Viện nghiên cứu ven kênh đào

Hai khối kiến trúc cũ ven kênh đào được cải tạo thành viện nghiên cứu nâng cao cho Đại học Amsterdam là tổ hợp của những không gian khác biệt, tưởng chừng không kết nối nhưng lại cùng nhau kể câu chuyện về góc nhìn đa chiều trong nghiên cứu khoa học.

Lấy cảm hứng từ di sản kiến trúc và lịch sử hình thành địa phương, kết hợp với cùng nhiều giá trị thẩm mỹ, công năng mới, HOH Architecten đã chuyển đổi hai công trình nhà ở từ thế kỷ XVII thành viện nghiên cứu nâng cao (Institue of Advanced Studies) dưới sự uỷ quyền của Đại học Amsterdam. Hàng loạt các không gian độc đáo đã được bổ sung nhằm thể hiện đặc tính liên ngành của viện cũng như tái xác định cách làm việc, nghiên cứu, cộng tác của các chuyên gia tại đây.

viện nghiên cứu 1

Hai khối kiến trúc liền kề được cải tạo thành viện nghiên cứu nâng cao ở Amsterdam.

Viện nghiên cứu là nơi tập hợp các nhà khoa học trẻ đến từ nhiều nơi với mục đích lên ý tưởng và phát triển nhiều phương pháp nghiên cứu mới. Các nhóm này thuộc nhiều lĩnh vực bao gồm sinh học, xã hội học, kinh tế cùng nhau nghiên cứu chủ đề phức tạp như biến đổi khí hậu, nhập cư, khủng hoảng tài chính,…

viện nghiên cứu 2

Những sắc thái không gian riêng biệt.

viện nghiên cứu 3

viện nghiên cứu 4

Công trình hiện trạng của dự án là hai khối kiến trúc song sinh giống hệt nhau, được xây dựng từ năm 1642 bởi KTS nổi tiếng Philips Vingboons. Do công năng và chủ sở hữu trước đó của cả hai khối nhà đều khác nhau, cộng thêm việc phải ghép nối tất cả lại thành một, các KTS thiết kế đã phải tính toán đến tính lịch sử đa tầng, giải quyết từng không gian đơn lẻ để từ đó đi đến thống nhất cho tổng thể hơn 300 năm tuổi.

Mỗi không gian bên trong công trình đều mang sắc thái và công năng phục vụ riêng biệt, một số phòng được phân bổ theo mặt bằng mới hoàn toàn nhưng số ít khác lại quay về trạng thái ban đầu. Trải qua từng gian phòng là những bất ngờ riêng biệt, từ tối giản với tông trắng cho đến phòng nổi bật màu sắc. Riêng khu vực gỗ, nhóm thiết kế đã lấy cảm hứng trực tiếp từ cấu trúc nguyên bản của công trình rồi phân chúng thành từng vách ngăn mỏng, nhiều lớp để vừa đảm bảo tính riêng tư, vừa lấy sáng tự nhiên tối ưu. Tất cả tách biệt nhau nhưng lại tổng hoà thành một ý nghĩa về môi trường nghiên cứu hiện đại, đa dạng.

Địa điểm: Amsterdam, Hà Lan.
Diện tích: 600 mét vuông.
Năm hoàn thành: 2018.

Bài: Đức Nguyên | Theo: Yatzer | Ảnh: Jordi Huisman.


Xem thêm:

Studio Reyes – Chất brutal mang tinh thần điêu khắc

Trung tâm địa chất Buhais – Kiến trúc bê tông giữa sa mạc