Sonic Bloom – Kết nối bằng thanh âm

Nghệ sĩ âm thanh Yuri Suzuki đã khéo léo sử dụng bản chất tích cực của âm thanh như một công cụ giúp gắn kết cộng đồng. Thông qua tác phẩm Sonic Bloom, mỗi cá nhân xa lạ được kết nối lại gần nhau hơn hay đơn giản chỉ là sự lắng nghe thư giãn.

Ngày 23/08/2021, tác phẩm nghệ thuật đương đại của nghệ sĩ Yuri Suzuki đã chính thức khai mạc tại trung tâm Mayfair, London. Với tên gọi Sonic Bloom, tác phẩm của Yuri tập trung khai thác mối tương tác cộng đồng, khơi dậy các giác quan để từ đó thúc đẩy giao tiếp thông qua âm thanh.

Sonic Bloom 8

Ảnh: Alberto Balazs.

Sonic Bloom được đặt ở vị trí phía Bắc Mayfair, tác phẩm là sự kết hợp của nhiều bông hoa ngoại cỡ, đa sắc và người sử dụng có thể tương tác trực tiếp. Mỗi bông hoa đóng vai trò như một công cụ khuếch đại âm thanh từ môi trường xung quanh, sau đó chuyển bản ghi âm giọng nói đến vị trí đài hoa khác. Cơ chế hoạt động này cho phép tạo ra những giao tiếp ngẫu nhiên giữa những người bất kỳ.

Nghệ sĩ Yuri Suzuki tạo ra Sonic Bloom xoay quanh ba chủ đề âm thanh bao gồm con người, thiên nhiên và môi trường – ông hòa trộn tất cả lại để tạo ra chuyến hành trình khám phá khái niệm giao tiếp phổ quát. Tác phẩm mời gọi mọi người tham gia kết nối thành một khối, rèn luyện kỹ năng lắng nghe, đồng thời quan sát mối quan hệ xã hội xung quanh mình.

Sonic Bloom 7

Ảnh: Alberto Balazs.

Sonic Bloom 6

Ảnh: Alberto Balazs.

“Mục đích của chúng tôi là khuyến khích sự kết nối giữa bạn bè và những người xa lạ, tạo ra khoảnh khắc âm thanh tình cờ, từ đó đặt nền tảng sáng tạo để sẻ chia sự hòa đồng. Đây là một tác phẩm đa chiều, nơi người dùng có thể sử dụng để trò chuyện, tạo tiền đề cho sự kết nối xã hội. Những kết nối tạm thời này tạo ra động lực để hình thành một liên kết gần gũi, thân thiết hơn – nơi một tình bản có thể nảy nở.” – Yuri Suzuki cho biết.

Sonic Bloom 5

Ảnh: Alberto Balazs.

Sonic Bloom 4

Nghệ sĩ Yuri Suzuki. Ảnh: Alberto Balazs.

Bên cạnh mối giao tiếp giữa người sử dụng, Sonic Bloom còn khuếch đại một số âm thanh từ môi trường xung quanh như tiếng chim hót, lá xào xạc,… tạo nên tổ hợp thanh nhạc thú vị cho khách bộ hành tình cờ ngang quang. Điều đó cho thấy, ngay cả khi không có sự tương tác trực tiếp của con người, tác phẩm vẫn tạo ra ý nghĩa nhất định cho nhịp sống cộng đồng.

Tên tác phẩm: Sonic Bloom.
Thiết kế: Yuri Suzuki.
Địa điểm: London, Anh Quốc.

Sonic Bloom 3

Sonic Bloom 2

Sonic Bloom 1


Bài: Đức Nguyên | Theo: Designboom | Ảnh: Alberto Balazs.


Xem thêm:

Trạm dừng trải nghiệm bên bờ biển Barrañan

AIGAIO – Gốm sứ Hy Lạp và di sản văn hóa đương đại