Cải tạo ngôi nhà cổ với xúc cảm đá và gỗ

Đây là công trình nhà ở đã tồn tại qua hàng nhiều năm trong lịch sử dưới chân núi Parnassus, nay bỗng chốc được hồi sinh qua bàn tay thiết kế của công ty kiến trúc Tsolakis Architects.

Đơn vị thiết kế ngôi nhà cổ: Tsolakis Architects.
Địa điểm: Phthiotis, Hy Lạp.
Diện tích: 80 mét vuông.
Năm hoàn thành: 2018.

Với vật liệu sử dụng chính là đá tự nhiên sẫm màu – một vật liệu mang độ tối huyền bí và nhuốm màu thời gian, các nhà thiết kế đã tạo nên bầu không khí đầy hoài cổ của Châu Âu nói chung và Hy Lạp nói riêng trong những năm tháng quá khứ với cảm hứng từ quán rượu sầm uất.

ngôi nhà cổ 1

Ngôi nhà cổ được cải tạo với cảm hứng từ những quán rượu của Châu Âu trong quá khứ. Ảnh: Panagiotis Voumvakis.

Với mục đích đem lại nơi cư trú và tổ chức những buổi triển lãm sưu tầm, không gian nội thất công trình được cải tạo dựa trên kết cấu hiện trạng của ngôi nhà mang tính lịch sử trước đó. Chính vì thế, các nhà thiết kế còn đặc biệt gọi tên dự án này là công cuộc hồi sinh một ký ức tuyệt vời với sự kết hợp của nhiều yếu tố mê hoặc cùng kỹ thuật cũng như kinh nghiệm của các kiến trúc sư và nhà thiết kế am tường trong ngành.

Dựa trên những can thiệp của nhóm thiết kế, không gian công trình được mở rộng về diện tích sử dụng cũng như bổ sung thêm nhiều cung bậc cảm xúc cho thiết kế. Bênh cạnh đá tự nhiên, các nhà thiết kế đã khéo léo lồng ghép vật liệu gỗ vào hệ thống thiết kế xuyên suốt trong ngôi nhà để tạo nên sự kết hợp tuyệt vời, một bản hòa âm đồng điệu của bản nhạc thô mộc. Chính vì vậy, không gian nội thất của ngôi nhà dường như không tồn tại sự tranh chấp giữa hiện trạng cũ kỹ và cấu trúc hiện đại, tất cả đều trở nên vô cùng hài hòa. Ngoài việc sử dụng đá và gỗ, điểm xuyết trong không gian ngôi nhà còn có sự xuất hiện của vật liệu da như sự bổ sung trọn vẹn vào cảm quan thẩm mỹ công trình.

ngôi nhà cổ 2

Những xúc cảm hài hòa đến từ đá và gỗ. Ảnh: Panagiotis Voumvakis.

ngôi nhà cổ 3

Ảnh: Panagiotis Voumvakis.

ngôi nhà cổ 4

Không gian đương đại xen lẫn hoài cổ. Ảnh: Panagiotis Voumvakis.

ngôi nhà cổ 5

Vẻ chau chuốt hiện đại hiện lên giữa nét thô sờn của thời gian. Ảnh: Panagiotis Voumvakis.

ngôi nhà cổ 6

Ảnh: Panagiotis Voumvakis.

ngôi nhà cổ 7

Ảnh: Panagiotis Voumvakis.

Bên cạnh vật liệu thì những khối hình gọn gàng, vuông vắn chính là ngôn ngữ thiết kế xuyên suốt trong ngôi nhà, thể hiện được tinh thần hiện đại, thị hiếu tận dụng tối đa không gian của đương thời mà vẫn giữ được nguyên sơ câu chuyện lịch sử của dự án.

ngôi nhà cổ 8

Sự kết hợp giữa những hình khối vuông vắn hiện đại và chất liệu thô mộc xưa cũ. Ảnh: Panagiotis Voumvakis.

ngôi nhà cổ 9

Ảnh: Panagiotis Voumvakis.

ngôi nhà cổ 10

Ảnh: Panagiotis Voumvakis.

Với chất liệu tự nhiên, mộc mạc và có phần thô ráp, ngôi nhà cổ dưới chân núi Parnassus như một minh chứng cho giá trị của công trình trước dòng chảy của thời gian. Có những điều tuyệt vời trở nên thật ý nghĩa trong hồi tưởng và sẽ càng rực rỡ hơn qua bao chuyển động vật lý, thẩm mỹ và trí tuệ của con người.

ngôi nhà cổ 11

Ảnh: Panagiotis Voumvakis.

ngôi nhà cổ 12

Không gian thô ráp, mộc mạc. Sự nổi loạn của lịch sử giữa hiện đại êm đềm. Ảnh: Panagiotis Voumvakis.

Thực hiện: Đức Nguyên – Theo: Archdaily – Ảnh: Panagiotis Voumvakis.


Xem thêm:

Căn nhà Nhật 53 năm tuổi được ALTS cải tạo mà vẫn vẹn nguyên vẻ đẹp truyền thống

Biến hóa khu phức hợp từ trường học cũ