Triển lãm Saint Laurent – Charlotte Perriand: Sự trở lại của những “viên ngọc” nội thất

Giữa tuần lễ nghệ thuật Art Basel Paris hướng về những điều mới mẻ, triển lãm Saint Laurent – Charlotte Perriand là sự hiện diện cho vẻ đẹp hiện đại vượt thời gian, đồng thời là lời nhắc rằng đổi mới đích thực không nhất thiết phải là những phát minh mới mẻ hay kịch tính.

Diễn ra trong khuôn khổ Art Basel Paris 2025, triển lãm Saint Laurent – Charlotte Perriand (24/10 – 22/11/2025) của Galerie Patrick Seguin tại quảng trường Bastille quy tụ những món đồ nội thất quý hiếm được tái xuất, dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của giám đốc sáng tạo Anthony Vaccarello. Sự tinh giản và thanh lịch của không gian bài trí cũng như các thiết kế tựa như điểm dừng tĩnh lặng giữa bối cảnh sôi động của sự kiện nghệ thuật. 

trien lam Charlotte Perriand saint laurent do noi that art basel paris 2025

Ảnh: Galerie Patrick Seguin

Mặc dù diễn ra cùng thời điểm với Art Basel Paris, nhưng triển lãm này lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác. Anthony Vaccarello đã tuyển chọn bốn tác phẩm ít được biết đến của Charlotte Perriand để sản xuất với phiên bản giới hạn, bao gồm: giá sách Rio de Janeiro (1962), ghế bành Indochine Guest (1943), bàn Table Mille-Feuilles (1963) và bộ sofa được thiết kế cho Đại sứ Nhật Bản tại Paris (1967). Mỗi tác phẩm được phục chế từ bản vẽ lưu trữ, mẫu gốc hoặc các tác phẩm độc bản, sử dụng cùng loại gỗ, kim loại và vật liệu mây tre đan đặc trưng trong tầm nhìn thiết kế nguyên bản của nữ kiến trúc sư.

trien lam Charlotte Perriand saint laurent do noi that art basel paris 2025

Các thiết kế được trưng bày tại triển lãm.

Không gian trưng bày gây ấn tượng bởi vẻ đẹp tinh giản. Bàn Table Mille-Feuilles được tạo thành từ mười lớp gỗ gụ và anh đào đan xen, vừa mang dáng vẻ điêu khắc hiện đại, vừa cân bằng hoàn hảo giữa sự thanh thoát và chắc chắn. Ghế bành Indochine Guest ra đời trong thời gian Charlotte Perriand sống tại Việt Nam, kết hợp nhuần nhuyễn chất liệu thép ống công nghiệp với vẻ ấm áp từ yếu tố thủ công địa phương, trở thành hiện thân của chủ nghĩa hiện đại toàn cầu. Đặc biệt, bộ sofa thiết kế cho Đại sứ Nhật Bản có dạng băng ghế dài năm chỗ ngồi như lơ lửng trên phần đế gỗ gụ uốn cong. Để tái hiện nguyên bản tác phẩm này, Đại sứ quán Nhật Bản tại Paris đã hỗ trợ xác định các chi tiết quan trọng, góp phần hồi sinh thiết kế độc đáo.

trien lam Charlotte Perriand do noi that art basel paris 2025

Ghế Indochine Guest và bàn trà Table Mille-Feuilles.

trien lam Charlotte Perriand sofa do noi that art basel paris 2025

Bộ sofa thiết kế cho Đại sứ Nhật Bản.

trien lam Charlotte Perriand saint laurent do noi that art basel paris 2025

Kệ sách Rio de Janeiro mang dấu ấn thủ công với chi tiết đan lát.

Với Anthony Vaccarello, dự án này mang tính diễn giải với sự tinh tế. Phong cách anh tại Saint Laurent thường xuyên xóa nhòa ranh giới giữa thời trang, nghệ thuật và kiến trúc, và dự án này phản ánh rõ nét triết lý ấy. Như một hệ quả tất yếu của thời đại, những tác phẩm thú vị nhất thường thường được sinh ra từ vùng giao thoa đa ngành. Bằng cách tái sản xuất các thiết kế nội thất của Charlotte Perriand với sự cẩn trọng ngang hàng với thời trang may đo haute couture, cuộc hợp tác này đã nâng cấp những vật phẩm công năng thành những nghiên cứu sâu sắc về tỷ lệ, thủ công và vật liệu.

Cuộc đối thoại này cũng mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc khi chính Yves Saint Laurent từng sưu tầm tác phẩm của Charlotte Perriand và ngưỡng mộ sự thuần khiết trong đường nét thiết kế của bà. Giữa họ tồn tại một mối giao hòa thẩm mỹ, một sự thấu hiểu và tương đồng trong tư tưởng. Ngay cả Pierre Bergé cũng từng bảo trợ cho những triển lãm tổng kết quan trọng về sự nghiệp của Charlotte Perriand.

Thực hiện: Hoàng Lê | Theo: Wallpaper* | Ảnh: Galerie Patrick Seguin


Xem thêm

Milan Design Week 2024: Saint Laurent và những mảnh ghép Villa Planchart

Bộ sưu tập Intersection: Di sản Morocco đối thoại với thời đại công nghiệp

Triển lãm “Ghosts: Visualizing the Supernatural”: Định hình cõi siêu nhiên