Nguyên Đặng – Lưu trữ hoàng kim của thời trang

Chàng trai thuộc thế hệ 9X ôm ấp sự tò mò về những giai đoạn hoàng kim của thời trang thế giới, đã tìm thấy sự chia sẻ của những người bạn cùng sở thích sưu tầm các món thời trang hiếm, mang giá trị lịch sử của các NTK nổi tiếng, và dần làm đầy thêm BST thú vị của mình.

Nguyên bắt đầu sưu tập những món thời trang đầu tiên vào thời điểm 2015-2016. Một trong số đó là chiếc áo Helmut Lang Bondage Coach Jacket từ BST Xuân – Hè 1998, món đồ khởi đầu cho cuộc săn lùng của Nguyên. Đây không phải một món đồ quá đắt tiền nhưng lại đặc biệt ý nghĩa và có giá trị sưu tầm. Sự mê mẩn của nhà sưu tầm trẻ đối với các chi tiết dây đai (bondage) đặc trưng của nhà Helmut Lang là một đam mê thuần khiết. Vào thời điểm ấy Nguyên đã ngắm nhìn rất lâu và tìm mọi cách để sở hữu được chiếc áo này. Việc mua hàng từ nước ngoài lúc bấy giờ khá khó khăn, cộng với việc chưa sành sỏi về phương thức giao dịch online đã khiến khoảnh khắc được tận tay chạm vào chiếc áo đầu tiên của BST ghi sâu trong ký ức Nguyên. Sau này thậm chí dù đã sở hữu được khoảng 200 món đồ hiếm có và giá trị hơn, sự hồi hộp và phấn khích của lần đầu tiên ấy vẫn là duy nhất.

thời trang 1

thời trang 2

Như mọi BST khác, thông tin xuất xứ mới chính là yếu tố chủ yếu phản ánh giá trị sưu tầm. Các món đồ Nguyên tìm kiếm không đơn giản chỉ để thỏa mãn nhu cầu mặc đẹp mà còn chứa đựng rất nhiều câu chuyện lịch sử và văn hóa. Thông qua việc tìm hiểu thông tin, Nguyên hiểu và cảm nhận rõ hơn về triết lý thiết kế của từng NTK lớn kèm theo cả sự thán phục về một giai đoạn thời trang hưng thịnh sáng tạo đến bất ngờ. Việc tìm kiếm thông tin về các món đồ này cũng là phần việc thú vị với Nguyên. Đó là cảm giác sung sướng tột độ như vừa chinh phục được điều lớn lao vì đa phần các món đồ đều có thời gian tồn tại từ hơn 10 năm cho đến vài chục năm. Thời gian càng dài tương đương với câu chuyện càng nhiều và cũng khó khăn hơn để tìm hiểu tường tận. Trên thế giới có khá nhiều các nhà sưu tập mà Nguyên cực kỳ ngưỡng mộ vì kiến thức uyên thâm cũng như quy mô BST khổng lồ của họ. Có thể kể đến collector người Hy Lạp Michael Kardamakis – người nắm giữ BST Helmut Lang lớn nhất thế giới hay Alexandre Samson từ bảo tàng Palais Galliera – một trong những nhà sưu tập các sản phẩm của Martin Margiela lớn và kỳ cựu nhất thế giới…

thời trang 3

(từ trái qua) 1. Undercover S/S14 “GODOG” Combat Boots | 2. Undercover Psychocandy Zip Derbies | 3. Ann Demeulemeester Vitello Back Laces Boots | 4. Dior Homme 15SS Eyelets Derby | 5. Yohji Yamamoto Pour Homme Gore Boots.

Nguyên cùng nhiều tổ chức đồng hành triển lãm,
đưa khái niệm “thời trang lưu trữ” ngày càng gần gũi
với giới trẻ Việt Nam

thời trang 4

(từ trái qua) 1. Áo Helmut Lang A/W2000 Darted Shoulder Military Coat | 2. Áo Helmut Lang A/W03 Slashed Front Coat & Quần Helmut Lang A/W03 Aviator Chaps | 3. Áo Helmut Lang S/S98 Bulletproof Vest. Ảnh: Ben Tran.

thời trang 5

Triển lãm INSIGHT tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Ảnh: Ben Tran.

thời trang 6

Ảnh: Ben Tran.

thời trang 7

Ảnh: Ben Tran.

Bên cạnh việc sưu tầm thời trang cho cá nhân, vào năm 2017 Nguyên thành lập Shinesium – một fanpage cập nhật kiến thức cũng như kinh doanh các món đồ sưu tập thời trang tại Việt Nam. Mục đích của Shinesium không chỉ là nơi để nuôi dưỡng công việc, phát triển đam mê mà còn là một cộng đồng giúp mọi người hiểu rõ hơn về những giá trị tinh túy, vượt thời gian của những thiết kế này. Shinesium là một giải pháp cho các khó khăn mà trước đây khi mới “chập chững” sưu tầm, Nguyên đã vấp phải, do chưa có một cộng đồng nào tương tự để chia sẻ thông tin. Đây cũng là một bước cụ thể trong lộ trình mong muốn gầy dựng cộng đồng sưu tầm thời trang – vốn được minh chứng là khá sôi nổi ở Việt Nam qua hai sự kiện điển hình là triển lãm ARCHIVISIM năm 2018 và triển lãm INSIGHT cuối tháng 6/2019.

Hysteric Glamour 90’s Heavy Leather Biker Jacket.

Trên thế giới có khá nhiều các nhà sưu tập
mà Nguyên cực kỳ ngưỡng mộ
vì kiến thức uyên thâm
cũng như quy mô BST khổng lồ của họ.


NGUYÊN ĐẶNG

– Sinh viên khoa Quản trị kinh doanh chuyên ngành Marketing trường Đại học Tôn Đức Thắng.
– Bắt đầu sưu tập đồ thời trang thiết kế từ năm 2015-2016.
– Đồng sáng lập Shinesium năm 2017.
– Từng tổ chức hai cuộc triển lãm là ARCHIVISIM (2018) và INSIGHT (2019).

Bài: Đức Nguyên | Ảnh: Phan Trọng Đức.


Xem thêm:

Nancy Lê – Nâng niu những sắc thái giản dị

Tim Doling – Lưu trữ ký ức “then & now” cho người trẻ Việt Nam