Mọi người vẫn thường nói cơ hội chỉ đến một lần và điều này dường như hoàn toàn không đúng đối với Diane Keaton và căn hộ xinh đẹp này. Diane đã từng một lần từ chối, sau đó nắm lấy cơ hội sở hữu nó vào lần tiếp theo. Trong trường hợp đặc biệt này, “cơ hội” không giống như việc lựa chọn được một kịch bản phù hợp trong phim, nhưng lại có tầm quan trọng khá lớn đối với một người phụ nữ có đam mê tân trang lại những ngôi nhà cũ tại California: một căn hộ thơ mộng mang phong cách thuộc địa Tây Ban Nha với khoảng sân nhỏ cân đối bên trong. Nữ diễn viên đã mua ngôi nhà này khi nó được rao bán lần đầu tiên vào khoảng đầu thập kỉ, nhưng sau đó cô lại thay đổi ý định khi thảo luận hợp đồng và nhường quyền sở hữu cho một người khác. “Có rất nhiều việc phải làm nếu muốn tân trang lại toàn bộ nơi đây, và tại thời điểm đó tôi không có đủ khả năng thực hiện việc này.” – cô giải thích. Nhưng khi ngôi nhà lại được rao bán một lần nữa vào khoảng hai năm trước, cô đã không bỏ qua cơ hội hấp dẫn này.
Ngôi nhà được xây dựng vào những năm 1920 bởi kiến trúc sư tài năng Ralph Flewelling, người chịu trách nhiệm thiết kế cho hầu hết các công trình mang tính biểu tượng tại Los Angeles, điển hình là đài phun nước nổi tiếng tại khúc giao giữa đại lộ Wilshire và Santa Monica. Khi chủ nhân trước sống tại đây, họ đã tạo ra một vài thay đổi ấn tượng qua việc kết hợp những phòng ngủ nhỏ thành một phòng ngủ lớn trên lầu và một căn bếp/phòng ăn ở tầng trệt. “Diane yêu những không gian rộng lớn. Đối với cô ấy, không trần nhà nào là quá cao, và không không gian nào là quá lớn.” – Stephen Shadley, nhà thiết kế từ New York đồng thời là bạn thân từng cộng tác với Diane Keaton trong nhiều dự án tân trang nhà cửa, cho biết thêm.
Bên cạnh những ý tưởng mang tính đột phá thì chủ nhân trước của căn hộ cũng mắc phải nhiều sai lầm. Họ đã thay đổi khu vực trần tại sảnh lối đi từ một thành hai tầng, và trong quá trình thực hiện, họ đã tạo nên một không gian trông như hộp các-tông mà không nhằm mục đích gì. Keaton chia sẻ :”Đó thật sự là căn phòng có thiết kế tệ nhất trong ngôi nhà, thậm chí việc tính toán kích thước của nó cũng là một sai lầm.” Để cải tạo lại không gian đáng xấu hổ này, Keaton và Shadley – đôi bạn hiểu nhau đến mức Shadley gọi mối quan hệ giữa hai người là “trên cả hợp tác” – quyết định biến căn phòng này thành một thư viện, thay thế trần nhà phẳng bằng kiến trúc hình vòm và điểm trang cho những bức tường với những kệ sách. Khi mọi người đi qua cánh cửa sẽ nhìn thấy một bộ sưu tập sách khổng lồ dành riêng cho nghệ thuật thị giác, kết hợp với những chậu cây xinh xắn và các món đồ trang trí mang tính lịch sử của California thời kỳ trước. Những chi tiết tinh tế này đã chỉ ra những đam mê thật sự của Keaton : nghệ thuật, kiến trúc và những di sản riêng có phần luộm thuộm trong bản năng của cô. “Sự hiện diện của thư viện giúp ổn định tâm trạng. Nó giống như “sự chưng cất” của mọi đồ vật xuất hiện trong căn hộ.”
Hình tượng của Keaton là kết quả của chiến thắng oanh liệt tại giải Oscar với màn trình diễn vô cùng xuất sắc của cô trong Annie Hall (1977), một “đóm lửa” đáng yêu trong những chiếc mũ nam và không thể ngăn mình nói ra những suy nghĩ thẳng thừng. Nhưng trong thực tế, cô là người có khả năng thu xếp công việc chu đáo hơn bất kì thạc sĩ nào ở Harvard, và đồng thời cũng sở hữu cho mình một bộ sưu tập mũ đồ sộ – 20 chiếc mũ rộng vành cùng 2 chiếc mũ chóp cao và 34 mũ lưỡi trai, beret các loại – được trưng bày tại tủ quần áo trong phòng ngủ của nữ diễn viên, nơi có thể sánh vai với bất kì cửa hàng mũ nổi tiếng nào tại kinh đô thời trang New York hoặc London.
Có một khao khát trong kế hoạch mở rộng dự án tân trang căn hộ của Diane Keaton. Ở mọi chi tiết, từ những chiếc cửa sổ cho đến tay nắm cửa, cô đều ghi chép vào sổ tay, nơi hàng loạt các bức ảnh được sắp xếp và đánh dấu vô cùng cẩn thận. “Cô ấy vô cùng kỷ luật, luôn làm việc với tất cả nhiệt huyết hơn tất cả những ai tôi từng biết. Sau khi chuyển đến đây sinh sống, tôi vẫn trở lại mỗi tuần, và lần nào cũng trông thấy cô ấy đứng trên một cái thang trong thư viện sắp xếp lại thứ tự của những quyển sách.” – Shadley chia sẻ.
Một lần, khi nữ diễn viên chạm trán một “thảm hoạ” trong thiết kế: một lò sưởi với vẻ ngoài méo mó vô cùng lố bịch, với những trụ xoắn và một huy hiệu màu đỏ – đen. “Trông nó thật sự kinh khủng, giống như ai đó đã mượn nó từ trường quay của một bộ phim dở tệ nào đó.” – Keaton than phiền. Muốn tìm ra một lò sưởi ưng ý, cô chỉ cần tham khảo quyển sổ tay “vạn năng” của mình.
Khi lựa chọn lò sưởi, cô cũng đã hình dung được diện mạo lý tưởng đúng theo sở thích của mình : một lò sưởi kiểu Tây Ban Nha đơn giản bằng gạch hình vòm, bao quanh bởi thạch cao trắng. Khá là máy móc khi nữ diễn viên sắp xếp lặp lại mẫu lò sưởi này cho tất cả các không gian trong nhà, bao gồm cả phòng ngủ và nhà bếp. “Khi cô ấy tìm ra được thứ gì đó mình thật sự yêu thích, Diane sử dụng chúng liên tục. Tuy đó là một hạn chế trong sáng tạo, nhưng nhìn chung, sự lặp lại này vẫn mang đến tổng thể hài hoà.”
Đôi khi sự hiện diện của một tấm thảm hoặc một màu sơn có thể tạo nên tông màu chủ đạo cho cả không gian, làm xoay chuyển diện mạo tổng thể của cả ngôi nhà. Trong trường hợp đó, một lò sưởi dạng vòm chính là chìa khoá. Sau khi lò sưởi được thiết lập thì tất cả những chi tiết khác, từ màu sắc cho đến vị trí sắp đặt cửa sổ, đều đi theo một đường lối tương tự nhau. Tổng thể thiết kế căn hộ khá đơn giản, phong cách thuộc địa Tây Ban Nha tại California được ứng dụng xuyên suốt công trình theo một cách khá tinh tế, không hề quá phụ thuộc làm người xem chán ngán. Keaton cũng chia sẻ quan điểm của mình :”Tôi mong muốn căn hộ trở về với vẻ đẹp nguyên bản giản đơn nhất. Một sự đơn giản đầy nghệ thuật.”
Tại khu vực phòng cách, hơi thở Tây Ban Nha được định nghĩa bởi sàn nhà với tông màu nâu sẫm trầm lắng và những thanh xà trên trần nhà. Bên cạnh đó, tại không gian bếp/phòng sinh hoạt chung, nơi Keaton dành hầu hết thời gian của mình tại đây, lại mang một khía cạnh hoàn toàn trái ngược. Căn phòng phản chiếu mặt nước dưới hồ, được thiết kế nhằm mang lại nhiều ánh sáng nhất có thể. “Căn phòng từng rất tối, vậy nên tôi muốn làm nó trở nên sáng sủa hơn và thoáng đãng hơn. Tôi muốn dành cho những đứa trẻ của mình – Dexter 12 tuổi rưỡi và Duke 7 tuổi một ngôi nhà ấm cúng, một nơi mọi người có thể cùng nhau chạy nhảy xung quanh, làm mọi thứ thật bừa bộn và tận hưởng cuộc sống hết mình.” Ngoài hai đứa trẻ nghịch ngợm, Keaton còn có hai chú chó, một chú Corgi già bị bỏ rơi mà cô ấy tìm thấy bên vệ đường, một chú chó khác thuộc giống Golden Retriever cô đã mang về từ Trại giải cứu động vật.
Khi còn nhỏ, Keaton thường được cha mẹ cho ghé thăm toà đại sứ Tây Ban Nha ở rìa Golden State, và trong những chuyến đi đầy kỉ niệm ấy, cô đã rơi vào lưới tình cùng với những khoảng sân nhỏ, những khung vòm và cả nét lãng mạn huyền ảo của một California xưa cũ. “Tôi nghĩ ngôi nhà này giống như một sứ mệnh nhỏ tại Beverly Hills.” – Keaton chia sẻ. Thêm vào khoảng sân sáng sủa trong nhà, Ralph Flewelling đã bổ sung vào rất nhiều chi tiết trong kiến trúc dạng vòm. Nhưng điều đó dường như vẫn không đủ đối với Keaton, do đó cô ấy đã biến hầu hết những góc vuông có mặt trên cửa trước thành dạng mái vòm. Shadley chia sẻ thêm về sở thích đặc biệt của bạn mình: “Diane thật sự rất yêu những hình vòm, đối với cá nhân cô ấy, hình vòm chính là điểm đặc trưng cuốn hút nhất trong kiến trúc thuộc địa Tây Ban Nha tại California.”
Những khoảng sân tràn ngập ánh sáng, những khung vòm mang đến những mảng tối, và Keaton yêu cả hai yếu tố này. “Ánh sáng và bóng tối tạo nên sự tương phản tuyệt vời. Đó chính là quyến rũ, chính là kịch tính. Khi bạn sống tại một nơi nào đó, bạn sẽ mong muốn có được sự nhìn nhận độc đáo của cuộc sống mà chúng đem lại.” Sự nhìn nhận độc đáo vẫn tiếp diễn sau bóng tối, khi ánh sáng chiếu xuống bên dưới hàng xương rồng ôm lấy vẻ ngoài của căn hộ, nơi những bức tường được trang trí bởi những lớp bóng tối tương phản cùng ánh sáng. “Có lẽ tôi nên tham gia vào công ty bố trí ánh sáng nào đó. Tôi thật sự thích chúng đến phát điên. Những tôi hiểu điều gì thích hợp với mình, và tôi biết ánh sáng làm cả ngôi nhà trông như đang thật sự “sống” – nữ diễn viên chia sẻ.
Keaton yêu những câu châm ngôn sống mang nhiều ý nghĩa, và ở phía trên kệ sách trong thư viện, cô đã treo một châm ngôn viết bằng những ký tự lớn :”The eyes sees what the mind knows.” (“Mắt ta chỉ nhìn thấy được những gì mà trí óc đã sẵn sàng lĩnh hội.”) Và điều mà mắt ta nhìn thấy và trí óc sẽ sớm lĩnh hội, đó là : Keaton là căn hộ, và căn hộ chính là Keaton.
Thực hiện: Hồng Phúc – Nguồn: Architectural Digest.