Autonomous – Công nghệ giúp thăng hoa nội thất văn phòng

Thế hệ hiện tại đang dành nhiều thời gian ở văn phòng hơn, chúng ta lao động nhiều hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn nhưng chất lượng sức khỏe lại dễ bị bỏ quên. Khi Autonomous mới bắt đầu tiếp cận thị trường năm 2015, những sản phẩm ergonomic office có giá thành rất đắt đỏ. Quan sát thấy khoảng trống này, họ nhận ra đây là sân chơi đầy tiềm năng và bắt tay tạo ra các thiết kế đột phá, trở thành một start-up đáng kính nể trong lĩnh vực sản phẩm văn phòng thông minh.

ELLE Decoration đã có dịp trò chuyện với anh Long Hà, đồng sáng lập và là CPO (Giám đốc sản phẩm) của Autonomous, về cách công nghệ giúp loại bỏ nhiều rào cản và khiến những ý tưởng “điên rồ” trở nên khả thi khi sản xuất sản phẩm văn phòng thông minh.

Autonomous 1

Anh Long Hà (Giám đốc sản phẩm) và chị Chi Trần (Giám đốc Marketing) bên sản phẩm SmartDesk. Ảnh: Chiron Duong, NVCC.

Autonomous ra đời như thế nào, thưa anh?

Tôi và anh Duy Huỳnh (CEO hiện tại) đã cùng làm chung với nhau nhiều dự án nhưng chúng tôi vẫn mãi loay hoay với việc mình chưa làm được gì ở một tầm vóc lớn hơn, giúp đỡ, tác động được nhiều người hơn. Đến lúc chúng tôi bắt đầu xây dựng nền móng của Autonomous, một công ty với sứ mệnh tạo ra các giải pháp, thiết bị văn phòng thông minh giúp nâng cao chất lượng làm việc của mọi người, chúng tôi như tìm thấy đúng thứ mà mình đã kiếm tìm bao lâu nay. Sau khi ra mắt và gọi vốn thành công ở các trang Kickstarter và Indiegogo, chúng tôi đã bắt tay sản xuất những sản phẩm đầu tiên. Trong quá trình mở rộng thị trường, chúng tôi may mắn gặp Chi là một trong những bạn có nền tảng về kinh tế đầu tiên tham gia xây dựng công ty từ khi còn rất sơ khởi.

Autonomous 3

Ghế Kinn Chair có lớp mesh TPE sản xuất tại Hàn Quốc và các bộ phận khác sản xuất tại Ý – một chiếc ghế không có khung và thay đổi theo chuyển động của lưng. Ảnh: Chiron Duong, NVCC.

“TỰ HỌC LÀ MỘT QUÁ TRÌNH CẦN THIẾT VÀ THÚ VỊ. TÔI HỌC TỪ NHỮNG NGƯỜI TÔI GẶP, KHÁCH HÀNG, INTERNET, THỰC TẾ VÀ TỪ CẢ THẤT BẠI CỦA MÌNH”.

Autonomous 2

Ghế văn phòng công thái học Kinn Chair và bàn thông minh có thể điều chỉnh độ cao SmartDesk. Ảnh: Chiron Duong, NVCC.

Đâu là vấn đề “đau đầu” nhất khi đưa công nghệ vào sản phẩm nội thất văn phòng?

Theo tôi, công nghệ vẫn đang tồn tại song hành cùng những sản phẩm nội thất, và khách hàng ngày một hứng thú với những sản phẩm văn phòng thông minh, nên nó không “đau đầu” như bạn nghĩ. Trái ngược với việc bị giới hạn, chính công nghệ giúp chúng tôi kết hợp hài hòa yếu tố công thái học và tính thẩm mỹ. Ví dụ như ergonomic office chair mới nhất của chúng tôi – Kinn Chair, để đảm bảo được thiết kế thanh thoát, gọn nhẹ mà vẫn nâng đỡ tốt cho cơ thể, chúng tôi đã lựa chọn nguyên liệu mới TPE – một loại nhựa lai cao su có độ bền, tính đàn hồi và giữ phom dáng tốt hơn 10 lần các loại foam truyền thống, lại có thể tái chế nên thân thiện với môi trường. Hay như sản phẩm bàn thông minh SmartDesk 4, dù động cơ êm hơn, mạnh hơn nhưng không có nghĩa là chiếc bàn cồng kềnh hơn. Thực tế chúng tôi đang bắt đầu tạo ra những sản phẩm bay bổng hơn, cho phép ra khỏi vùng an toàn của mình với dòng SmartThings, tiên phong là sản phẩm Zen Work Pod – Cabin làm việc ngoài trời với công nghệ lắp đặt hiện đại chỉ trong 3 ngày. Nhờ công nghệ, chúng tôi được tự do hơn trong việc xây dựng ý tưởng sản phẩm.

Autonomous 4

Ảnh: Chiron Duong, NVCC.

Autonomous 5

Ảnh: Chiron Duong, NVCC.

Từng là một kiến trúc sư, những kinh nghiệm trước đó giúp ích gì cho anh trong quá trình phát triển sản phẩm của Autonomous?

Tôi nghĩ kinh nghiệm cũng tốt nhưng cái quan trọng nhất giúp ích tôi trong quá trình phát triển bất cứ sản phẩm nào chính là “tư duy kiến trúc”. Nghĩa là tôi luôn tìm cách cân bằng và tối ưu hóa 3 yếu tố Thiết kế, Cấu trúc/ Kết cấu và Vật liệu để sản phẩm có một tổng thể đẹp mắt nhưng vẫn đảm bảo công năng và trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Việc ứng dụng công nghệ vào chính quá trình vận hành sản xuất đã giúp anh khai mở những giới hạn nào?

Rõ ràng, khi áp dụng công nghệ, sản phẩm của chúng tôi được sản xuất nhanh với giá thành hợp lý, có thể tiết kiệm cho người tiêu dùng lên đến 50% so với giá thành các sản phẩm cùng loại trên thị trường, giúp làm tăng sức cạnh tranh của thương hiệu. Đồng thời, chính công nghệ đã loại bỏ nhiều rào cản trong việc phát triển các mặt hàng mới, đặc biệt khi chiến lược của Autonomous đang mở rộng ra, không chỉ ở lĩnh vực office furniture, mà hướng tới thị trường Work from home và Hybrid working.

Autonomous 6

Zen Work Pod hoàn toàn dễ dàng tháo lắp và có thể vận chuyển đến địa điểm mới khi cần. Với công nghệ modular design, một ngôi nhà chịu lực 10 tấn có thể được gói gọn và vận chuyển trong một kiện hàng chiếm 1/5 container 40 feet. Đây sẽ là một xu hướng sống và làm việc mà Millennials và Gen Z lựa chọn. Ảnh: Chiron Duong, NVCC.

“VỚI TÂM THẾ NGƯỜI TRONG CUỘC, LÀ MỘT KỸ SƯ THIẾT KẾ SẢN PHẨM, TÔI CHỈ MONG MUỐN MÌNH LUÔN LÀ NGƯỜI ĐI CÙNG XU THẾ KHI NÓ DỊCH CHUYỂN, HƠN LÀ TRỞ THÀNH NGƯỜI ĐI SAU XU THẾ ĐÓ”.

Autonomous 7

Ảnh: Chiron Duong, NVCC.

Autonomous 8

Ảnh: Chiron Duong, NVCC.

Ngay khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, anh đã kịp ra mắt sản phẩm Zen Work Pod – một sản phẩm cực kỳ tương thích với xu hướng cá nhân hóa khi làm việc từ xa và mua sắm qua mạng. Có vẻ anh rất nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng?

Ý tưởng thô về một ngôi nhà/phòng làm việc di động, lắp đặt nhanh cho mục đích work from home hoặc dành cho những khách hàng theo xu hướng “xê dịch” đã sơ khởi cách đây một năm. Nhưng quả thực, dịch COVID- 19 lan mạnh ở châu Á đã khiến chúng tôi đẩy nhanh tiến độ sản xuất hơn, vì dự đoán thị trường Mỹ (80% doanh thu của Autonomous) sẽ sớm bị ảnh hưởng, làm thay đổi cách thức làm việc của nhiều người.

Anh từng chia sẻ rằng muốn tạo ra những sản phẩm tốt, tiện dụng với một mức giá phù hợp. Đây dường như là vấn đề “không tưởng” trong bài toán kinh doanh. Với anh, đâu là yếu tố cốt lõi giúp các doanh nghiệp có thể giải bài toán này?

Tạo ra sản phẩm tốt với mức giá phải chăng không còn là vấn đề “không tưởng”, thậm chí “không khó có lời giải”, khi công nghệ đã giúp chúng ta cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ với chi phí kinh tế hơn rất nhiều. Đơn cử như internet giúp người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp với website bán hàng từ mọi nơi trên thế giới mà không cần thông qua các kênh phân phối tầng lớp, khiến giá sản phẩm bị đội lên nhiều lần. Chúng tôi là một trong những doanh nghiệp bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng đầu tiên trong ngành sản phẩm văn phòng thông minh tại thị trường Mỹ. Nhờ mô hình này, chúng tôi tránh được các khoản hoa hồng dành cho các kênh phân phối của mô hình truyền thống, và chính số tiền này được giữ lại trong ví người tiêu dùng.

“CÔNG NGHỆ KHÔNG GIỚI HẠN MÀ CÒN GIÚP CHÚNG TÔI KẾT HỢP HÀI HÒA YẾU TỐ CÔNG THÁI HỌC VÀ TÍNH THẨM MỸ”.

Autonomous 9

Ảnh: Chiron Duong, NVCC.

Autonomous 10

Ảnh: Chiron Duong, NVCC.


Công ty bắt đầu với bao nhiêu người? Đến nay, con số đã thay đổi như thế nào?

Ban đầu team Autonomous có khoảng 15 người. Chúng tôi đã tạo ra những sản phẩm văn phòng thông minh đầu tiên như Robot Trợ lý Maya hay bàn làm việc SmartDesk AI trong một tầng hầm tại New York chỉ vỏn vẹn trong 3 tháng. Đến nay, Autonomous đã có 65 nhân viên, có mặt tại 5 quốc gia Mỹ, Canada, Hà Lan, Trung Quốc và Việt Nam.

Cảm hứng sáng tạo của anh thường đến từ đâu?

Cảm hứng của tôi đến từ khách hàng và điều tôi vẫn luôn yêu thích từ lâu là khoa học và công nghệ. Có lẽ những gì khách hàng mong đợi và sở thích của tôi vẫn thường gặp nhau, nên chúng tôi truyền cảm hứng cho nhau.

Tầm nhìn và tham vọng của Autonomous trong 5 năm nữa là gì?

Tiếp tục mang đến những sản phẩm tốt với mức giá hợp lý và vượt ra ngoài con số 400.000 khách hàng tại 100 quốc gia.

Autonomous 11

Ảnh: Chiron Duong, NVCC.


Bài: Đoàn Trúc | Ảnh: Chiron Duong, NVCC.


Xem thêm:

Huyền Đan – Đi tìm cái Đẹp trong “Màu trời đó”

Cao Trung Hiếu – Niềm vui mới từ chân trời tĩnh lặng