Tùng Khỉ – Gã ngông chinh phục visual art

Trước khi trở thành một nghệ sĩ về visual art, Tùng xuất phát từ hội họa căn cơ và bài bản. Nền tảng vững chắc này được bồi đắp thêm trong những năm tháng miệt mài chinh chiến trên nhiều lĩnh vực minh họa tranh, quảng cáo, marketing. Sau khi kinh qua rất nhiều thể nghiệm, anh tìm thấy vẻ đẹp của nghệ thuật thị giác tương tác, một lĩnh vực mà nói không ngoa, Tùng là gương mặt sáng giá nhất Việt Nam hiện giờ.

Thử thách bản thân ở lĩnh vực chưa phổ biến tại Việt Nam, Tùng Khỉ chính là minh họa rõ nét nhất cho khả năng bứt phá, bùng nổ của giới trẻ ngày nay. Từ một loại hình nghệ thuật chưa phổ biến tại Việt Nam, chỉ trong khoảng 3 năm trở lại đây, visual art (nghệ thuật trình chiếu hình ảnh kỹ thuật số) nhanh chóng trở thành điểm nhấn trong các dự án nghệ thuật đương đại, những chương trình biểu diễn giải trí đặc sắc. Với cá nhân Tùng Khỉ, việc bén duyên với visual art lại là một cơ may rất đỗi tình cờ.

Tùng Khỉ 10

 

Việc tiếp cận với lĩnh vực hoàn toàn mới lạ luôn đi kèm nhiều trở ngại, nhưng cũng là khối nam châm khác cực thu hút tuổi trẻ. Tùng Khỉ bắt đầu bước chân đầu tiên của mình với sự mày mò, tìm hiểu và tự học hỏi tất cả trên internet và một vài người bạn đi trước. Mặc cho những khó khăn ban đầu về việc thiếu hụt các công cụ cần thiết cũng như thời gian để tập trung vào lĩnh vục mới lúc bấy giờ, sự đam mê, tự tin đã đạp bằng tất cả.

Qua một vài tác phẩm tự làm về visual art, Tùng Khỉ tìm kiếm cho mình cơ hội từ các sự kiện âm nhạc, lễ hội lớn nhỏ. Show diễn đầu tiên của anh với những hình ảnh trình chiếu chung với màn biểu diễn của DJ ElectricKidz (Linh Phan) tại La Fenetre Soleil với tiền công là một chai bia, là tác phẩm visual art mà Tùng luôn nhớ lại như một dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp của mình.

Chẳng mấy chốc, sự tình cờ đã không còn mang yếu tố may mắn, và như một viên đá quý dần lộ diện lấp lánh trong ánh sáng. Tài năng của Tùng ngày càng được công nhận không chỉ trong nước mà còn ở các cộng đồng nghề quốc tế. Tùng chủ động liên hệ với VJ Fader – một “người khổng lồ” trong lĩnh vực visual art – để trò chuyện và học hỏi kinh nghiệm chinh phục thị hiếu thế giới.

Tùng Khỉ 9

Tác phẩm EchoZen.

Visual art có những công thức cơ bản khiến cho giới trẻ mê mệt: nó mới mẻ, lạ lẫm và liên tục biến đổi. Trong thời đại mà mỗi buổi sáng thức dậy là một xu thế trong thực hành nghệ thuật mới ra đời, visual art cho người trẻ mảnh đất rộng lớn đầy tự do để thể hiện quyền năng lớn nhất của họ: quyền năng sáng tạo.

Người nghệ sĩ không bao giờ
trở
 thành bản sao thứ hai của bất kỳ ai,
và … “Cứ làm đi”

Hầu hết các tác phẩm của Tùng đều mang theo sự chuyển động của ảo ảnh, những đường thẳng bị bẻ cong, uốn lượn đa chiều. Anh còn sử dụng những chất liệu dân tộc và đời sống thường ngày để đưa vào tác phẩm. Với chuỗi tác phẩm “Ku”, anh đã tạo ra một nhân vật giả tưởng với nhiều hoạt động sinh hoạt thường nhật vô cùng quen thuộc, hay tác phẩm “Hầu đồng ca” sử dụng chất liệu truyền thống của dân tộc nhưng lại được trình chiếu dựa trên những thước ảnh kỹ thuật số đầy hiện đại và mang đậm dấu ấn ảo mộng của Tùng Khỉ.

Tùng Khỉ 8

Tác phẩm “Kụ Rùa” của Tùng Khỉ.

Tùng Khỉ 7

Tác phẩm “Ku Máy” của Tùng Khỉ.

Tùng Khỉ 6

Tác phẩm “Bóng Ku” trong chuỗi tranh “Ku”.

Tùng Khỉ 5

Tác phẩm mang tên “Múa”.

Nhóm nghệ sĩ visual art Teamlab tại Nhật Bản với nhiều cuộc triển lãm đa dạng, biến hóa về visual art trên toàn thế giới, gần đây nhất là triển lãm Body Immersive tại Tokyo với quy mô cực kỳ lớn chính là hình mẫu mà Tùng ngưỡng mộ. Họ là cảm hứng để Tùng mong muốn sẽ tổ chức được một buổi triển lãm về visual art cho giới trẻ Việt Nam.

Tùng Khỉ 4

Sân khấu trình diễn NEX Music Festival được Tùng Khỉ dàn dựng hình ảnh trình chiếu.

Tùng Khỉ 3

Tác phẩm “Cậu Vàng Phú Quý”.

Tùng Khỉ 2

Tác phẩm sắp đặt hình ảnh Ownership.Zero.

Tùng Khỉ 1

Tác phẩm Ownership.Zero tại buổi triển lãm.

Thực hiện: Đức Nguyên – Ảnh: Nhân vật cung cấp.


TÙNG KHỈ / CRAZY MONKEY

Visual artist (Nghệ sĩ thiết kế hình ảnh)

Studio: The Box Collective
Tuổi nghề: 4 năm
Website: crazymonkeybox.com

Giải thưởng:

  • 2010: Giải Nhất Vietnam Young Lions competition (hạng mục phim).
  • 2009: Top 5 tác phẩm ấn tượng tại The Advertising Hall Of Fame Award tại Singapore.
  • 2008: Giải Nhất “Just Do It” Graphic Design Contest tại Hà Nội.
  • 2007: Đoạt cúp Đồng tại CMA (Chatsworth Medi@rt Academy) ở Singapore.

Tác phẩm/hoạt động:

  • Đại diện Việt Nam tại Cannes Young Lions competition ở Cannes, Pháp (2010)
  • Đại diện Việt Nam tham dự London Design Biennale tại London, UK cùng 2 nghệ sĩ khác.
  • Ownership.Zero – tổ hợp tác phẩm sắp đặt hình ảnh âm thanh và tượng in.
  • Group Exhibition – London Design Biennale tại London, UK.
  • South Wind Rises Contemporary Exhibition tại Đài Bắc, Đài Loan.

Xem thêm:

Visual artist Trung Bảo – Người “vẽ” âm thanh

Ti Du – “Xây” thế giới từ đất sét