Dưới lăng kính lãng mạn hóa cuộc sống ở thủ đô nước Pháp qua những thăng trầm trong cuộc sống tại Paris của nhân vật Emily Cooper – một nhân viên tiếp thị cấp cao người Mỹ, series “Emily in Paris” đã thu hút khán giả toàn cầu bằng dàn diễn viên xinh đẹp, phong cách thời trang và cốt truyện hấp dẫn. Sự thanh lịch và quyến rũ của thiết kế bối cảnh cũng là yếu tố quan trọng tạo nên những thước phim hấp dẫn cho những cuộc phiêu lưu của Emily, khiến thành phố Paris gần như trở thành một nhân vật thiết yếu gắn liền với cốt truyện. Tuy nhiên, sự trở lại của mùa 4 đã đánh dấu sự dịch chuyển của nhân vật ra khỏi thành Paris, từ khu vườn của Monet tại Giverny, thành phố Megève phủ đầy tuyết trắng cho đến một nơi nằm ngoài nước Pháp – Rome.
Nhà thiết kế sản xuất đến từ Paris – Anne Seibel, là thiên tài nghệ thuật đằng sau bối cảnh tuyệt đẹp của bộ phim. Vốn xuất thân từ ngành kiến trúc, Anne đảm nhiệm phần nhìn của các tác phẩm đình đám như Midnight in Paris (2011), Paris Can Wait (2016), Marie Antoinette (2006) và các cảnh quay ở Pháp trong Sex and the City – bộ phim đã kết nối cô với người sáng tạo ra series Emily in Paris là Darren Star. Đồng thờ, những tác phẩm của Anne từ series ăn khách này đã ẵm về cho cô hai lần đề cử Emmy danh giá.
Với tiền thân là Savoir, Agence Grateau là một công ty tiếp thị do chính Sylvie thành lập, đây cũng là nơi làm việc của Emily. Không gian nội thất có cửa sổ khung lớn, đường gờ chỉ trang trí công phu, trần nhà cao và ban công bằng sắt rèn hoài cổ. Cũng chính nhờ thiết kế này mà Anne nhận được một đề cử Oscar, toàn bộ bối cảnh văn phòng được xây dựng trên một sân khấu âm thanh với phần ngoại thất nhìn ra quảng trường Place des Valois – điểm nhấn của Anne để tôn vinh nam tước Georges-Eugène Haussmann, người đã cách mạng hoá quy hoạch thành phố Paris.
Màu tường xanh lam tạo nên một phông nền hoàn hảo cho nội thất văn phòng, khi có thể kết hợp cả yếu tố hiện đại và cổ điển. “Thật buồn cười vì mọi người đều hỏi tôi về màu sắc trong phòng họp, tôi đã tự pha màu và cố gắng kết hợp với bảng màu của Farrow and Ball. Mặc dù vậy, kết quả cuối cùng là chúng tôi dùng một màu sẵn có.” Anne nói thêm. Văn phòng nhỏ của Emily có màu hồng nhạt giống như phấn phủ, trong khi đó Sylvie thì thô lỗ hơn, vì vậy không gian làm việc của cô ấy hơi lạnh và có bảng màu nhạt. Những món đồ nội thất độc đáo trong căn phòng được tìm kiếm qua nhiều nguồn khác nhau, từ các đại lý đồ cổ địa phương cho đến những nguồn chợ trực tuyến.
Anne ước tính rằng mình đã tạo ra khoảng 300 bối cảnh trong suốt bốn mùa phim, bao gồm nhiều địa điểm ở Paris cùng với Megève ở dãy núi Alps của Pháp, Giverny, nhà của Camille – Château de Sonnay ở Thung lũng Loire, Cung điện Versailles, Chantilly,… đặc biệt mùa bốn này cũng mở ra nhiều cảm giác mới mẻ trong suốt bộ phim, đó là Paris vào mùa đông và những phân cảnh xinh đẹp tại nước Ý khi Emily gặp gỡ chàng cầu thủ polo Marcello.
Giải quần vợt Roland-Garros
Sau khi giới thiệu khái niệm “kiss cam” (quay ngẫu nhiên cảnh hôn) cho một trong những khách hàng của mình, Emily đã mang ý tưởng này đến tổ chức quần vợt Paris, tạo nên một nụ hôn khá ngượng ngùng giữa cô và người bạn trai “lúc hợp lúc tan” Alfie. Nhưng chính khoảnh khắc này khiến Alfie nhận ra rằng anh và Emily nên vạch ra ranh giới cho mối quan hệ của họ. Andrew Fleming – đạo diễn kiêm nhà sản xuất điều hành cho Emily in Paris, đã mô tả rằng: “Đó là một cảnh quay rất, rất lớn đối với chúng tôi, với rất nhiều diễn viên quần chúng, các tay vợt và cả những trọng tài. Họ thường không cho phép nhiều đoàn làm phim và chương trình truyền hình vào đó để quay, vậy nên quá trình làm việc rất phức tạp và nhiều quy tắc, chẳng hạn như không được đi trên sân đất nện mà phải sử dụng một loại giày riêng.”
Galerie-Musée Baccarat
Nằm tại Place des Etats-Unis, ở quận 16, phòng trưng bày pha lê Baccarat tại Paris gồm cửa hàng, nhà hàng và bảo tàng nhỏ. Đây được chọn làm bối cảnh xa hoa cho vũ hội hóa trang mà Emily và Savoir tổ chức cho một sự kiện của hãng nước hoa Maison Lavaux. Anne chia sẻ: “Ngôi nhà cổ ấy nổi bật với cầu thang lớn và những chiếc đèn chùm tuyệt đẹp, rất phù hợp để tổ chức tiệc. Quả là một địa điểm mang tính biểu tượng và thật tuyệt vời khi được quay phim ở đó.”
Giverny
Ngôi nhà vùng quê Normandy đẹp như tranh vẽ và khu vườn thanh bình của họa sĩ người Pháp Claude Monet tại Giverny, là bối cảnh cho cuộc hội ngộ đầy căng thẳng của Emily và Camille, khi Camille mất tích sau đám cưới không thành của cô và Gabriel trong tập cuối mùa 3. Bầu không khí căng thẳng nhường chỗ cho sự hài hước khi cặp đôi bất ngờ bị lật thuyền và rơi xuống nước, giữa những bông hoa súng nổi tiếng trong các bức tranh Ấn tượng của Monet.
Vì thời điểm đoàn làm phim tới Giverny đã qua mùa hoa nở, nên Anne lẫn những người làm vườn phải tái tạo lại khung cảnh rực rỡ sắc hoa bằng cách sử dụng hoa giả, bao gồm cả những nhánh hoa tử đằng rủ lãng mạn trên cầu.
Abbaye des Vaux-de-Cernay
Cách Paris khoảng một giờ lái xe về phía tây nam, Camille đã đưa Gabriel đi ăn trưa tại một nhà hàng xinh đẹp ở vùng nông thôn, Les Chasses – nơi này là một phần của Tu viện Xitô 900 năm tuổi. Mới mở cửa cách đây một năm, khu nghỉ dưỡng cổ kính này bao gồm những căn phòng sang trọng, nhà hàng, quán bar và cả khu vực nhà xứ của các tu sĩ.
Marché aux Puces de Saint-Ouen
Được biết đến với tên gọi Puces, đây là khu chợ đồ cổ lớn và lâu đời nhất Paris, có đủ mọi thứ từ khăn quàng cổ Hermès, sách quý đến đồ nội thất trang trí, bạc lẫn các tác phẩm nghệ thuật. Camille và người bạn gái nghệ sĩ của cô – Sofia, đến khu chợ ở phía bắc thành phố để săn lùng nội thất cho căn hộ mới của họ. Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu trở nên rắc rối khi Camille chủ yếu hào hứng mua sắm cho phòng em bé, trong khi Sofia lại mong muốn một không gian để vẽ tranh, điều này khiến Camille thất vọng khi cô bắt đầu nhận ra ưu tiên của Sofia nằm ở đâu.
Megève – dãy Alps của Pháp
Nằm ở trung tâm dãy Alps tại Haute-Savoie, Megève được coi là một trong những bí mật được giữ kín nhất của dãy Alps của Pháp với những con phố lát đá cuội, không xe ô tô và nhà thờ cổ có niên đại nghìn năm tuổi. Với bối cảnh chính – ngôi nhà gỗ của gia đình Camille, Anne đã tự tạo nên những món đồ nội thất trang trí và hoàn thiện chúng theo chủ đề Giáng sinh. Cô hào hứng kể rằng: “Tôi đã tự làm cây thông Noel và treo tất cả ảnh của gia đình và bạn bè lên tường. Vì cần lấp đầy các bức tường, nên tôi đã nhờ chồng mình – cũng là một nghệ sĩ, vẽ một bức tranh, thế nên toàn bộ căn nhà sẽ mang âm hưởng như một buổi triển lãm!”
Ostia Antica
Thành phố La Mã này cách Rome khoảng 30 phút đi tàu, đây là nơi quay phim cho thị trấn hư cấu “Solitano” – nơi gia đình Marcello sinh sống. Trong tập thứ 10, khán giả có thể dễ dàng nhận thấy khung cảnh lâu đài của Giáo hoàng Julius II trong phân đoạn mọi người ăn mừng sinh nhật của Maria.
Khách sạn Eden
Là một công trình kiến trúc cổ kính nằm ngay trung tâm Rome từ năm 1889, từ khách sạn Eden có thể dễ dàng di chuyển đến Spanish Steps, Nhà thờ St. Peter và khu vườn Villa Borghese. Nơi đây cũng là chốn dừng chân của Emily đầu tiên khi cô dành thời gian ở tại Rome.
Đài phun nước Trevi
Đài phun nước Trevi là một đài phun nước ở quận Trevi ở Roma, Ý, do kiến trúc sư Ý Nicola Salvi thiết kế và hoàn thiện bởi Pietro Bracci. Đài cao 26,3 mét (86 ft) và rộng 49,15 là đài phun nước Baroque lớn nhất ở thành phố và là một trong các đài phun nước nổi tiếng nhất thế giới.
Phần bốn kết thúc với cái kết úp mở khi khán giả không biết rằng series này có thể sẽ đổi tên sang “Emily in Rome” hay không. Giữa lựa chọn công việc và các mối quan hệ tình cảm phức tạp, Emily có khả năng sẽ bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới tại vùng đất Rome. Dẫu vậy, bên cạnh nội dung hấp dẫn và bất ngờ, mùa năm hứa hẹn mang lại những thước phim mãn nhãn, lộng lẫy được các nhà sản xuất và đội ngũ thiết kế lựa chọn kỹ càng, một trang mới của Emily sẽ được lột tả khác biệt thông qua những bối cảnh đáng đón chờ.
Thực hiện: Vân Thảo
Xem thêm:
Khám phá những địa điểm mang tính biểu tượng trong phim Emily in Paris