Luxury of Slow – NAG Đỗ Sỹ

“Cảm xúc mới là điều mà Sỹ tìm kiếm ở mỗi bức ảnh, kỹ thuật chỉ là phương tiện để Sỹ thể hiện điều đó.” – Đỗ Sỹ.

Đỗ Sỹ 1

Đỗ Sỹ | Photographer | Minh họa: KTS Trương Gia Việt & NVCC.

Tác phẩm / công trình nào theo anh mà giá trị của thời gian là chất xúc tác tuyệt vời nhất?

Chụp hình dự án Okkio Thảo Điền là một trải nghiệm rất thú vị với Sỹ. Do chụp vào nửa đêm từ 12 giờ đêm đến 5 giờ sáng nên thời gian trôi rất lâu. Điều đó khiến Sỹ rất khó tiếp cận với công trình bởi thói quen chụp hình ban ngày. Đồng thời Sỹ cũng muốn trải nghiệm chụp đêm và không muốn bị giới hạn bởi thế mạnh của mình. Lợi thế duy nhất mà Sỹ có là thời gian, và Sỹ tiếp cận công trình một cách từ tốn nhất, quan sát và thử nghiệm ánh sáng nhiều hơn. Khi thời gian đủ lâu để ánh sáng đi vào cảm xúc rồi bấm máy, lúc đó Sỹ nhận ra mọi thứ theo thói quen đều có thể thay đổi và thời gian chính là điều mà Sỹ cần. Có một điều trùng hợp là ý tưởng của công trình cũng nói về thời gian. Chụp công trình này cũng là một dấu ấn cho sự thay đổi cách nhìn và tiếp cận của Sỹ cho những dự án thú vị sau này.

Trong nghề nghiệp của anh, công đoạn nào và kỹ thuật nào cần nhiều thời gian nhất – một quy trình không thể lướt qua dù cho có bao nhiêu năm kinh nghiệm?

Với nhiếp ảnh ngoài kỹ thuật máy ảnh thì việc kiểm soát ánh sáng là kỹ thuật mà bất cứ nhiếp ảnh gia nào cũng cần phải học hỏi. Đối với Sỹ ảnh Nội thất-Kiến trúc cần thêm sự linh hoạt, khéo léo xử lý ánh sáng trong mỗi hoàn cảnh, điều mà nhiều kinh nghiệm đôi khi cũng rất khó để lướt qua. Yếu tố kỹ thuật này kích thích cảm xúc, sự tò mò mang nhiều tính thử nghiệm của Sỹ trong mỗi dự án. Đó cũng là điều Sỹ phải tìm kiếm và giải quyết nó trong mỗi buổi chụp.

Giai đoạn nào trong hành trình nghề nghiệp mà anh thấy mình cần chậm lại, và vì sao?

Trong hành trình nhiếp ảnh, có những lúc Sỹ phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố kỹ thuật để chụp ảnh, đó là lúc Sỹ cần phải chậm lại. Cảm xúc mới là điều mà Sỹ tìm kiếm ở mỗi bức ảnh, kỹ thuật chỉ là phương tiện để Sỹ thể hiện điều đó.

Những trải nghiệm chậm trãi nào mà anh tâm đắc nhất mỗi ngày?

Đó là xem phim vừa để giải trí vừa để học hỏi cách những nhà làm phim tạo nên một không gian cảm xúc như thế nào với ánh sáng và màu sắc. Sỹ rất muốn thử nghiệm cảm giác của điện ảnh trong hình ảnh Nội thất-Kiến trúc của mình. Đó cũng là một trải nghiệm khá thú vị với hai dự án. Okkio Thảo Điền do Red5 thiết kế và Madam Kew Saigon do The Lab Saigon thiết kế.


Minh họa: KTS Trương Gia Việt & NVCC.


Xem thêm:

Khối hộp & Đường cong

Trầm tích của văn hóa