặc đồ Hip-hop, hát Rap và vẽ graffiti.

Cũng tương tự, cách đây nhiều năm, tôi đến Đài Bắc theo lời mời của Tổng cục Du lịch Đài Loan, ở trong một khách sạn tráng lệ, có những bậc cầu thang trải thảm đỏ cao ngút tầm mắt. Họ nói, nơi này chỉ dành cho khách quý, bởi chủ sở hữu là một nhân vật lịch sử: bà Tống Mỹ Linh, vợ của cố thủ tướng Tưởng Giới Thạch. Khi ấy, nước trong bồn là nước khoáng nóng tự nhiên, toilet, chúng tôi có nói vui với nhau, là có khi được mạ vàng! Nhưng 10 năm sau, Đài Loan được Tổng cục Du lịch nhấn mạnh là nơi có những cửa hàng trà sữa ngon xuất sắc…

Thùy Minh 1

Khi đất đai bị tàn phá, môi trường bị hủy diệt,
cuối cùng yếu tố xanh của thiên nhiên
có lẽ là thứ duy nhất không mất tiền mua
mà hóa ra là xa xỉ bậc nhất!

Đa số, sự “xa xỉ” vốn là thứ có thể thay đổi, động đậy và dịch chuyển, theo thời gian và theo… các chiến dịch marketing cho sản phẩm. Chỉ có một sự xa xỉ duy nhất tuyệt đối vẫn giữ được sự thanh cảnh của mình. Nhất là khi đất đai bị tàn phá, môi trường bị hủy diệt, cuối cùng yếu tố xanh của thiên nhiên có lẽ là thứ duy nhất không mất tiền mua mà hóa ra là xa xỉ bậc nhất!
Có thể bạn phải bay khá xa, thuê một chiếc xe Land Rover có động cơ sản xuất từ những năm một chín tám mấy, đi mất vài tiếng đồng hồ, để cuối cùng đến với sự xa xỉ này. Là những cánh rừng ở khu đảo Nam của New Zealand. Việc phải làm còn lại chỉ là trải một chiếc ghế picnic và cứ thế ngắm nhìn mặt trời lên cao rồi hạ xuống, trong lớp ánh sáng huyền diệu đang đổi màu. Cũng có khi bạn phải leo đến 6 tiếng liên tục qua những thung lũng, để thộn mặt trước một mặt hồ xanh ngắt nằm ngay giữa núi, óng ánh dưới ánh mặt trời, giữa hai đỉnh núi lửa của Tongariro Crossing. Những khoảnh khắc thế này, có mười chiếc toilet mạ vàng cũng không thể khiến bạn chói mắt và choáng váng lẫn hoan hỉ bằng…

Cũng có khi, tôi được bao vây bởi cơn mưa lạnh ẩm ở Ubud, Bali, nghe tiếng suối chảy róc rách đâu đó, thấy có thể ngồi hàng giờ liền chỉ để ngắm nhìn thung lũng xanh rì cây, như chuyển mình khe khẽ dưới cơn mưa. Những khách sạn đẹp nhất, đắt nhất cũng là những nơi có thể nhìn ra được nhiều cây xanh hay cánh đồng lúa nhất. Quản lý một resort xa xỉ hạng nhất với giá 25 ngàn đô mỗi đêm ở đây đã từng nói vui: “Thứ mà các ngôi sao thế giới mê nhất khi đến đây, đấy là ống kính của các paparazzi không thể nào zoom vào tận phòng được!”.

Sẽ sớm thôi, con người nhận ra,
thành thị và hàng hóa khiến bạn sống nhanh và căng thẳng.

Trong khi thiên nhiên
giúp bạn sống chậm lại và thư giãn tuyệt đối.

Đến với Bhutan, không còn gì tuyệt hơn sau khi leo một ngọn núi cao ngất, bạn thấy mình ở giữa một ngôi chùa cheo leo, ngồi uống trà bên cạnh vài chú dê núi. Từ cửa sổ của khách sạn buổi sớm, nhìn xuống chỉ thấy mờ sương mờ mây.

Sau này, khi đi du lịch, dù không phải lúc nào cũng chọn một chuyến đi xa xỉ, tôi hay tìm những nơi có thể đến càng gần với thiên nhiên càng tốt. Để được ngồi im yên ắng, không nghĩ suy gì nhiều. Điều hay là, xa xỉ kiểu thiên nhiên, không khiến bạn cảm thấy… tiếc tiền, như khi mua các đồ hàng hiệu.

Sẽ sớm thôi, con người nhận ra, thành thị và hàng hóa khiến bạn sống nhanh và căng thẳng. Trong khi thiên nhiên giúp bạn sống chậm lại và thư giãn tuyệt đối. Đó chẳng phải là thứ xa xỉ hiếm hoi ta vẫn luôn đi tìm kiếm trong cuộc đời này?!

Bài: Thùy Minh | Minh họa: Trang Nhung.


Xem thêm:

Nguyễn Đình – Lang thang chuyện xưa cùng thú vui ấm chén

Nguyên Đặng – Lưu trữ hoàng kim của thời trang