Bohinc Studio và BST hộp lưu trữ sơn mài đương đại

Bằng kỹ thuật chế tác sơn mài truyền thống Nhật Bản, nhà thiết kế Lara Bohinc đã tạo nên BST hộp lưu trữ độc đáo của riêng mình khi có thể hòa quyện nhiều yếu tố xưa cũ – hiện đại vào khối sản phẩm nhỏ nhắn, giá trị.

BST hộp lưu trữ của Bohinc Studio được tạo nên bởi Lara Bohinc (cũng là người sáng lập studio) trong thời gian cư trú tại Wajima, Nhật Bản. Lara đã áp dụng urushi – kỹ thuật chế tác sơn mài thủ công truyền thống của Nhật Bản từ nhựa cây, gỗ cây Katsura và bông vải để tạo nên hai bộ khay đựng được cấu thành từ nhiều thành phần nhỏ. Với kỹ nghệ này, sản phẩm hoàn thiện trở nên bền hơn, độ bóng của sơn mài trên bề mặt sản phẩm cũng nhờ đó mà đạt được độ bóng hiệu quả hơn.

hộp lưu trữ 6

BST hộp lưu trữ được thực hiện bằng kỹ thuật sơn mài urushi truyền thống Nhật Bản.

Lara Bohinc đã vay mượn nguồn cảm hứng từ các khối hình học để tạo nên hai hộp lưu trữ với phom dáng hiện đại, cùng với những màu sắc nổi bật của sơn mài, bộ sản phẩm bật lên nét đương đại cuốn hút, nửa truyền thống, nửa hoài niệm, sống động là thế nhưng trầm tĩnh đôi phần. Cùng tham gia vào chặt chẽ dự án này với Bohinc Studio là nghệ nhân thủ công lành nghề Nakakado, người chịu trách nhiệm cho những màu sơn sơn mài pastel độc đáo của sản phẩm.

hộp lưu trữ 5

hộp lưu trữ 4

Hình dáng sản phẩm được vay mượn nhiều từ thẩm mỹ hình học.

hộp lưu trữ 3

Trước khi cho ra mắt BST hộp lưu trữ của mình, Lara Bohinc đã tìm đến tư gia của nghệ nhân urushi Nakakado tại Wajima, Nhật Bản. Wajima được biết đến như trung tâm sản xuất các sản phẩm bằng kỹ thuật urushi truyền thống và là một phần quan trọng của ngành công nghiệp sơn mài Nhật Bản. Với Lara Bohinc “Những chiếc hộp đóng vai trò còn quan trọng hơn cả những gì chứa đựng bên trong chúng. Hộp lưu trữ được tạo thành bởi kỹ thuật urushi lại càng giá trị hơn bởi quá trình sản xuất của chúng rất chậm, đôi khi phải mất đến hơn ba tháng để hoàn thành 13 lớp sơn mài.”

hộp lưu trữ 2

Các thành phần nhỏ không chỉ đóng vai trò thẩm mỹ mà còn là nắp che, ngăn kéo đầy thú vị.

Từng bộ phận nhỏ cấu thành nên sản phẩm được lồng ghép vào nhau không đơn giản chỉ mang chức năng như ngăn kéo mà còn tạo ra các hình khối chồng lớp đầy thú vị về thẩm mỹ. BST này mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng với riêng Lara Bohinc khi không chỉ đánh dấu lần đầu tiên cô sử dụng phương pháp urushi truyền thống mà còn là trải nghiệm thú vị cho nhà thiết kế khi chế tác một sản phẩm bằng gỗ.

hộp lưu trữ 1

Thực hiện: Đức Nguyên | Theo: Dezeen | Ảnh: Dezeen.


Xem thêm:

Helsinki Design Week | 9 sản phẩm nội thất ấn tượng dành cho không gian nhỏ

Nhẹ trôi cùng dòng chảy – BST Flowing