Khi hỏi Ramdane Touhami về điều gì đã truyền cảm hứng cho ông khi thành lập văn phòng mới ở Paris, ông đã đưa ra câu trả lời ngắn gọn: “Vẻ đẹp”. Nằm trong một phòng khiêu vũ từ thế kỷ 19 ở quận 10 của Paris, không gian này là sự kết hợp giữa nét đẹp cổ điển và cú chạm của hiện đại, đầy màu sắc và duyên dáng. Về nội thất, Ramdane nói: “Tôi không có tầm nhìn về không gian. Tôi chỉ ứng biến thôi. Tôi muốn tạo ra một không gian rộng lớn, đẹp đẽ cho đội ngũ của mình, nơi mà họ sẽ cảm thấy như đang ở nhà.”
Art Recherche Industrie: ‘Mọi thứ đều có thể là chúng tôi’
Không gian văn phòng Art Recherche Industrie (ARI) là trụ sở của cơ quan chỉ đạo nghệ thuật của Ramdane Touhami, được ông đã bắt đầu vào năm 2013 với mục tiêu: “Ủng hộ tự lực sản xuất và không thuê ngoài”. Các lĩnh vực hoạt động của công ty bao gồm kiến trúc, typography, thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh, viết lách và sáng tạo sản phẩm, cũng như phát triển triết lý thương hiệu và xác định lại bản sắc. Một trong số rất nhiều dự án đa dạng của ARI là Officine Universelle Buly 1803, thương hiệu làm đẹp mà Ramdane đã khởi động lại vào năm 2014 cùng với vợ là Victoire de Taillac. Dưới sự chỉ đạo của họ, hiệu thuốc cũ từ thế kỷ 19 đã trở thành một thương hiệu đình đám, kết hợp chăm sóc da sáng tạo với các phương pháp thẩm mỹ đa dạng kết nối giữa quá khứ và hiện tại.
Trong số các khách hàng gần đây của ARI có chuyên gia đồ bạc Christofle và thương hiệu da lâu đời Moynat thuộc sở hữu của tập đoàn LVMH, cũng như các thương hiệu mới ra mắt như Simihaze Beauty và Gohar World. Công ty này cũng thực hiện một số sáng kiến sáng tạo nội bộ bao gồm podcast, một tạp chí có tựa đề Wam và board game. Bản tính dám nghĩ dám làm của Ramdane và mong muốn làm việc trên mọi khía cạnh của sự sáng tạo cũng đã thôi thúc ông mua một xưởng in ở Thụy Sĩ (mà ông đặt tên là Société Helvétique d’Impression Typographique) và một xưởng in ở Paris. Ramdane nói: “Mọi thứ đều có thể là chúng tôi”.
Từ phòng khiêu vũ đến không gian văn phòng chức năng
Đội ngũ nhân sự gồm 25 người hoạt động ở văn phòng Paris cùng các chi nhánh khác ở Lausanne và Tokyo (Thụy Sĩ và Nhật Bản là những thị trường trọng điểm cho các dự án của Touhami). Ramdane nhớ lại: “Khi chúng tôi tìm thấy tòa nhà này, các bức tường hầu hết đều ảnh hưởng bởi sự can thiệp của những năm 1970. Chúng tôi đã cố gắng lưu giữ các đặc điểm của địa điểm này. Việc khôi phục được thực hiện với ý tưởng giữ lại hiệu ứng của thế kỷ 19, làm sạch những gì chúng tôi tìm thấy và thêm vào các khía cạnh hiện đại cho nơi này. Tòa nhà ban đầu là nơi tọa lạc của Marguery, một nhà hàng mở cửa vào năm 1860. Cho đến khi người sáng lập qua đời vào năm 1910, nơi đây được biết đến như một trong những nơi tráng lệ nhất của thành phố – một “thỏi nam châm” thu hút các nghệ sĩ, chính trị gia và những người có ảnh hưởng văn hóa. Ramdane giải thích: “Phòng khiêu vũ đặc biệt của chúng tôi dường như là dấu tích của những ngày huy hoàng đó và từng là một giáo đường Do Thái. Nhiều nguồn năng lượng khác nhau, quá khứ và hiện tại từng giao nhau và hợp nhất ở đây.”
Lausanne và nhóm của mình đã biến không gian trước đây có nhiều phòng trưng bày, thành một xứ sở thần tiên dành cho làm việc: rộng hơn 600m2 và có hai tầng, nhóm của ARI làm việc giữa các bức tượng theo phong cách Gothic, các tấm mạ vàng, kính màu và các tấm ván gỗ đầy ấn tượng. Phòng khiêu vũ ban đầu đã trở thành một văn phòng không gian mở, có một bàn làm việc chung hình chữ nhật bao quanh một tủ sách bằng kính đặt làm riêng. Cầu thang với màu sắc rực rỡ dẫn lên gác lửng: ban đầu là nơi nghỉ ngơi và ngắm cảnh của các vũ công, giờ đây trở thành một phần của văn phòng, với nội thất USM tạo nên sự tương phản thú vị với khung cảnh ban đầu.
Trong khi một số phòng hiện ra dưới dạng không gian nguyên sơ của thế kỷ 19, thì các khu vực khác của tòa nhà lại mang phong cách hiện đại hơn nhiều. Khi không thể cứu vãn nội thất ban đầu, Lausanne truyền vào không gian sự hiện đại và sắc màu, tạo ra một bảng màu tươi sáng tương phản gồm xanh dương, vàng, xanh lục và đỏ bão hòa, mà ông áp dụng cho cả các đặc điểm kiến trúc và đồ nội thất mới. Một ví dụ điển hình về điều này là phòng họp kiểu Moorish trước đây, nổi bật với tường và trần màu xanh nước biển, sàn cầu vồng và chỗ ngồi bọc đệm kiểu mô-đun, nơi nhóm có thể hội ý và có những cuộc trò chuyện sáng tạo.
Lausanne muốn văn phòng trở nên thoải mái nhất có thể cho cả nhóm nên ông đã thuê một đầu bếp người Nhật làm việc trong các dự án ẩm thực của ARI, đồng thời cũng cung cấp bữa trưa cho nhân viên công ty. Luôn kết hợp công việc với niềm vui, tầng hầm của văn phòng cũng có hai phòng thu âm và một sân tennis. Lausanne nói: “Điều đặc biệt và điên rồ về văn phòng của chúng tôi là đáp ứng được nhiều yếu tố thẩm mỹ mà không bao giờ đụng độ nhau. Mọi không gian đều hòa quyện vào nhau: màu sắc, hình dạng và kết cấu khác nhau đảm bảo mỗi bước đi trong không gian của chúng ta đều có cảm giác phi thường.”
Thực hiện: My Lương | Theo: Wallpaper | Hình ảnh: Younès Klouche
Xem thêm:
Văn phòng Xcelirate – Làm việc trong không gian văn hóa đại chúng
Văn phòng dược phẩm Zydus Cadila – Sự sang trọng của màu trung tính