Đi tìm tính thời trang trong nội thất

Thời trang và nội thất tưởng chừng là hai phạm trù tách rời nhau nhưng ngược lại, những gì bạn mặc trên người cũng tương tự những gì bạn “khoác” lên ngôi nhà của mình. Nội thất cũng có tính thời trang và cần được chăm sóc giống như chính chúng ta.

Để đi may một chiếc áo dài thì phần việc quan trọng nhất là lựa chọn chất liệu vải. Chất liệu và hoa văn trên vải chiếm đến 70% tính thẩm mỹ của chiếc áo, tôn lên giá trị và vẻ đẹp của người mặc. Ngành nội thất cũng vậy, bề mặt và chất lượng nguyên liệu làm đồ nội thất chính là chìa khóa đưa con người tới những thăng hoa trong không gian. Đây là chia sẻ của thương hiệu vật liệu gỗ công nghiệp – Gỗ Minh Long khi nhắc tới khái niệm “Thời trang cho nội thất”.

Để sản xuất một bộ trang phục hay làm nội thất cho một ngôi nhà, các nhà thiết kế và kiến trúc sư đều phải làm việc với các bản phác thảo, mẫu, màu sắc, vải, kết cấu, hình dạng và không gian. Vậy hãy xem cụ thể mối tương quan giữa thời trang và nội thất ở đây là gì?

Cùng thiết lập xu hướng

Nếu như xu hướng thời trang là kết quả của những chuyển dịch kinh tế, xã hội và lịch sử thì xu hướng thiết kế nội thất chính là hệ quả của xu hướng thời trang. Các sàn diễn thời trang chính là khởi nguồn của những cảm hứng sáng tạo trong nội thất. Đó có thể là một hình hoa văn độc đáo hoặc là sự kết hợp của nhiều chất liệu khác nhau. Vì thời trang luôn là một phạm trù hấp dẫn và người tiêu dùng thì ngày càng khắt khe, việc đi theo các xu hướng thời trang là một lựa chọn thông minh để mang đến những gì một người mong muốn trong ngôi nhà của họ.

Có thể lấy ví dụ về Color Block – phong cách thời trang phát triển từ những năm 60 của thế kỷ trước. Hiện nay, xu hướng này cũng đã được áp dụng rộng rãi trong nội thất, tạo điểm nhấn, sự phá cách và nét cá tính của chủ nhân.

thời trang nội thất 1

Ảnh: Tư liệu.

thời trang nội thất 2

Ảnh: Tư liệu.

Vẻ đẹp xuất phát từ vật liệu

Thiết kế trang phục cũng là câu chuyện kết hợp các vật liệu cấu thành – tương tự như với thiết kế nội thất. Hiểu về vật liệu, lắng nghe và sắp đặt chúng cạnh nhau một cách hòa hợp, khoa học chính là giao điểm giữa thời trang và nội thất.

Màu sắc, hoa văn, chất liệu. Những nhân tố này được cân nhắc trên một bộ trang phục cũng giống như trong một không gian. Trong đó, vật liệu là nhân tố quan trọng quyết định cảm xúc của con người. Người Việt thường sử dụng gỗ làm chất liệu nội thất trong gia đình vì đặc tính chắc bền và vân gỗ đẹp tạo cảm giác sang trọng, ấm áp. Với sự phát triển nhanh của công nghệ, gỗ công nghiệp đang dần thay thế cho gỗ tự nhiên với nhiều thiết kế mới đáp ứng tính thời trang trong không gian. Hướng đi “thời trang cho nội thất” từ đó cũng ra đời với xuất phát điểm và tuyên ngôn đầu tiên trong ngành gỗ là thương hiệu Gỗ Minh Long.

thời trang nội thất 3

Vật liệu là phương tiện thể hiện ý đồ của người nghệ sĩ. Ảnh: Gỗ Minh Long.

Thể hiện cái tôi của người thiết kế và người sử dụng

Cả thời trang và thiết kế nội thất đều là sự thể hiện bản thân một cách nghệ thuật nhất. Khi tự tin là chính mình trong bộ trang phục đang mặc, cảm xúc ấy cũng tương tự như khi ở trong một không gian nội thất ưng ý. Thay vì cảm thấy đẹp, an toàn và thoải mái dưới lớp vải của quần áo, chúng ta tìm kiếm cảm giác an trú, tiện nghi trong không gian quen thuộc – ngôi nhà. Những gì trong ngôi nhà, trên người bạn sẽ thể hiện bạn là ai.

Chúng ta tìm kiến sự an toàn và bình yên cho tâm hồn nhưng cũng luôn khao khát thể hiện cái tôi trong cộng đồng nhiều màu sắc. Và thời trang nội thất sẽ trở thành phương tiện để bản sắc và tính cá nhân hóa của mỗi người được bộc lộ.

thời trang nội thất 4

Nội thất hay thời trang đều là câu chuyện thể hiện cái tôi cá tính. Ảnh: Gỗ Minh Long.

Xu hướng tái chế và nâng cấp

Thời trang là một trong những ngành gây ô nhiễm môi trường lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nhận thức và mối quan tâm về môi trường từ người tiêu dùng đang làm cho ngành công nghiệp này trở nên xanh hơn. Ngành thiết kế nội thất mang tính sinh thái và bảo vệ môi trường cũng đang có sự chuyển mình thay đổi.

Các sản phẩm thời trang từ vật liệu tái chế cũng nhận được sự chú ý nhiều hơn, ngay cả trong thời trang nhanh. Tuổi đời của một bộ trang phục cũng được kéo dài, chất lượng kiểm định gắt gao hơn và được cân nhắc kỹ trước khi sở hữu để bảo vệ môi trường. Đồ nội thất cũng đang có xu hướng này: bền hơn, đẹp hơn, đảm bảo tính thẩm mỹ lâu dài. Vân gỗ óc chó là một ví dụ điển hình. Trải qua rất nhiều dịch chuyển của ngành nội thất, loại vân gỗ này vẫn được ưu ái và cải biến với những hướng đi mới hơn về màu sắc: thêm những tông màu mới như tông đen, xám khói,…; kiểu vân: sáng tạo những phiên bản gỗ óc chó mới mẻ kết hợp giữa vân núi và vân thắng…; chất liệu: chất cảm trên vật liệu gỗ công nghiệp cũng đang tiệm cận với gỗ tự nhiên thông qua công nghệ mới Synchonicity giúp bề mặt đồng vân tự nhiên và gợi tả.

Thời trang và nội thất đã trở thành hai khái niệm có tính tương đồng cao. Việc mang thời trang vào không gian nội thất là một cách nhìn mới khơi gợi nhiều cảm hứng và tập trung vào con người. Thời trang cho nội thất cũng là định hướng mà Gỗ Minh Long đang tiên phong theo đuổi với nhiều bộ sưu tập bề mặt mới mẻ, độc đáo. Màu sắc, hình dáng hoa văn và chất liệu chính là những mẫu số chung của ngành thời trang và nội thất. Bên cạnh đó, sự gặp gỡ của những luồng tư tưởng và ý tưởng sáng tạo cũng sẽ tạo nên sợi dây liên kết bền chặt giữa hai lĩnh vực và giúp cuộc sống trở nên thăng hoa.


Xem thêm:

Alexander McQueen và khối bong bóng khổng lồ

Saint Laurent và lối đi kính vạn hoa