Họa sĩ minh họa Phạm Quang Phúc – Bay bổng trí tưởng tượng thuần khiết

Chạm ngõ cuộc sống với công việc quảng cáo và tổ chức sự kiện, Phạm Quang Phúc – anh họa sĩ minh họa trẻ chuyên ngành thiết kế đồ họa lúc bấy giờ chưa từng nghĩ rằng niềm đam mê lớn nhất ở thời điểm hiện tại lại đến từ thế giới mộng tưởng của tranh vẽ.

họa sĩ minh họa 9

Chân dung họa sĩ minh họa Phạm Quang Phúc bên tác phầm “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo”.

Thử sức với công việc tổ chức sự kiện từ những ngày đầu, Quang Phúc thậm chí còn chưa biết đến lĩnh vực vẽ minh họa. Trong 4 năm cặm cụi đầu tiên, anh dần nhận ra nghề nghiệp đang theo đuổi hóa ra lại thật khập khiễng với khả năng và sở thích của bản thân. Câu nói “nghề chọn người” ứng với sự nghiệp của Phúc khi công việc vẽ minh họa đến với anh như một cái duyên. Từ một vài tìm hiểu ban đầu, qua những chuyện trò bâng quơ với bạn bè, Phúc dần cảm thấy vẽ minh họa như một nghề nghiệp thật sự mà mình đủ đam mê để theo đuổi.

Vào thời điểm đó, những hình mẫu họa sĩ minh họa lý tưởng để học hỏi ở Việt Nam chưa có nhiều và trên thế giới cũng chưa được biết đến rộng rãi, nhưng anh vẫn bắt đầu học hỏi và trau dồi thêm, từ bất kỳ nguồn tư liệu và cảm hứng nào có thể tiếp cận. Anh tự thử sức với nhiều cuộc thi vẽ tranh minh họa mà đối với anh là môi trường cực kỳ hoàn hảo để tôi luyện kỹ năng. Thành công đầu tiên là tác phẩm Bữa tiệc của vua Mèo đoạt giải trong Cuộc vận động sáng tác của Dự án Hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam – Đan Mạch 2015.

họa sĩ minh họa 8

“Bữa tiệc của Vua Mèo” – Tác phẩm đạt giải trong   trong Cuộc vận động sáng tác của Dự án Hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam – Đan Mạch 2015.

“Đâu đó trong mỗi ngườI là một đứa trẻ nhỏ”

Bước ngoặt lớn nhất của Quang Phúc có lẽ phải kể đến quyết định bỏ hết tất cả để theo đuổi con đường vẽ minh họa. Quang Phúc gắn bó với Nhà xuất bản Kim Đồng – nơi đón nhận anh đầu tiên, và cũng là nơi anh bộc lộ trọn vẹn khả năng của mình. Hầu hết các tác phẩm do Quang Phúc vẽ đều kể về các thế giới bay bổng trong trí tưởng tượng, những câu chuyện dân gian và đặc biệt là truyện thiếu nhi.

họa sĩ minh họa 7

Một tác phẩm trong bộ tranh “Lại may hỏng rồi”.

họa sĩ minh họa 6

Một tác phẩm trong bộ tranh “Lại may hỏng rồi”.

họa sĩ minh họa 10

Tác phẩm “Terrible Tiger”.

Hầu hết các tác phẩm minh họa của anh đều chú trọng đến các chủ đề mang chất liệu dân gian xưa cũ như truyện cổ tích (Terrible Tiger), các tập thơ trẻ em (bộ tranh Góc sân và khoảng trời) hay câu chuyện về các loài vật được cách điệu hóa dựa trên nguồn văn hóa Việt Nam và cả nước ngoài (The Great Snail Race, Lại may hỏng rồi, Dreamland is calling…) Thế giới của trẻ thơ là vùng đất của những câu chuyện không biên giới, và Phúc tin rằng đâu đó vẫn luôn tồn tại một đứa trẻ không bao giờ lớn sâu bên trong mỗi con người. Cộng đồng vẽ minh họa tại Việt Nam đang có nhiều bước phát triển rõ rệt và hướng về xã hội nhiều hơn, phản chiếu rõ rệt góc nhìn của những người trẻ.

“Hãy phát triển, hoàn thiện bản thân
trước khi ngườn khác 
biết đến tên tuổi của mình”

họa sĩ minh họa 5

Tác phẩm “The Great Snail Race”.

họa sĩ minh họa 4

Phác thảo cho bộ tranh “Góc sân và khoảng trời”.

họa sĩ minh họa 3

Phác thảo cho tác phẩm “Dreamland Is Calling”.

Phúc hào hứng tham gia những dự án tự phát của cộng đồng trẻ trong lĩnh vực vẽ minh họa xoay quanh chủ đề có ích và đem lại giá trị văn hóa, tinh thần cho cộng đồng. Gần đây nhất chính là triển lãm “Vẽ về hát bội”. Quang Phúc với bức Hồ Nguyệt Cô hóa cáo được lựa chọn làm tranh bìa cho toàn bộ buổi triển lãm – một động thái giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa nghệ thuật dân tộc thông qua những chất liệu hiện đại do chính người trẻ thực hiện. Ngoài ra có thể kể đến Art for Peace – một hoạt động bán tranh, postcard… gây quỹ từ thiện (tác phẩm Giải cứu cá voi – ảnh vẽ dựa trên hình chụp của Trang Hoàng – được chọn làm ảnh bìa cho hoạt động này).

họa sĩ minh họa 2

Tác phẩm Giải cứu cá voi – ảnh vẽ dựa trên hình chụp của Trang Hoàng.

“Hãy phát triển, hoàn thiện bản thân trước khi người khác biết đến tên tuổi của mình”, đó là lời khuyên “chất lượng” nhất mà họa sĩ minh họa Quang Phúc đã được đón nhận từ những người đi trước. Phúc sẵn sàng thử sức ở nhiều thể loại hay phong cách mới vì không muốn bản thân bị gò ép trong giới hạn. Tác phẩm Bắt sao trong bộ tranh Monster’s Journey là thể loại minh họa mixed media – một dạng vẽ minh họa trộn lẫn hình vẽ với ảnh chụp chính là những thử nghiệm mạnh dạn của anh.

họa sĩ minh họa 1

Tác phẩm “Bắt sao” thuộc thể loại minh họa mixed media.

Thực hiện: Đức Nguyên – Ảnh: Nhân vật cung cấp.


Phạm Quang Phúc

Họa sĩ minh họa tự do

Website: behance.net/phamquangphuc

Giải thưởng của Phúc

Giải Tư cuộc thi sáng tác tranh của Dự án hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam – Đan Mạch (2013, 2015)

Một số tác Phẩm của họa sĩ minh họa Phúc

  • Bắt sao
  • Dreamland is calling
  • Hồ Nguyệt Cô hóa cáo
  • Tham gia triển lãm Vẽ về hát bội

Xem thêm:

Food Stylist Meo Thùy Dương – Lưu dấu mỹ vị

Visual artist Trung Bảo – Người “vẽ” âm thanh