Stylist Sarah Nguyễn – Niềm tin trong giao thoa văn hóa

Tốt nghiệp chuyên ngành thời trang và nghệ thuật tại Pháp, Sarah Nguyễn lên kế hoạch chu du thế giới trong vòng một năm để khám phá, tiếp xúc và học hỏi sâu hơn về văn hóa. Khi dừng chân ở Việt Nam, cô cảm nhận được sự đồng điệu về triết lý sống, tìm thấy tình yêu với con người và văn hóa nơi đây. Đó là câu chuyện từ 20 năm trước.

Sarah Nguyễn 1

Stylist Sarah Nguyễn. Ảnh: Left Studio.

Tư duy và mức độ đầu tư của người Việt Nam và người nước ngoài cho việc decor không gian sống khác nhau nhiều không, theo Sarah Nguyễn?

Sự phát triển kinh tế vượt bậc của Việt Nam trong vài thập niên gần đây đã giúp cải thiện đáng kể thu nhập của người Việt, từ đó nâng cao tiêu chuẩn và mức sống ở nhiều mặt, đặc biệt ở khu vực thành thị. Cũng không thể không kể đến giới trẻ, những người có tầm ảnh hưởng và sức đóng góp không nhỏ đến lối sống hiện đại. Họ ngày càng tự chủ về mặt tinh thần, tư duy và tài chính, có điều kiện du lịch nhiều hơn, đam mê khám phá những vùng đất lạ, thử sức ở nhiều lĩnh vực mới, không ngại tiếp xúc và học hỏi từ bạn bè năm châu. Họ khao khát và đam mê tìm kiếm cảm hứng từ môi trường sống xung quanh, liên tục cập nhật thông tin, hình ảnh về xu hướng và phong cách sống. Tất cả những yếu tố này dẫn đến sự lưu tâm nhiều và nghiêm túc hơn vào không gian sống mà họ muốn tạo dựng cho riêng mình. Sự đầu tư ở đây không chỉ về mặt tài chính, mà còn ở giá trị thẩm mỹ, văn hóa và tinh thần.

Những phong cách trang trí, decor nhà phổ biến tại Việt Nam hiện nay là gì?

Tôi nghĩ việc chọn ra một trường phái kiến trúc, một phong cách nội thất bao quát và đại diện cho Việt Nam là điều bất khả thi. Bởi chúng ta đã hòa nhập và trở thành một phần không thể tách rời với nền văn hóa kinh tế toàn cầu. Song song đó, mỗi cá nhân dù là KTS, NTK nội thất hay gia chủ đều sở hữu quan điểm, góc nhìn và sở thích riêng khi tạo dựng công trình sống – tất cả xuất phát từ tính cách, gu thẩm mỹ, nhu cầu và giá trị mà họ đặt ra cho cuộc sống. Nhưng dù đó là chủ nghĩa hiện đại nhiệt đới (tropical modernism), xu hướng Đông Dương hoài cổ (revisited Indochina style), triết lý wabi-sabi của Nhật hay hơi hướng miền Địa Trung Hải – tuy phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam đến đâu, đều hoàn toàn được vận dụng linh hoạt, tùy chỉnh thông minh và sáng tạo ý tưởng nhằm đáp ứng điều kiện khí hậu, môi trường và văn hóa đặc thù nơi đây. Đồng thời, sự hiện diện ngày một nhiều của các thương hiệu nội thất tên tuổi trong và ngoài nước ở thị trường Việt Nam cũng là yếu tố giúp mở ra những lựa chọn phong phú, tạo ra khả năng kết hợp và đáp ứng nhu cầu tạo dựng phong cách ngày càng đa dạng, thỏa mãn con mắt và tầm nhìn của mọi đối tượng và tầng lớp đam mê hay hứng thú với kiến trúc và nội thất.

“TÔI LUÔN ĐẶT NIỀM TIN
VÀO SỰ ĐA DẠNG VÀ GIAO THOA CỦA VĂN HÓA”

Sarah Nguyễn 6

Ngôi nhà nào từng gây ấn tượng nhất cho Sarah khi đến thăm hay chụp ảnh?

Căn nhà đầu tiên thuộc về nhà văn, nhà thơ và dịch giả Nguyễn Quí Đức, tọa lạc trên sườn đồi nhìn ra thung lũng an yên ở Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Với thiết kế mở hạn chế tối đa tường và vách ngăn giữa các phòng, trần nhà cao cùng dàn cửa kính lớn mở ra cảnh sắc núi đồi mù sương, căn biệt thự này là sự tích tụ trầm mặc các chất liệu xây dựng tự nhiên đại diện cho di sản địa phương, là bức phông nền hoàn hảo cho những tác phẩm nghệ thuật, những vật dụng nội thất tinh túy mà ông tỉ mẩn, trau chuốt sưu tầm và bài trí. Ngay khi bước chân vào không gian này, bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí thanh tịnh, một triết lý sống tối giản khắc họa và phản ánh chủ nhân căn nhà. Nhưng không vì thế mà nơi đây toát lên vẻ lạnh lẽo, tách biệt. Sự thân mật, dễ chịu và ấm cúng đến từ chiều sâu văn hóa và tâm hồn của nhà văn là xúc cảm mà căn nhà này mang lại.

Căn nhà thứ hai thuộc về Bruno De Caumont, một chuyên gia bài trí và thiết kế nội thất đến từ Pháp. Với tên gọi “La Villa Verte”, đây vốn là một căn biệt thự cổ theo phong cách Pháp nằm trong một con hẻm nhỏ, được Bruno tự tay cải tạo, thiết kế và trang hoàng nhằm tạo nên một ốc đảo muôn màu giữa lòng Sài Gòn. Gọi là muôn màu bởi vì qua khối óc và khả năng sáng tạo của Bruno, từng căn phòng hay không gian sinh hoạt nơi đây đều mang một bảng màu riêng biệt – từ màu sơn tường cho đến các tác phẩm nghệ thuật, món đồ nội thất hay vật dụng trang trí, dù đó là sắc xanh thanh mát của cỏ cây, màu hồng ngọt dịu, vàng nhiệt đới hay sắc trời êm đềm – tất cả đều ánh lên những nhịp điệu tôn vinh đường nét, chất liệu, và hoa văn của mọi miền văn hóa Bruno từng qua, âu yếm sưu tầm, nâng niu. Nổi bật trong số đó là sơn mài Việt, vốn là nguồn cảm hứng và chất liệu chính làm nên các thiết kế của Bruno.

Sarah Nguyễn 2

Ngôi nhà Tam Đảo của dịch giả Nguyễn Quí Đức. Ảnh: Hải Đông.

CĂN BIỆT THỰ LÀ BỨC PHÔNG NỀN HOÀN HẢO
CHO NHỮNG TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT,
NHỮNG VẬT DỤNG NỘI THẤT TINH TÚY
MÀ ÔNG NGUYỄN QUÍ ĐỨC TỈ MẨN, TRAU CHUỐT SƯU TẦM TRANG TRÍ.

Sarah Nguyễn 3

Ngôi nhà Tam Đảo của dịch giả Nguyễn Quí Đức. Ảnh: Hải Đông.

Ảnh huởng văn hóa Pháp trong cách sinh hoạt và trang trí nhà ở Việt Nam thể hiện qua những chi tiết nào?

Tương tự như bề dày lịch sử ẩm thực, kiến trúc Việt Nam từng chịu ảnh hưởng của nhiều nền văn hóa tụ hội mà từ đó, người Việt đã chắt lọc, nghiên cứu và sáng tạo để bồi đắp nên nền bản sắc và di sản riêng của dân tộc. Một trong số đó là những căn nhà phố (shophouse) vốn bắt nguồn từ Trung Hoa, sau đó được cộng hưởng với phong tục sinh hoạt thuần Việt ven miền sông nước cũng như kết hợp với các yếu tố từ nền văn minh Chăm Pa. Ngày nay, ví dụ rõ ràng nhất cho mô hình nhà phố này có thể thấy ở nhà cổ Hội An, Sài Gòn hay Sa Đéc. Một mô hình khác nằm ở các căn biệt thự Pháp cổ với lối kiến trúc và nội thất kết hợp kiến thức Tây Âu với truyền thống Việt, pha trộn một số yếu tố của Nhật nữa. Đại điện rõ nhất mà bạn có thể thấy và tham quan được là dinh Bảo Đại ở Nha Trang hay Đà Lạt, cùng với đó là dãy biệt thự ven biển hay đồi bao quanh.

Sarah Nguyễn 4

Ngôi nhà “La Villa Verte” của Bruno De Caumont. Ảnh: Hải Đông.

MỘT TRONG NHỮNG CÁCH ĐỂ HỌ XÂY DỰNG, ĐỊNH VỊ VÀ TẠO DỰNG BẢN SẮC RIÊNG CHO THƯƠNG HIỆU LÀ ĐỀ CẬP, LỒNG GHÉP, HAY PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN VÀ HÌNH ẢNH VỀ MỘT PHONG CÁCH SỐNG THÂN QUEN VÀ GẮN LIỀN VỚI LỐI SỐNG CỦA NGƯỜI VIỆT.

Sarah Nguyễn 5

Ngôi nhà “La Villa Verte” của Bruno De Caumont. Ảnh: Hải Đông.

Những công ty thiết kế nội thất ngày nay đã đầu tư nhiều hơn cho phần hình ảnh và styling như thế nào?  Chị có thể chia sẻ thêm về Studio Duo mà mình là đồng sáng lập?

Các thương hiệu sẽ cảm nhận được rõ ràng hơn sức ép và mức độ cạnh tranh ngày một lớn của thị trường, nên từ đó họ phải có chiến lược kinh doanh và truyền thông đúng đắn nhằm thu hút và thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam về giá trị đến từ sản phẩm của mình. Dù họ theo đuổi phong cách Scandinavia, Nhật, Ý hay Mỹ,… các thương hiệu này sẽ phải bắt nhịp được với tâm lý, xu thế và văn hóa của người Việt. Một trong những cách để họ xây dựng, định vị và tạo dựng bản sắc riêng cho thương hiệu là thông qua việc đề cập, lồng ghép, hay phát triển câu chuyện và hình ảnh về một phong cách sống thân quen gắn liền với lối sống của người Việt. Tuy vậy, dù bản sắc của mỗi quốc gia hay thương hiệu được gây dựng ra sao, những chủ đề, yếu tố và tinh thần gắn liền với phong cách sống giàu cảm hứng và mang giá trị thiết thực cho tâm hồn như hòa nhịp với thiên nhiên, màu sắc nghệ thuật hay chất liệu thân thiện với môi trường là điều mà bất kỳ công dân toàn cầu nào cũng quan tâm về mỗi thương hiệu.

Với StudioDuo, tôi và các cộng sự muốn đem đến những giải pháp thiết thực và sáng tạo cho mỗi không gian đặc thù ở Việt Nam. Chúng tôi đặt trọng tâm vào những giá trị bền vững, tôn trọng môi trường và bản sắc địa phương thông qua trường phái hiện đại nhiệ đới (tropical modernism) bắt nguồn từ thế kỷ 20. Mỗi dự án mà chúng tôi thiết kế và tạo dựng là tấm gương phản chiếu con người, văn hóa, và quan điểm sống đến từ văn hóa châu Âu, mà cụ thể ở đây là Pháp và Tây Ban Nha, cộng hưởng với niềm đam mê và trân quý Việt Nam, nơi tôi và người cộng sự đã sinh sống và gọi là nhà trong vòng 10-20 năm qua. StudioDuo mong rằng sự kết hợp chắt chiu và pha trộn thông minh những luồng văn hóa tụ hội ngày nay ở Việt Nam sẽ được nhìn nhận bởi bạn bè quốc tế và trong nước từ góc độ đa văn hóa và đa chiều, giúp mở ra những tiềm năng mới cho lĩnh vực thiết kế, kiến trúc và nội thất ở Việt Nam. Chúng tôi tin rằng sự đa dạng và trao đổi không biên giới, không định kiến về văn hóa, màu da và bản sắc chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của mọi ngành nghề, khai mở những ý tưởng sáng tạo, những phát kiến nâng tầm chất lượng sống muôn nơi.

Sarah Nguyễn 7

Công trình do Studio Duo thực hiện khá đa dạng, từ nhà ở cho cặp đôi trẻ đến không gian showroom Momentum Living. Ảnh: NVCC.

Vai trò của stylist hay decorator trong một dự án nội thất cao cấp ở nước ngoài chiếm bao nhiêu phần trăm thành công của công trình đó?

Tôi luôn đặt niềm tin vào sự đa dạng và giao thoa của văn hóa, từ những ý tưởng bắt nguồn từ lịch sử, truyền thống và môi trường sống của mỗi người. Quê hương chính là nhịp đập, là trái tim ẩn sâu trong tiềm thức sáng tạo của mỗi người. Và một khi tiếp xúc, đón nhận và trao đổi với những con người đến từ những nền văn hóa khác, khả năng tư duy, nhìn nhận và những nguồn cảm hứng mới sẽ được khai thông ở mỗi chúng ta. Điều đó luôn được tìm thấy, thấu hiểu và bồi đắp trong bất kỳ dự án nào mà tôi tham gia. Tôi luôn học hỏi nhiều từ các cộng sự trong và ngoài nước. Sự cộng hưởng và hợp tác cởi mở giữa hai bên chính là chất xúc tác làm nên thành quả đáng tự hào, lý thú và độc nhất khó có thể lặp lại ở bất kỳ miền đất khác trên thế giới.

Với mỗi dự án, tôi luôn lưu tâm đến tinh thần, lối sống và phong cách chủ đạo của không gian mà gia chủ mong muốn, từ độ giãn thở và nhịp điệu của sắc màu, bố cục và kết cấu, cho đến nhu cầu, sở thích, tính cách, kinh nghiệm sống và đam mê của riêng họ. Một khi đã trò chuyện, trao đổi và thấu hiểu kỹ nhu cầu và phong cách mà họ mong muốn, tôi và đội ngũ StudioDuo sẽ tư vấn và đề xuất những giải pháp phù hợp, thiết kế không gian hay tìm đến những thương hiệu nội thất và phòng tranh khác nhau nhằm hướng đến từng vật dụng đặc thù, mỗi chi tiết bài trí giúp làm nên linh hồn và tinh thần của không gian mà khách hàng muốn nhắm đến. Và nếu khách hàng hay gia chủ có nhu cầu, tôi và đội ngũ sẽ hỗ trợ để giúp họ thực hiện một bộ hình chuyên nghiệp về dự án mà hai bên cùng hoàn thiện.

Sarah Nguyễn 8

Công trình do Studio Duo thực hiện khá đa dạng, từ nhà ở cho cặp đôi trẻ đến không gian showroom Momentum Living. Ảnh: NVCC.


SARAH NGUYỄN

Stylist

Sarah đã cộng tác với Elle Decoration ngay từ số báo đầu tiên của tạp chí. Khi ấy cô tham gia vào các buổi chụp hình những căn nhà đặc sắc ở Việt Nam, giúp đặc tả phong cách kiến trúc và tinh thần nội thất của từng dự án trong vai trò stylist, đồng thời biên tập các trang báo chuyên về cảm hứng, xu thế và phong cách nội thất, nghệ thuật và trang trí.

Sarah Nguyễn 9

Bìa Elle Decoration Vietnam số 2 | Stylist: Sarah Nguyễn | Ảnh: Hải Đông.


Bài: Pink Q | Dịch thuật: Quyên Hoàng | Ảnh: Left Studio & NVCC.


Xem thêm:

Annemarie O’Sullivan và mối duyên liễu gai

Hiroshi Sugimoto – Nhánh rẽ tình cờ đến với kiến trúc