Là một nghệ sĩ được đào tạo bài bản về kiến trúc và nổi tiếng với những sản phẩm điêu khắc công cộng tầm cỡ, Eduardo Chillida có nhiều tác phẩm được trưng bày tại Hauser & Wirth Somerset mà tất cả đều như trái nghịch với những ý tưởng về sự vững chãi và cách chúng kết nối với không gian xung quanh. Mikel Chillida, cháu trai của nghệ sĩ và là giám đốc phát triển của bảo tàng ngoài trời Chillida Leku, cho biết: “Bạn cần sự trống trải để xây dựng. Có thể nói không gian là chất liệu thiết kế của ông tôi.”
“Một khi bạn hiển thị các giới hạn, bạn sẽ đồng thời hiển thị không gian”, ông nói thêm.”Mối quan hệ của hiện vật với vùng không gian xung quanh nó rất thú vị. Tất cả những tác phẩm điêu khắc của ông tôi đều chứa đầy chất liệu, không có khoảng trống nào là thừa thãi. Không hề có sự trống rỗng bên trong chúng – chỉ có chất liệu dương và âm.”
Eduardo Chillida, sinh năm 1924 tại San Sebastián thuộc vùng Basque của Tây Ban Nha, theo học kiến trúc trước khi bén duyên với con đường nghệ thuật. Các tác phẩm có kích cỡ lớn của ông được trưng bày trong khu vườn của Hauser & Wirth Somerset, trong khi các thành tựu điêu khắc và bản vẽ nhỏ được trưng bày bên trong phòng triển lãm nằm trong một trang trại cũ. Di sản của Chillida là một quá trình nghiên cứu về việc sử dụng vật liệu: người nghệ sĩ thấu hiểu và tạo ra những tác phẩm tuyệt vời từ thép Corten, sắt, thép, đến đá granit và đất sét chamotte.
Mặc dù được làm từ những thành phần rất rắn và nặng (một tác phẩm điêu khắc trong triển lãm có thể nặng đến bốn tấn), nghệ thuật của Chillida luôn có một sự nhẹ nhàng và mềm mại nhất định để nói lên sự hiểu biết thấu đáo của ông về cách làm việc với các vật liệu. Một minh chứng cho điều này là Advice to Space IX, được trưng bày tại Hauser & Wirth Somerset, một tác phẩm lớn được làm từ thép Corten có dáng hình như vươn lên từ mặt đất.
Một ví dụ khác là tác phẩm điêu khắc bằng đá granite màu hồng có tên là Stone VI nằm trong khu vườn do Piet Oudolf thiết kế từ năm 2014. Tác phẩm được làm từ một phiến đá granite mà người nghệ sĩ tìm thấy trong một chuyến đi đến Ấn Độ.
“Họ luôn cho ông ấy xem những viên đá được cắt hoàn hảo và ông lúc nào cũng hỏi về những viên đá mà họ sẽ không dùng đến, những viên bị coi là đồ bỏ đi. Họ cho ông ấy xem chúng và một trong số đó là viên đá granite màu hồng ấy.”
Cùng với những tác phẩm có kích cỡ lớn, một BST các tác phẩm điêu khắc bằng đất sét của Eduardo Chillida được trưng bày bên trong phòng triển lãm. Một số chúng có màu nâu tự nhiên, trong khi số khác có màu trắng nổi bật với các chi tiết màu đen tạo thêm nét họa hình cho các cấu trúc hữu cơ. Mikel Chillida giải thích: “Sự khác biệt giữa chúng là một loại được nung trong lò tự nhiên bằng lửa và một loại được nung trong lò điện. Loại nung trong lò điện không thải ra khói và có màu trắng. Màu đen ở đây không phải mực, mà là đồng, kết quả của một quá trình oxy hóa khi ông ấy sơn chúng bằng oxit đồng.”
Eduardo Chillida đã qua đời vào năm 2002. Cùng với những tác phẩm được sắp đặt ở nơi công cộng của ông, các tuyệt tác khác của Chillida có thể được chiêm ngưỡng tại Chillida Leku, nơi mà Hauser & Wirth đã hợp tác làm triển lãm của ông.
Bài: Dương Quỳnh Anh | Theo: Dezeen| Ảnh: Tổng hợp.
Xem thêm: