Giải thưởng KBDA ghi nhận năng lượng sáng tạo của khu vực

Ông Leo Leong – Tổng Giám Đốc công ty Kohler, ngành hàng sản phẩm phòng tắm & bếp, khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á đã dành thời gian trao đổi với ELLE Decoration Vietnam về những đầu tư và kì vọng của KOHLER qua giải thưởng KBDA với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

ED: Ở KBDA năm nay có hai hạng mục giải thưởng mới hạng mục Thương mại (The Commercial Award) và hạng mục Sáng tạo (The Innovation Award). Ông có thể cho biết rõ hơn về các tiêu chí chính và những gì mình mong đợi từ hai danh mục mới đó không?

Leo Leong: Hãy nói về Hạng mục giải thưởng Innovation trước bởi vì tôi thực sự rất tâm đắc. Hạng mục này ghi nhận những giải pháp độc đáo, những đóng góp sáng tạo cho những địa điểm, không gian có triển vọng. Chúng tôi mong muốn tập trung vào các tiêu chí như: sự táo bạo và sáng tạo của NTK/KTS/đơn vị phát triển dự án trong thẩm mỹ không gian, đồng thời quan tâm đến công năng sử dụng, tính khả thi của thiết kế, từ đó cải thiện sự phát triển của ngành thiết kế trong nước. Và chúng tôi cũng sẽ tiếp cận mức độ bền vững của các bài dự thi, quá trình hoàn thiện và các đặc thù khác về vật liệu, công nghệ và các đổi mới khác. Chúng tôi sẽ xem xét đặc biệt các dự án thực sự thể hiện tính thực nghiệm và vượt ra các lối tư duy truyền thống. Chính vì thế tôi nghĩ rằng hạng mục này sẽ thu hút những bài dự thi thực sự nổi bật và thú vị.

Về Hạng mục Commercial, chúng tôi nhận thấy các công trình thương mại, công cộng ngày càng được mở rộng và phát triển tại Việt Nam. Ví dụ: sân bay, thư viện, tòa nhà văn phòng, tòa nhà thương mại, sân vận động, công viên, nhà hát, viện bảo tang vv.. là những không gian công cộng thật sự có ý nghĩa. Các bài dự thi cần thể hiện những ý tưởng thiết kế xuất sắc và các sáng kiến độc đáo. Và chúng tôi cũng muốn ghi nhận và vinh danh những đóng góp sáng tạo của các kiến trúc sư, nhà thiết kế và nhà phát triển cho các công trình công cộng, thương mại này.

KBDA 1

Ảnh: Ông Leo Leong – Tổng Giám Đốc công ty Kohler, ngành hàng sản phẩm phòng tắm & bếp, khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á

ED: Theo ông sự thành công của các lần tổ chức trước sẽ đặt KBDA lên một tầm khác so với các giải thưởng thiết kế khác?

Leo Leong: Như các bạn cũng biết, “táo bạo”, đậm nét, “chất” là DNA của thương hiệu KOHLER. Chúng tôi luôn tiên phong trong việc đổi mới và sáng tạo. Và KBDA cũng hướng đến việc phát triển tư duy thiết kế đột phá. Từ khóa quan trọng của chúng tôi là “tạo ra sự tác động”. KOHLER đang tạo ra tác động tích cực đến ngành thiết kế, đang tiếp tục ghi những dấu ấn.

 

ED: Nhân đang nói về những tác động, theo ông điều gì sẽ khiến KBDA trở thành một sân chơi hấp dẫn cho các nhà thiết kế? Giải thưởng có phải là sự sự cam kết lâu dài và liên tục từ KOHLER đối với cộng đồng thiết kế nói chung và những tài năng đạt giải thưởng nói riêng?

Leo Leong: KBDA tạo nên sự khác biệt về sự công nhận chuyên môn và độ phủ sóng truyền thông của người thắng giải trong ngành và chúng tôi cũng tin rằng các giải thưởng thiết kế của chúng tôi trong tương lai sẽ luôn được đánh giá cao. Chúng tôi muốn thiết lập một giải thưởng để ghi nhận những tài năng trong ngành này ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, không chỉ những tài năng mà còn là chính sản phẩm thực tế. Chúng tôi tin rằng trong các dự án bao gồm tất cả các yếu tố: con người, vật liệu, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và tất nhiên, cuối cùng là sự tác động đến ngành thiết kế, rộng hơn nữa là cả xã hội.

 

ED: Với tư cách một thương hiệu toàn cầu, KOHLER tiếp cận và đáp ứng những thách thức của đại dịch COVID ra sao?

Leo Leong: Là một thương hiệu, một nhà sản xuất, chắc chắn chúng tôi cũng cần phải linh hoạt hơn rất nhiều để đáp ứng nhu cầu thiết kế đang thay đổi. KOHLER luôn cố gắng đổi mới bản thân và vượt qua các giới hạn. Ví dụ, 40 năm trước, công ty Kohler giới thiệu ra thị trường thiết bị vệ sinh có màu sắc, nhưng trong nhiều năm sau đó, toàn bộ ngành công nghiệp sản phẩm phòng tắm chỉ sản xuất toàn sản phẩm màu trắng – sứ vệ sinh, hay vòi nước và phụ kiện chỉ có chrome bóng.

Bây giờ, một lần nữa, cũng như trong suốt quá trình hình thành và phát triển chúng tôi vẫn đang dẫn đầu ngành công nghiệp với chiến dịch tái giới thiệu các dòng sản phẩm phòng tắm và bếp có màu sắc nổi bật. Chúng tôi tin rằng với thời cuộc hiện nay, chúng ta cần phải ở nhà nhiều hơn, và màu trắng cho thiết bị vệ sinh cố định không nên là lựa chọn duy nhất nữa. Cũng như vòi nước và các phụ kiện phòng tắm cũng không chỉ có màu chrome bóng nữa, chúng tôi có rất nhiều sắc thái khác nhau cho khách hàng lựa chọn từ đen, đồng mờ và vàng hồng đẹp mắt. Tôi nghĩ rằng thiết kế và ngôn ngữ thiết kế phải thú vị, có chiều sâu, thẩm mỹ cao hơn để mọi người có thể cảm thấy thật sự thoải mái khi ở nhà hơn. Những năm qua chúng tôi luôn nỗ lực để tạo nên khác biệt trong hàng loạt các sản phẩm giới thiệu ra thị trường, và sẽ tiếp tục ra mắt các thiết kế độc đáo, đậm nét trong ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm phòng tắm và bếp.

 

ED: Và kế hoạch của KOHLER tại thị trường Việt Nam như thế nào? Sau KBDA chúng tôi có thể mong đợi những hoạt động nào trong tương lai?

Leo Leong: Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng quan trọng mà chúng tôi xác định trong hướng đi của mình. Chúng tôi đã xuất khẩu sang Việt Nam từ năm 2006 và thành lập văn phòng riêng từ năm 2008.

Kohler nhìn thấy rất nhiều cơ hội và rất lạc quan về tương lai. Trên thực tế, năm 2020 chúng tôi đã cho khai trương một signature showroom với mục đích truyền cảm hứng đến khách hàng và các nhà sáng tạo tại phố Phan Bội Châu, Hà Nội và hiện dự kiến cùng với nhà phân phối chính thức của mình mở thêm 3 showroom trong năm nay bất chấp đại dịch covid 19 và lệnh phong tỏa tại Việt Nam. Điều đó cho thấy sự tự tin và cam kết của chúng tôi trong việc đầu tư vào đất nước và thị trường tuyệt vời này.

 

ED: Cảm ơn ông Leo Leong rất nhiều.


Xem thêm:

Không chỉ là giải thưởng, KOHLER BOLD DESIGN AWARDS trở thành cuộc đối thoại về thiết kế tầm vóc khu vực

ELLE Decoration tiếp tục đồng hành cùng KOHLER BOLD DESIGN AWARDS