Xây dựng công trình Sao Hỏa bằng vật liệu tre bản địa

Dự án xây dựng nơi trú ẩn bằng vật liệu tre trên Sao Hỏa là đề xuất thiết thực nhằm hạn chế tải trọng vận chuyển ngoài không gian mà vẫn cung cấp lớp bảo vệ tối ưu cho các nhà thám hiểm.

Với tên gọi Seed of Life, dự án là đề xuất của hai nhà thiết kế người Malaysia về cấu trúc xây dựng bằng tre được trồng và thu hoạch trực tiếp trên Sao Hỏa. Dự án này đã nêu lên một khái niệm thay thế vật liệu in 3D được vận chuyển trực tiếp từ Trái Đất. Toàn bộ quá trình trồng trọt và thu hoạt sẽ được thực hiện bởi robot tự động.

“Sau khi thực hiện nhiều nghiên cứu về Sao Hỏa, chúng tôi nhận ra rằng một nửa ý tưởng đều triển khai dựa trên các vật liệu sẵn có trên Trái Đất để xây dựng nơi trú ẩn, trong khi nửa còn lại hướng về nguồn nguyên liệu địa phương. Chúng tôi đã cố gắng tìm ra những yếu tố nằm giữa hai luồng ý kiến ấy, một sự cân bằng trong vật liệu tự nhiên của Trái Đất và công nghệ tiên tiến.” – Warith Zaki và Amir Amzar, hai nhà thiết kế người Malaysia cho biết.

“Nền văn minh của con người vẫn chưa xây dựng bất kỳ điều gì trên hành tinh khác ngoài Trái Đất. Thực tế đó mở ra vô vàn các khả năng cho khái niệm nên hay không nên sử dụng vật liệu gì. Chắc chắn rằng in 3D là một đề xuất khả thi, nhưng với kinh nghiệm và kỹ thuật qua hàng ngàn năm xây dựng, tại sao chúng ta không lựa chọn một vật liệu thay thế khác?” – Nhóm thiết kế chia sẻ.

Mỗi nhóm module xây dựng trên Sao Hỏa được xây dựng trong khoảng thời gian 6 năm, dùng làm nơi trú ẩn cho các nhà thám hiểm, định vị băng đông lạnh dưới lòng đất dùng làm nguồn nước trong giai đoạn đầu. Sau khi nước đã được định vị, một mũi khoan sẽ được gửi tới băng ngầm để cung cấp nước cho tre. Tre sẽ được bơm nước, đóng băng trong khí hậu Sao Hỏa, từ đó cung cấp ngược lại một lớp bảo vệ cho người trú ngụ. Việc sử dụng vật liệu này giúp giảm bớt đáng kể khối lượng vận chuyển hàng hóa lên Sao Hỏa.

“Con người đã thành thạo các kỹ thuật xây dựng nơi ở bằng tre hoặc gỗ trong hàng ngàn năm. Tre có thể không hoạt động tốt trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt trên Sao Hỏa, nhưng với sự kết hợp công nghệ, chúng sẽ có khả năng đó.” – Các nhà thiết kế cho biết thêm “Ý tưởng này kích thích tư duy trong việc thảo luận tìm ra vật liệu, những giải pháp không tưởng trên hành tinh khác.”

Mặc dù dự án Seed of Life chỉ là một đề xuất nhưng các nhà thiết kế hy vọng rằng chúng sẽ khuyến khích nhiều người xem xét lại cách sử dụng vật liệu và kỹ thuật xây dựng thay thế.

Thực hiện: Đức Nguyên | Theo: Dezeen | Ảnh: Tư liệu.


Xem thêm:

Thung lũng trời & tranh

Thuyền mây của khách thơ