Đồ cổ trong không gian mới: Xu hướng mới lên ngôi

Dấu ấn lịch sử trong căn nhà hiện đại qua sự xuất hiện của những món đồ cổ trang trí được dự báo sẽ trở thành xu hướng nội thất.

Nếu bạn đang muốn thay đổi nội thất trong nhà và sực nhớ đến một chiếc bình gốm xưa, chiếc ghế gỗ chạm trổ, khăn trải bàn hay chiếc đèn bàn cũ ở nhà bố mẹ hay vô tình thấy được ở tiệm đồ lạc xoong thì đó có thể sẽ là chìa khóa tạo nên điểm nhấn cho không gian sống của bạn sắp tới.

Theo dự báo xu hướng năm 2023 của Dezeen, trang trí nội thất trong năm nay đã có nhiều sự thay đổi, trở nên táo bạo và vui tươi hơn. Đồng thời, trong thời đại của mạng xã hội như ngày nay, nơi mà người người đều muốn tạo dựng chất riêng và thể hiện cái tôi không chỉ thể hiện qua cách ăn mặc mà còn ở không gian sống. Điều này cũng được Pinterest đề cập trong dự báo xu hướng trang trí nội thất của mình. Thế hệ Boomer và X bắt đầu trào lưu này bằng cách dần thay thế những món đồ công nghiệp sản xuất hàng loạt và thay vào đó là những vật phẩm mang tính cá nhân hay dấu ấn lịch sử cao. Không khó để đưa ra kết luận này khi đây là hai thế hệ đã tạo dựng được vị trí trong xã hội và có nền tảng kinh tế vững để có thể sưu tập những món đồ cổ và đồ độc bản. Hay đơn giản đó là những món đồ cha truyền con nối mà họ có được từ thế hệ trước.

phong bep noi that do co

Sự có mặt của những món đồ nội thất cổ là chất xúc tác thú vị trong không gian mới. Ảnh: Nile Johnson Interior Design

Dẫn chứng cho báo cáo này, Pinterest liệt kê ra độ phổ biến của các cụm từ khóa liên quan như Eclectic interior design vintage (+850%), Mixing modern and antique furniture (+530%), Antique windows repurposed (+50%) và Maximalist decor vintage (+350%). Là mạng xã hội với kho hình ảnh “khủng” và là nơi để người dùng tìm cảm hứng, Pinterest đưa ra những số liệu dự đoán xu hướng xác thực đến 80%.

Việc kết hợp sử dụng đồ cũ trong không gian mới không chỉ mang đến một không gian sống thú vị mà còn tạo được dấu ấn riêng của từng gia chủ, đồng thời tôn vinh giá trị lịch sử của món đồ đó. Một món đồ cổ sẽ trở thành điểm nhấn sáng giá trong không gian tối giản hay cũng có thể tô điểm thêm cho căn phòng sinh động theo phong cách tối đa cũng được dự báo là xu hướng đang trở lại của nội thất. Đặc biệt hơn cả là đôi khi, chính những món đồ trang trí cũ kĩ ấy cũng gợi cho gia chủ về những kí ức đẹp mà mình đã có trong quá khứ.

Vậy chúng ta có thể kết hợp đồ cổ vào không gian mới như thế nào?

Hãy bắt đầu bằng việc lựa chọn quy mô những món đồ phù hợp với không gian mà bạn muốn trang trí. Những căn phòng càng lớn thì đồ trang trí cũng cần có kích thước tương đương. Một bức tranh treo tường lớn với khung tranh baroque, thảm Ba tư, đèn trần pha lê phong cách Art Deco, bình gốm Trung Hoa cho phòng khách phong cách tối đa. Nếu bạn không đủ tài chính để tậu những món đồ cổ đắt tiền thì vẫn có thể chọn những đồ vật nhỏ hơn, dễ mua hơn như những cuốn sách bìa cứng bọc da, khăn trải bàn đăng ten, đồ trang trí nhỏ…

Stacie Flinner do co noi that

Những món đồ sứ trang trí trong không gian nhà hiện đại để lại dấu ấn văn hóa ấn tượng trong không gian sống. Ảnh: Stacie Flinner

Tuy nhiên, bạn cũng cần sự cân bằng và tiết chế khi chọn những món đồ cổ bởi mỗi món đồ được thiết kế cho không gian ở các mốc thời gian và phong cách khác nhau. Hai yếu tố cũ-mới nên được sắp đặt hài hòa với nhau. Chắc chắn bạn không muốn căn phòng của mình trông như một cửa tiệm đồ cổ chút nào.

noi that trang tri Jake Curtis

Ghế ăn và tủ có chất liệu và màu sắc tương đồng, tạo nên sự liên kết với màu sơn tường một cách đơn giản nhưng hiệu quả. Ảnh: Jake Curtis

Bạn cũng hoàn toàn có thể thể hiện sự sáng tạo của mình bằng việc làm mới những món đồ cũ. Dễ nhất là phủ một lớp sơn mới lên bộ bàn ghế cũ mà mình xin được ở nhà ông bà, tạo một bức tường hay sàn nhà khảm từ những món đồ gốm sứ hay may những chiếc áo gối tựa sofa từ thảm dệt thủ công.

xu huong noi that brian woodcook

Sử dụng vải họa tiết vintage để làm mới gối sofa hoặc chao đèn là một trong những cách thức đơn giản để làm mới không gian từ những gì cũ xưa. Ảnh: Brian Woodcook

Cuối cùng, phối màu tổng thể của căn phòng là điều bạn cần chú ý. Màu sắc và họa tiết trên đồ vật cần hài hòa khi đứng cạnh nhau và trong màu sơn của không gian. Bạn có thể phối hợp các đồ vật với nhiều màu sắc và họa tiết khác nhau để tạo nên bầu không khí vui tươi, nhưng cũng có thể đi theo hướng an toàn bằng cách lựa chọn mọi thứ theo cùng một tông màu để mang lại sự dễ chịu.

xu huong noi that do co antique

Màu sắc, họa tiết và cả chất liệu có thể kết hợp để tạo nên sự phong phú, vui tươi và đầy đủ cho gian phòng. Ảnh: Read McKendree

 

Thực hiện: Hoàng Lê | Hình ảnh: Tư liệu


Xem thêm:

Dấu ấn hoa nâu trên bản đồ gốm Việt

Cửa hàng đồ cổ Golden Triangle – Lịch sử cất giấu trong vỏ bọc hiện đại