Nằm trên một khu đất đầy cây xanh cách thành phố Mexico khoảng một giờ lái xe, những hình khối làm bằng bê tông của công trình nhà nghỉ dưỡng Casa Alferez trông như một pháo đài, hoàn toàn tương phản với khung cảnh tự nhiên. Nhưng chính sự vươn cao như một khối tàn tích cổ xưa, hoặc một tòa tháp tương lai trong rừng, nó đã tự mình hòa mình vào thiên nhiên. Người đã tạo ra nó, kiến trúc sư đến từ Pháp có văn phòng đặt tại Mexico, Ludwig Godefroy giải thích, những bố trí và thiết kế của Casa Alferez đều có chức năng và được sắp đặt có chủ đích, không có gì là ngẫu nhiên. Mọi thứ đã được lên kế hoạch cẩn thận.
Casa Alferez là nơi nghỉ dưỡng cuối tuần của gia đình gồm hai cha con đang sinh sống và làm việc tại thủ đô Mexico. Người cha đang trong quá trình xây dựng một ngôi nhà nghỉ dưỡng tại nơi có nhiều cây cách thành phố Mexico khoảng một giờ lái xe. Ông biết KTS Ludwig khi đang làm việc tại khách sạn Casa TO ở Puerto Escondido, thông qua khách hàng của dự án đó. Ngay lập tức, họ bắt tay hợp tác với nhau.
Casa Alferez: Một nơi trú ẩn rộng rãi
Ludwig được biết đến với việc sử dụng vật liệu thô và phong cách kiến trúc theo Chủ nghĩa Thô mộc (Brutalist architecture). Ông sử dụng bê tông, đá và gỗ trong hầu hết các dự án của mình, bao gồm cả nhà nghỉ dưỡng Casa Mérida – một minh chứng cho việc kết hợp các hình dạng hiện đại, kết cấu thô và kiến trúc truyền thống của Mexico thành những thứ mang lại cảm giác mạnh mẽ và đầy chiêm niệm.
Tuy nhiên, có nhiều vấn đề thực tế mà KTS phải đối mặt khi thiết kế Casa Alferez hơn niềm đam mê cá nhân. Ludwig nói: “Ở Mexico, bạn luôn luôn phải giải quyết vấn đề an ninh, đặc biệt là bên trong và xung quanh thành phố Mexico. Ngôi nhà nằm giữa rừng trong khi có rất ít các tòa nhà khác xung quanh. Vì là ngôi nhà cho gia đình, nên Casa Alferez khá nhỏ. Thế nên tôi nghĩ chúng ta nên xây dựng một nhà “hầm”, có vài cửa sổ lớn được đặt cao để kẻ gian không thể xâm nhập.” Khi gặp gỡ Ludwig lần đầu tiên, khách hàng đã nảy ra ý tưởng về bức tường rào xung quanh khu nhà, nhưng thể tích thực tế của ngôi nhà không cho phép, điều này đã bị loại bỏ nhanh chóng. Họ cần phải đề xuất những cách khả thi hơn.
Bên ngoài, ngôi nhà mang cảm giác kín đáo, nhưng bên trong lại rất rộng mở. Hình dạng thẳng đứng của kiến trúc giúp đưa ánh sáng xuống, chiếu vào bên trong thông qua giếng trời và lỗ hổng lớn ở phía trên. Ludwig nói: “Việc bố trí này khiến cho ngôi nhà gần giống như một lâu đài nhỏ, một tòa tháp nhỏ được cảm giác kiên cố bảo vệ”.
Dù ngôi nhà nghỉ dưỡng xuất hiện một cách bí ẩn giữa cánh rừng, nhưng ấn tượng về căn nhà của bạn sẽ thay đổi khi bước vào bên trong. Casa Alferez có một không gian sống nổi bật với chiều cao gấp ba lần, lõi tòa nhà được chia thành năm tầng khu vực sinh hoạt, bao gồm cả nhà bếp và hai phòng ngủ, chiếm phần lớn diện tích và ưu thế trong nội thất. Việc hợp nhất lại tất cả các không gian tạo cảm giác cởi mở và có thể thấy được các tầng – hoàn toàn trái ngược với những gì mà bên ngoài ngôi nhà thể hiện. “Bạn có thể nhìn chéo vào những tầng khác, nhìn lên và nhìn xuống dưới. Điều đó thật sự thú vị. Tôi sẽ chắn tầm nhìn của bạn khiến bạn di chuyển ra chỗ khác, sau đó quay lại để có một góc nhìn khác, và tôi luôn định hình lại cách bạn trải nghiệm không gian. Điều quan trọng đối với KTS là lúc nào cũng phải vui tươi và không cần nghiêm túc”. Ludwig giải thích. Đó chính là một không gian chào đón linh hoạt được nghiên cứu có tiềm năng chuyển đổi thành phòng khách trong tương lai mà đây chỉ là một ví dụ.
Ludwig đã tinh chỉnh bố cục của mình bằng cách sử dụng các yếu tố riêng biệt từ trong ra ngoài. Toàn bộ khối lập phương được nâng cao một chút để phù hợp với độ dốc của nơi xây dựng, nhưng đồng thời cũng để bảo vệ ngôi nhà khỏi độ ẩm của mặt đất (“là một phần tại Mexico, nơi có thể khá ẩm ướt và lạnh”, ông nói thêm). Một phiến đá góc cạnh đặt ngay cửa để bảo vệ lối vào khỏi các yếu tố thời tiết. Ludwig nói: “Khi thiết kế ngôi nhà, tôi nghĩ đến việc sẽ làm theo các điều kiện thực tế, nhưng cũng sẽ là một cấu trúc không tưởng – như “Walking City” của Archigram, “Castle in the Sky” của Miyazaki, hay [phong trào hậu chiến] của Chủ nghĩa Chuyển hóa luận (Metabolism) Nhật Bản. Nó là một cái gì đó giữa không tưởng và thực tế.”
Bên trong, những món đồ nội thất tích hợp mà Ludwig đã làm thủ công song song với quá trình xây dựng tạo nên một không gian tương đối xa hoa. Mặc dù các món đồ nội thất tùy chọn (custom) sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với thiết kế theo yêu cầu đơn đặt hàng. Điều đó có nghĩa là ngôi nhà đã sẵn sàng để ở ngay sau khi quá trình xây dựng kết thúc. KTS mỉm cười nói: “Bạn sẽ không cần phải đợi ghế sofa giao đến nữa”.
Tuy nhiên, mẹo thực sự mà KTS sư chỉ ra là khiến cho Casa Alferez có cảm giác nhỏ hơn rõ rệt so với thực tế – một ngôi nhà nhỏ ở nông thôn với những vật dụng cần thiết. Ludwig nói: “Ngay từ lối vào, bạn sẽ thấy một bức tường bê tông cao 9m trước mặt, gồ ghề và đồ sộ, nhưng đồng thời vẫn có cảm giác đang sống trong một nhà nghỉ dưỡng nhỏ, một túp lều bằng bê tông trong rừng nhờ không gian mở bên trong. Ngôi nhà nhìn có vẻ nặng, nhưng thực ra cũng nhỏ gọn”.
Thực hiện: Khánh Quỳnh | Theo: Wallpaper* | Ảnh: Rory Gardiner
Xem thêm
Khách sạn Marcel, diện mạo mới của toà nhà mang tính biểu tượng chủ nghĩa thô mộc những năm 1970