Sản phẩm Made in Vietnam & Joshua Breidenbach

Khi gặp Joshua Breidenbach (quen gọi là Josh) – nhân vật quen thuộc trong giới thiết kế đồ họa, quảng cáo ở TP.HCM – tôi dự định sẽ trò chuyện với anh xoay quanh đề tài liên quan đến ý tưởng thiết kế, sáng tạo trong những năm qua ở Việt Nam. Nhưng khi được Josh giới thiệu bộ sổ tay 5 cuốn do anh cùng Anna Dinh thiết kế kiêm sản xuất mang nhãn hiệu UNITE, câu chuyện trao đổi với Josh hôm ấy xoay theo chiều hướng khác…

Josh và Anna – chủ nhân của thương hiệu UNITE với ngôn ngữ thiết kế mang phong cách Instagram độc đáo.

Giới thiết kế biết đến Josh với Rice Creative – một công ty thiết kế đa ngành do anh sáng lập, vậy còn UNITE?

Quãng thời gian sống và làm việc tại Việt Nam, tôi có cơ hội đi nhiều nơi, tiếp cận nhiều sản phẩm thủ công nhưng hầu hết không đồng bộ về chất lượng, mẫu mã, độ bền sử dụng, kích cỡ… cảm giác giữa người sản xuất và tiêu dùng vẫn còn có khoảng cách. UNITE ra đời, là sự kết hợp giữa nhu cầu tiêu dùng và người thợ thủ công Việt để nâng tầm sản phẩm lên một đỉnh cao mới, đem lại một suy nghĩ khác, một góc nhìn khác về những sản phẩm đóng dấu Made in Vietnam.

Giữa việc thiết kế và sản xuất các sản phẩm của UNITE, phần việc nào anh cho rằng phức tạp và khó khăn nhất?

Mỗi thiết kế, mỗi sản phẩm đều là sự cấu thành từ rất nhiều công đoạn phức tạp, vượt khỏi những tư duy sáng tạo thông thường của vai trò nghệ sĩ, chẳng hạn để sản xuất một quyển sổ tay, chúng tôi phải chọn giấy, tự tay viết lên đó, cảm được độ mềm mại, suôn mượt của giấy, của từng nét bút lướt trên mặt giấy để các con chữ trôi đi một cách tự nhiên không gượng ép, nhưng để tìm được chất liệu giấy như thế cũng phải qua rất nhiều lần chọn lựa. Còn thiết kế thì dễ, vì ý tưởng trong đầu, chỉ việc thể hiện mẫu vẽ lên máy tính, nhưng để ứng dụng vào sản phẩm không dễ dàng chút nào bởi phải lệ thuộc vào tay nghề và sự đam mê của người thợ thủ công.

Nguồn cảm hứng để UNITE vượt qua những trở ngại để đưa ra các bản thiết kế mẫu mã và sản xuất sản phẩm?

Mỗi sản phẩm ở UNITE khi thực hiện, tôi cùng người bạn làm để dành tặng nhau, mình phải xài tốt rồi mới tìm cách đưa sản phẩm ấy ra với thị trường. Chúng tôi muốn mỗi sản phẩm khi ra đời mang một góc độ cao hơn giá trị kinh tế, bởi đằng sau nó sẽ là câu chuyện, là cảm xúc, tình yêu.

Các thiết kế và sản phẩm của UNITE hiện nay đa phần từ giấy, tại sao anh lại chọn chất liệu này?

Từ thiết kế để vận dụng vào chất liệu không phải là điều khó, chúng tôi bắt đầu với giấy, nhưng sau đó sẽ là vải, len, lụa, gốm, gỗ, kim loại… những thiết kế với đường nét ban đầu chính là ngôn ngữ cơ bản để chúng tôi vận dụng nó lên các chất liệu khác.

Ngôn ngữ cơ bản ấy nếu miêu tả ngắn gọn sẽ bao hàm những gì?

Đó là hai đường cơ bản trong hình học: cong và thẳng, nhưng khi nối kết lại sẽ mang một thông điệp hợp nhất, tròn vẹn. Dù rằng đường nét ấy không có gì cầu kỳ, hoa mỹ, mà đơn giản, hài hòa, nhìn vào đó bạn cảm giác đã gặp qua đôi lần trong hành trình cuộc sống, trong tự nhiên nhưng không xác định cụ thể ngay nó đến từ đâu.

Những cảm hứng khi sử dụng sắc màu trong ngôn ngữ cơ bản của UNITE đến từ đâu?

Đó là sự kết hợp từ trải nghiệm sau những chuyến đi, từ những tiếp cận với các nền văn hóa. Nhìn trong ngôn ngữ của UNITE bạn sẽ thấy màu chàm quen thuộc trong trang phục của các dân tộc miền cao Tây Bắc, màu đỏ tím gợi về những luống rau dền ở Đà Lạt, màu vàng của củ nghệ… tất cả đều là những sắc màu cuộc sống, kết hợp cùng đường nét đan xen, hòa vào nhau trong UNITE để tạo nên sự đồng điệu

Là một nhà thiết kế, và giờ kiêm luôn việc sản xuất, vậy điểm mạnh trong sản phẩm của anh khi ra đời sẽ là gì?

Tôi thích tạo ra những sản phẩm sử dụng thường ngày, giản đơn, mộc mạc, nhưng phải bền, đẹp cả về hình thức lẫn nội dung. Vẻ đẹp ở đây không phô diễn sự sang trọng, xa hoa. Và sản phẩm gắn liền với một phần cuộc sống, chẳng hạn cuốn sổ ghi chép tôi dùng thường ngày, nó luôn ở trong túi và mỗi khi có ý tưởng hay điều gì muốn lưu lại, tôi viết nó lên sổ.

Ngôn ngữ của UNITE hòa hợp cùng những đường nét đồng nhất, quen thuộc từ cuộc sống do Anna và Josh ghi lại trong hành trình du lịch khắp Á – Âu

Khi sản xuất ra sản phẩm, thường người ta nghĩ ngay đến lợi ích kinh tế mà sản phẩm mang lại, còn anh thì thế nào?

Tôi muốn thể hiện cá tính mình trên thương hiệu UNITE nhiều hơn là những mục đích to tát khác, kể cả việc kiếm tiền. Tôi chỉ muốn làm một điều gì đó tốt, trước hết cho bản thân và cho cuộc sống.

Anh mong muốn sản phẩm mình tạo ra gắn liền với sự hoàn thiện, nhưng vẻ đẹp và sự hoàn thiện rồi sẽ thay đổi theo thời gian, anh nghĩ gì về điều này?

Những sản phẩm của UNITE, chẳng hạn quyển sổ tay, nếu chưa qua sử dụng, sản phẩm ấy vẫn chưa hoàn hảo, vì khi còn mới thì mọi quyển sổ đều như nhau, nhưng khi được sử dụng, sẽ thấy trên đó cá tính của chủ nhân. Tôi thích cách chuyển tải từ một sản phẩm làm ra, đến tay người sử dụng, sẽ mang câu chuyện và hình ảnh khác biệt, bởi họ có cách gìn giữ, trân trọng, nâng niu theo cách riêng. Thời gian sẽ làm vẻ đẹp bề ngoài thay đổi, nhưng tình cảm, sự gắn bó và nội dung sẽ dày thêm theo thời gian.

Sản phẩm của UNITE từ ý tưởng, đến bản thiết kế, các công đoạn sản xuất đều từ Việt Nam, vậy đối tượng tiêu dùng mà anh nhắm đến sẽ là người Việt?

Khi tạo ra một sản phẩm, từ phần thiết kế đến việc chọn người thợ thủ công Việt Nam thực hiện, chúng tôi hòa nhịp cùng nhau, mọi người làm việc vì đam mê. Và với ngôn ngữ riêng của UNITE, mỗi sản phẩm từ quyển sổ tay, giấy gói quà, chiếc nón vải… khi hoàn thiện sẽ mang phong cách là sự hợp nhất, vượt khỏi ranh giới vùng miền để hòa nhập mọi nhu cầu sử dụng đến từ các nền văn hóa khác biệt.

Thực hiện: LAM PHONG