Ana Moussinet – Chuyện kể trên mọi miền

NTK Ana Moussinet với trụ sở làm việc tại Pháp đặc biệt yêu thích các dự án khách sạn vì cơ hội trải nghiệm trên nhiều quy mô khác nhau từ rộng lớn đến thân mật. Cô cũng chia sẻ sự cộng tác của mình với thương hiệu khách sạn MGallery Hotel Collection và hé lộ các thiết kế táo bạo cho dự án trong tương lai tịa Dubai.

Ana Moussinet luôn biết rằng mình sẽ làm những công việc liên quan đến kiến trúc. “Đó là nghĩa cử trao đi. Tôi luôn có những cảm xúc về nội thất và không gian.” Cô sinh năm 1973 tại Belgrade, trong một gia đình có thiên hướng nghệ thuật. Cha cô là hoạ sĩ, mẹ là chuyên gia trang trí và người ông là một KTS. Dường như tất cả vẫn chưa dừng lại ở đó, chú cô – Vojo Stanic từng là một hoạ sĩ đại diện cho Montenegro tại Venice Biennale 1997. Ngay từ khi còn nhỏ, Ana đã cùng bố mẹ đến lớp học vẽ. “Họ gần như là một vườn ươm hoàn hảo. Điều đó đã thực sự định hình nhãn quan cho tôi.

Cô luôn nhắc đến tầm quan trọng của đường nét và mảng miếng. Ana nhấn mạnh: “Yếu tố này nói lên được rất nhiều điều, cách chúng được vẽ ra, hình thức chúng được thể hiện, mật độ hiển thị”. Đối với công việc thiết kế nội thất của cô, đường nét chắc chắn phải luôn hiện diện. Tương tự, các yếu tố xuất hiện trong không gian thường có xu hướng tự đóng khung mình lại, những bề mặt trang trí theo phương dọc và không gian thì được phân chia bằng những đường cong đan xen. Một trong những hình mẫu tham khảo về thẩm mỹ của Ana là Prada Foundation của Rem Koolhaas tại Milan, ngoài ra vàng cũng là dấu ấn đặc trưng của cô trong thiết kế. “Đối với tôi, chúng là những giải pháp giúp nhấn mạnh câu chuyện mà tôi muốn truyền tải” cô cho biết. Cô cũng chia sẻ những thích thú khác khi ứng dụng vật liệu gương. “Góc nhìn của mỗi người là cách tốt nhất để sáng tạo nhịp điệu cũng như sự bất ngờ”, Ana cho biết đó không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên, điển hình là chiếc gương Good Vibes cô thiết kế cho thương hiệu Ligne Roset tại Pháp.

Ana Moussinet rời khỏi Serbia khi còn là thiếu niên để theo học tại truờng trung học tại Boston, sau đó cô tiếp tục học kiến trúc tại trường mỹ thuật School of Fine Arts ở Paris. Năm 2009, cô hợp tác thực hiện dự án thiết kế khách sạn đầu tiên cùng với một trong những NTK hàng đầu nước Pháp lúc bấy giờ là Didier Gomez – khách sạn Sofitel Jardin des Roses tại Rabat, Morocco. Kể từ đó, cô đã tự mình trang trí cho 2 dự án khác thuộc chuỗi MGallery Hotel là Hotel de Paris tại Odessa và Century Old Town tại Prague. Công trình này là khối kiến trúc được ấn tượng từ thế kỷ XIX, nơi từng là trụ sở của một công ty bảo hiểm, nơi Frankz Kafka làm việc từ năm 1908 đến 1922. Trong suốt thời gian này, cô đã cố gắng kết hợp những ảnh hưởng của địa phương để tạo nên hoa văn trên thảm hành lang, một trong số đó là nguồn cảm hứng về chiếc đĩa ăn nhỏ cô tìm thấy tại khu chợ đồ cũ, được thiết kế bởi NTK Cộng Hoà Czech – Jindrich Halabala.

“Điều tôi thích khi làm việc với MGallery
là sự sáng tạo tự do mà họ tạo ra
và chúng luôn diễn ra trong từng dự án.”

Điều tôi thích khi làm việc với MGallery là sự sáng tạo tự do mà họ tạo ra và chúng luôn diễn ra trong từng dự án.” – Ana chia sẻ. Cô hiện đang thực hiện dự án cho một khách sạn mới tại Dubai, nơi mọi thú có thể được diễn tả ngắn gọn bằng những cơn gió lộng quyến rũ nơi trung tâm đô thị mang tầm cỡ quốc tế. Dự kiến khai trương vào năm 2022, một số phòng trong khách sạn được lấy cảm hứng trực tiếp từ sa mạc. Hình thức kiến trúc được thiết kế theo hình thức cồn cát với tông màu đất, thảm trang trí được biến tấu thú vị bằng những vết chân in hằn như bước đi trên cát. Khu vực tiền sảnh sẽ là nơi mang lại ấn tượng đầu tiên về quan điểm thiết kế, loại bỏ bàn tiếp tân truyền thống, mở rộng không gian đa chức năng – nơi tương tự như một quán cafe, mô hình bán lẻ với hình thức trang trí bằng gương. NTK giải thích ý tưởng này sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm khác nhau trong cùng một không gian.

Ngoài ra theo mặt bằng bố trí, khách sạn còn có nhà hàng, lounge, phòng gym, khán phòng,… Văn phòng làm việc của Ana khá nhỏ nên cô thường xuyên xem xét đến việc cộng tác với nhiều bên khác nhau. Emmanuel, chồng cô cũng vừa thành lập công ty kiến trúc của riêng mình. “Chúng tôi chưa bao giờ cộng tác cùng nhau tính đến hiện tại, nhưng tương lai thật khó nói trước. Chúng tôi đã gặp nhau khi còn là sinh viên, khi tôi chỉ vừa bắt đầu công việc. Vì vậy, sẽ là một điểm giao đáng nhớ.

Anamoussinet
Hotel de Paris Odessa – MGallery
Century Old Town Prague – MGallery

Bài: Ian Phillips | Chuyển ngữ: Đức Nguyên | Ảnh: Benoit Linero.


Xem thêm:

KTS Ian McHarg và tư tưởng giá trị sau 50 năm

Harry Nuriev – Làn gió mới trong bối cảnh thiết kế hiện đại