Ảnh hưởng của màu sắc lên không gian trong phim

Sự chuyển đổi của màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo chiều sâu và cảm xúc của không gian cho các bối cảnh trong điện ảnh.

Điện ảnh có khả năng ghi lại cuộc sống và thế giới chân thực một nhất định. Cho đến khi phát triển quy trình Technicolor, chúng ta vẫn chưa có công nghệ chụp ảnh màu và phim được tô màu thủ công. Bất chấp sự phản đối của các nhà phê bình và đạo diễn, nhiều người tin rằng các khía cạnh quan trọng của bộ phim (chẳng hạn như diễn xuất hoặc dẫn truyện) sẽ bị mất đi do “sự phân tâm” của màu sắc, phim màu vẫn không bị bác bỏ. Sau tất cả, thế giới vẫn có màu sắc!

mau sac phim wizard of oz

Phù thủy xứ Oz (đạo diễn Victor Fleming, nhà quay phim Harold Rosson, 1939)

wizard of oz

Phù thủy xứ Oz (đạo diễn Victor Fleming, nhà quay phim Harold Rosson, 1939)

Women on the Verge of a Nervous Breakdown phim mau sac

Phim Women on the Verge of a Nervous Breakdown (đạo diễn Pedro Almodóvar, nhà quay phim José Luis Alcaine, 1988).

Tính đối ngẫu giữa đen trắng và màu sắc được khám phá trong điện ảnh, thể hiện những ý tưởng trái ngược nhau. Phù thủy xứ Oz (đạo diễn Victor Fleming, nhà quay phim Harold Rosson, 1939) phơi bày thế giới thực buồn tẻ và đơn điệu khi không có màu sắc, và từ khi Dorothy gia nhập xứ Oz, màu sắc đã tạo nên một thế giới năng động hơn. Mặt khác, ở Pleasantville (đạo diễn Gary Ross, nhà quay phim John Lindley, 1998), thế giới hoàn hảo, phẳng và kỳ ảo đều chỉ có hai màu đen trắng. Nó trở nên sinh động khi tiếp cận một thực tế đầy mâu thuẫn.

Sự kết hợp của tông màu ấm có sức sống, kịch tính và hùng biện, với tông màu lạnh của sự êm dịu và tinh tế, đã hiện diện trong ngữ nghĩa nghệ thuật trong nhiều thế kỷ. Natalie Kalmus, người đứng đầu bộ phận nghệ thuật tại Technicolor, đã củng cố thêm những mối liên hệ này. Để đảm bảo máy ảnh và phim ghi lại màu sắc chính xác, bà đã tỉ mỉ lựa chọn màu sắc cho khung cảnh và trang phục sao cho phù hợp nhất với khả năng ghi hình của thiết bị. Một phần trong phân tích màu sắc của Natalie phù hợp với lẽ thường. Ví dụ, màu xanh tượng trưng cho sự hài hòa và sự bình tĩnh, trong khi màu xám có liên quan đến nỗi buồn và sự không chắc chắn. Mặt khác, một số khẳng định nghe có vẻ bất thường trong thời hiện đại, chẳng hạn như tác dụng xoa dịu của màu vàng chanh hoặc khái niệm màu xanh navy tượng trưng cho sự lười biếng hoặc đố kỵ.

Ảnh hưởng của màu sắc lên không gian trong phim 3

Phim Pleasantville (đạo diễn Gary Ross, nhà quay phim John Lindley, 1998).

Hero 2002 film

Phim Anh Hùng (đạo diễn Trương Nghệ Mưu, nhà quay phim Christopher Doyle, 2002).

Ảnh hưởng của màu sắc lên không gian trong phim 4

Phim Anh Hùng (đạo diễn Trương Nghệ Mưu, nhà quay phim Christopher Doyle, 2002).

Các bối cảnh và trang phục của Pedro Almodóvar không chỉ bổ sung thêm cho các nhân vật của ông và lối sống của họ, mà còn truyền tải bầu không khí cảm xúc trong các tính toán của ông. Thông qua lịch sử về bối cảnh Tây Ban Nha với Movida Madrileña, một phong trào văn hóa và nghệ thuật nổi lên sau sự kết thúc của chế độ độc tài Franco và phong cách CutreLux, sự pha trộn giữa kitsch và punk của Tây Ban Nha, có thể thấy bảng màu đậm đã trở thành dấu ấn của vị đạo diễn này. Thú vị thay, trong các kịch bản của ông, màu sắc đã “trưởng thành” từ tuổi trẻ nổi loạn đến người trưởng thành của thế kỷ 21, mà không phủ nhận vai trò hình thành của Movida Madrileña trong tính cách Pedro Almodóvar hay động lực thúc đẩy các nhân vật của ông.

Bảng màu của Wes Anderson có nhiều màu sắc nhưng ít sắc tố hơn nhiều. Tông màu pastel chiếm ưu thế, góp phần tạo nên cảm giác tinh tế và vui tươi hơn cho phim của ông. Sự kết hợp của màu sắc bổ sung cho đặc điểm của các nhân vật, sự tương tác giữa họ và các tình huống được trình bày. Trong khi màu sắc của Anderson mang lại cảm giác tích cực thì Sofia Coppola lại sử dụng màu phấn theo cách u sầu hơn trong phim của mình. Trong cả hai trường hợp, sự mờ dần của màu sắc, chẳng hạn như sự phân đôi đen trắng và màu sắc lại mang đến những ý tưởng đối lập với cùng nguồn lực.

Sự kết hợp giữa cảm xúc và màu sắc lại rất đơn giản trong phim Anh Hùng (đạo diễn Trương Nghệ Mưu, nhà quay phim Christopher Doyle, 2002). Trong đó. các phiên bản khác nhau của câu chuyện được tô màu tùy theo cường độ cảm xúc của nhân vật. Cách giải thích nhắc lại sự so sánh táo bạo – từ màu đỏ hỗn loạn đến màu xanh lam và xanh lục êm dịu đến màu trắng êm dịu. Theo một cách nào đó, chúng đại diện cho con đường của cá nhân trong việc thực hành Thiền tông, với mục tiêu là thoát khỏi trần tục. Mặc dù nhóm đã tuyên bố rằng việc lựa chọn màu sắc cho phim hoàn toàn mang tính thẩm mỹ, nhưng cách diễn giải cụ thể là tùy thuộc vào người xem cũng như cảm nhận về các sắc thái được sử dụng.

Marie Antoinette phim

Phim Marie Antoinette (đạo diễn Sofia Coppola, nhà quay phim Lance Acord, 2006).

Hotel Chevalier mau sac wes anderson

Phim Hotel Chevalier (đạo diễn Wes Anderson, quay phim Robert Yeoman, 2007).

Pedro Almodóvar phim

Nỗi đau và vinh quang (đạo diễn Pedro Almodóvar, nhà quay phim José Luis Alcaine, 2019).

Chuyển ngữ:My Lương | Theo: Archdaily


Xem thêm:

Khám phá kiến trúc Học viện Nevermore trong phim Wednesday

Sự thật về tảng đá may mắn trong phim Parasite

Sức mạnh của màu sắc trong tạo dựng công trình