Gemma Ex Lapide, Lux collection from Studio DO
Thiết kế: Dana Seachuga và Octave Vandeweghe
Thương hiệu: Studio DŌ
Studio DŌ được thành lập bởi NTK trang sức Dana Seachuga và nghệ sĩ thị giác Octave Vandeweghe, bộ đôi thiết kế kết hợp kỹ thuật chế tác đá quý truyền thống Antwerp và công nghệ. Họ cũng dần mở rộng sáng tạo trên chất liệu đá tự nhiên. BST đầu tiên được ra mắt từ studio lần lượt là Gemma ex Lapide và Lux cho thấy Studio DŌ đã khai phá được nhiều tiềm năng của chất liệu đá, khai thác chúng một cách tối ưu và thể hiện mối liên kết, hàm ý giữa các khái niệm vào thực tại.
Thiết kế của Studio DŌ tìm cảm hứng từ vật liệu đá thô, sau quá trình phát triển của ý tưởng, kỹ thuật cắt, tách rời các mảnh đá, trở thành tác phẩm điêu khắc. Studio DŌ tận dụng chất liệu để cất tiếng nói về sứ mệnh tôn vinh sự không hoàn hảo của nguyên liệu, kết hợp với công nghệ trong một hình dáng mới.
Hulasol
Thiết kế: Peter Mortelmans, Lin Bertels, Amandus Van Quaille
Thương hiệu: Hulasol
Hulasol là cây dù có chức năng che chắn cơ bản, đồng thời cũng là một sản phẩm đèn ngoài trời, được tích hợp ứng dụng công nghệ điều khiển ánh sáng từ xa qua điện thoại thông minh. Thiết kế của Hulasol đơn giản với những đường cong uốn lượn thoải mái, đi kèm bánh xe để có thể di chuyển cơ động và gấp lại dễ dàng. Chất liệu chính của sản phẩm được làm từ polyester nhằm đảm bảo chức năng chống nước, bụi bẩn và nấm mốc phù hợp cho môi trường ngoài trời. Hulasol hiện có hai phiên bản màu trắng và đen mờ.
Ekstrem chair
Thiết kế: Terje Ekstrøm
Thương hiệu: Varier
Ghế Ekstrem từng ra mắt vào năm 1984 được thiết kế bởi Terje Ekstrøm người Na Uy cùng chất liệu vải nhung dệt kim có tên Gentle 2 của thương hiệu vải bọc Kvadrat Đan Mạch. Trong năm
nay chiếc ghế được thương hiệu Varier mang trở lại, cung cấp thêm các lựa chọn vải đa dạng cho người dùng. Hình dạng ghế độc đáo trong đường nét đơn giản có chủ đích để trở thành một sản phẩm sử dụng lẫn trưng bày nổi bật trong bất kỳ khung cảnh nào. Hình dáng ghế được định hình từ một khung thép hình ống bọc bởi mút polyurethane và 28 mảnh vải ghép lại với nhau. Ghế còn được lắp thủ công để tạo nên hình dáng độc đáo. Thiết kế của ghế Ekstrem đại diện cho phong cách hậu hiện đại thời kỳ đầu của Na Uy, tạo trải nghiệm khi ngồi khác với thông thường và đầy tự do.
Raw Industry
Thiết kế: Daniel Enoksson và David Ericsson
Gallery: Designgalleriet
Raw Industry là BST sáng tạo của hai NTK Daniel Enoksson và David Ericsson, ra mắt tại sự kiện Tuần lễ thiết kế Thụy Điển 2022 thông qua Designgalleriet. Các thiết kế được chế tạo từ chất liệu thủy tinh theo kỹ thuật đúc, thổi và uốn cong nhằm tái hiện truyền thống sản xuất lâu đời của ngành công nghiệp của đất nước Thụy Điển. Với kiến thức bài bản và chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm nội thất, các NTK Thụy Điển đã tiếp cận với chất liệu thủy tinh để thực hiện những dấu ấn mới của ngành nghề truyền thống và lan tỏa quốc tế. Sản phẩm trong BST gồm mặt bàn và chân kính nghệ thuật linh hoạt, có thể dùng theo thiết kế định sẵn hoặc lắp ghép.
Signals collection
Thiết kế: Barber Osgerby
Tên triển lãm: Signals
Gallery: Galerie Kreo
Cộng tác cùng phòng trưng bày Galerie Kreo, NTK Barber Osgerby đã khám phá, tổ chức triển lãm cá nhân có chủ đề về ánh sáng. BST gồm các thiết kế có phần chụp đèn hình nón thủy tinh gắn trên hộp kim loại, kết hợp theo tông màu tương phản. Sử dụng kỹ thuật chế tác thủy tinh Murano truyền thống, tạo kết quả bất ngờ nhất định cho phần chụp đèn với màu sắc, độ dày
khác nhau, khi ánh sáng tương tác với kính sẽ tạo nên sự đa dạng về cường độ chiếu sáng ra bên ngoài. Hình dáng đèn được liên tưởng như cỗ máy liên lạc cổ đang lắng nghe, theo dõi những cuộc hội thoại của chúng ta – một chủ đề được nhắc đến trong triển lãm. Các thiết kế đề cập đến sự tồn tại chung của máy móc, công nghệ và thủ công, tính chính xác của chi tiết và hình dạng sẽ luôn hiện hữu mật thiết trong thiết kế.
Total Exposure
Thiết kế: VAUST studio
Thương hiệu: VAUST studio
TStudio VAUST giới thiệu BST Total Exposure – một loạt 7 tác phẩm điêu khắc nội thất mang ảnh hưởng của kiến trúc Berlin. BST như một câu chuyện về mối liên hệ giữa bê tông và nhôm gồm mặt dây chuyền, bàn phụ, bình hoa và lư hương đều có kết cấu thô và tông màu đất trung tính. Đi sâu vào chất liệu và kỹ thuật ứng dụng của cốt bê tông và sỏi, VAUST studio đã tạo ra công thức riêng để nói về quan điểm thẩm mỹ của họ qua sản phẩm. Đơn giản về hình thức với trọng tâm là vật liệu, diễn giải tỷ lệ và thành phần chặt chẽ đặt cùng chất liệu nhôm tạo thành một khối. Sự trân quý giá trị văn hóa về vật liệu kiến trúc đặc trưng gần như bị lãng quên của thành phố đã được bày tỏ qua BST Total Exposure.
Ảnh: Tư liệu | Bài: Giang Nguyễn
Xem thêm: