Parasite – Bối cảnh xuất sắc làm nên thành công

Bối cảnh xuất sắc là yếu tố quan trọng làm nên thành công của một siêu phẩm điện ảnh. Hãy cùng ELLE Decoration khám phá những tầng ý nghĩa ẩn sau bối cảnh được xây dựng công phu của Parasite.

Parasite xoay quanh sự tương tác với nhiều diễn biến bất ngờ của hai gia đình với địa vị, của cải và bối cảnh sống hoàn toàn đối lập. Và để lột tả hết được những khác biệt sâu sắc ấy, ngôi nhà chính là công cụ hoàn hảo nhất. Đạo diễn Bong Joon Ho cho biết ông và đội ngũ thiết kế đã cùng tỉ mỉ xây dựng ngôi nhà, chúng được xem là vũ trụ chứa đựng cả bộ phim. Mỗi nhân vật đều có không gian riêng để “loài ký sinh” có thể xâm nhập, những không gian bí mật mà đôi khi chính vật chủ cũng chẳng hề hay biết. Mọi thứ hoà quyện cùng nhau tạo nên chuỗi nút thắt nghẹt thở chỉ chực chờ bùng nổ bất kỳ lúc nào.

Parasite 1

Bộ phim Parasite đạt 4 giải Oscar của điện ảnh Hàn Quốc.

Để tạo nên khu ổ chuột tồi tàn, nơi gia đình ông Kim sinh sống, nhà thiết kế sản xuất Lee Ha Jun đã tìm đến những thị trấn gần như sắp bị bỏ hoang để chụp ảnh tư liệu. Đây cũng là nguồn cảm hứng chính để tạo nên khu phố nghèo, nơi mà không gian sinh hoạt của cả gia đình ông Kim thậm chí còn thấp hơn cả mặt đường.

Parasite 2

Ngôi nhà tồi tàn của gia đình ông Kim.

Parasite 3

Cuộc sống “dưới lòng đất”.

Trái ngược với cuộc sống dưới lòng đất của gia đình ông Kim là căn biệt thự xa hoa trên khu đất cao của họ Park (Những cảnh phim đặc tả cho thấy toàn bộ đường đi đến biệt thự nhà Park đều là phân cảnh đi lên, chi tiết này chứng tỏ rằng ngôi nhà này chắc hẳn phải nằm trên địa thế cao và đặc biệt đắt đỏ trong quy hoạch thành phố). Namgoong Hyeonja – vị KTS được nhắc đến trong bộ phim như người thiết kế ngôi biệt thự thực chất chỉ là một nhân vật hư cấu, nhưng bối cảnh ngôi nhà lại hoàn toàn là thật, từng vật dụng nội thất đều được đặt gia công riêng cho bộ phim. Thẩm mỹ tạo hình cho kiến trúc ngôi biệt thự cũng được đạo diễn Bong Joon Ho chú trọng theo hướng hiện đại nhằm thể hiện phẩm chất tinh hoa, địa vị ưu tú của vị chủ sở hữu.

Hình ảnh mô phỏng tổng quan ngôi biệt thự của nhà Park. Ảnh: ⓒ 2019 CJ ENM CORPORATION, BARUNSON E&A ALL RIGHTS RESERVED.

Ngôi biệt thự hiện đại, xa hoa trên cao điểm của thành phố – cách thể hiện địa vị tinh hoa của người chủ sở hữu.

Khu vực phòng khách hướng ra vườn là một trong những không gian trọng tâm của bối cảnh ngôi nhà, đây là nơi kết nối đến các khu vực khác, trung chuyển giao thông và gần như mọi diễn biến quan trọng trong phim đều phải di chuyển qua phòng khách. Tại đây, đội ngũ sản xuất đã bố trí một bức tranh rừng cây khổ lớn được làm từ những lưới thép không rỉ của nghệ sĩ Hàn Quốc Seung-mo Park. Theo ông Lee Ha Jun, bức tranh thể hiện không gian tĩnh lặng, cô độc, chúng khiến mọi người liên tưởng đến một hòn đá được ném xuống mặt hồ phẳng, tạo nên làn sóng và rồi lại trở về yên ắng. Không gian vườn liền kề với phòng khách cũng mang theo nhiều ẩn ý. Vào buổi sáng, đây là nơi tràn ngập ánh sáng nhưng mọi thứ lại hoàn toàn trái ngược khi đêm về. Sự tĩnh mịch, trầm lặng là tất cả những tồn tại duy nhất ở đây, báo hiệu cho những biến cố lớn sắp xảy đến.

Phòng khách với bức tranh rừng cây cô độc. Ảnh: ⓒ 2019 CJ ENM CORPORATION, BARUNSON E&A ALL RIGHTS RESERVED.

Khu vườn với những hình ảnh ẩn dụ tương phản giữa ngày và đêm. Ảnh: ⓒ 2019 CJ ENM CORPORATION, BARUNSON E&A ALL RIGHTS RESERVED.

Ở Parasite, khác với cách tiếp cận một công trình nào đó của các KTS, đạo diễn Bong Joon Ho lại giới thiệu căn biệt thự theo một góc nhìn khác mang nặng tinh thần và ý đồ điện ảnh – những góc chặn (khung cảnh bị chặn bởi một vật thể nào đó khiến tầm mắt không thể phóng ra xa, gây cản trở nếu muốn nhìn toàn cảnh). Các cảnh quay của bộ phim đều ưu tiên giới thiệu căn biệt thự với nhiều góc chặn nhằm thể hiện những bí mật đang được ẩn giấu phía sau.

Khu vực phòng khách hướng ra vườn. Ảnh: ⓒ 2019 CJ ENM CORPORATION, BARUNSON E&A ALL RIGHTS RESERVED.

Những góc chặn luôn được thể hiện xuyên suốt để giới thiệu không gian ngôi biệt thự. Ảnh: ⓒ 2019 CJ ENM CORPORATION, BARUNSON E&A ALL RIGHTS RESERVED.

Hình ảnh tương phản giữa sự xa hoa và căn hầm dẫn đến những sự thật kinh hoàng. Ảnh: ⓒ 2019 CJ ENM CORPORATION, BARUNSON E&A ALL RIGHTS RESERVED.

Ở một số khía cạnh chi tiết hơn, đạo diễn Bong Joon Ho đã phải lựa chọn vị trí căn biệt thự theo hướng mặt trời, từ đó xác định vị trí, kích thước của những khung cửa sao cho hợp ý để tối ưu hoá nguồn sáng, tạo nên độ ấm áp, chi tiết cho cả nguồn sáng trực tiếp lẫn gián tiếp. Vì vậy với từng cảnh quay, vị đạo diễn người Hàn phải lựa chọn kỹ lưỡng thời gian cụ thể trong ngày để có được hướng sáng đúng như mong muốn. Việc cho căn biệt thự tiếp cận nhiều với ánh nắng cũng là một ẩn ý thể hiện sự phân biệt giàu nghèo rõ rệt khi những ngôi nhà càng có địa vị thấp hơn lại càng bị che khuất bởi ánh sáng mặt trời.

Tổng hợp: Đức Nguyên | Ảnh: Tư liệu.


Xem thêm:

The Grand Budapest Hotel: Cuộc chơi của sắc màu trong nội thất

Bối cảnh đoạt Oscar 2019 của Black Panther lấy cảm hứng từ Zaha Hadid