Được giới thiệu và tổ chức bởi Matca, triển lãm Roots & Worlds bắt đầu diễn ra từ 13 – 27.07.2024, tại Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp IDECAF, TP.HCM, quy tụ 6 nhiếp ảnh gia trẻ: Nguyễn Hữu Thiện Trường, Hà Huyền Trang, Nguyễn Võ Bảo Hân, Nguyễn Lê Tuấn Kiệt, Đan Trần, Trần Quỳnh Nhi. 6 bộ ảnh được giới thiệu tại sự kiện được thực hiện trong khoá đào tạo chuyên sâu do Matca và IC Visual Lab đồng hướng dẫn và Hội Đồng Anh đồng hành trong khuôn khổ UK/Vietnam Season 2023.
Chương trình có chủ đề “gặp gỡ sinh thái” và được thiết kế theo mô hình giáo dục nghệ thuật lấy sự cộng tác làm trung tâm, khuyến khích thử nghiệm với nhiều phương pháp tạo hình, có thể pha trộn ghi chép lẫn dàn dựng, hay kèm theo phương tiện khác như văn bản và ảnh lưu trữ. Từ một loài thực vật hay một địa điểm, mỗi nhiếp ảnh gia thể hiện góc nhìn cá nhân, kết hợp tính địa phương và quốc tế, ký ức và tưởng tượng, cá nhân và cộng đồng.
Lớn lên bên vườn nhãn của gia đình, Nguyễn Hữu Thiện Trường có sự quan tâm đặc biệt đến loại cây ăn trái mọc lên từ mắt rồng trong truyền thuyết. Theo chân những nông dân trồng nhãn còn bám trụ ở miền quê Vĩnh Long, bộ ảnh nói về sự gắn kết giữa con người, khu vườn và dòng sông dưới tác động của áp lực kinh tế và biến đội khí hậu.
Từ Wollongong, Úc, nải chuối xuất hiện trong hàng tạp hoá hay đặt trước bàn thờ trong nhà hàng Việt mang lại cảm giác thân thuộc của gia đình, gợi lại hình ảnh của quê hương đến với Hà Huyền Trang, đồng thời tô đậm hiện thực của sự xa cách và lạc lõng.
Xoay quanh những rung cảm cá nhân với tình mẫu tử, tích kể về hòn và cảnh quan thiên nhiên vịnh Nha Trang, Nguyễn Võ Bảo Hân giãi bày những suy tư về các huyền thoại biển đã tạo nên hình hài và tâm tưởng cô.
Nguyễn Lê Tuấn Kiệt thực hiện bộ hình tại Quy Nhơn, ghi chép lại cuộc sống, thói quen, mối quan hệ lâu đời với biển của cư dân địa phương, đồng thời viễn cảnh về cuộc sống hiện đại hiện trên những tấm pa-nô quảng cáo rải dọc thành phố.
Từ những câu chuyện riêng tư, Đan Trần ghi lại hình thức bày tỏ thương nhớ thông qua hoa cúng trong không gian riêng tư và công cộng tại TP.HCM và Singapore, nơi anh hiện đang sinh sống.
Trong bộ ảnh của Trần Quỳnh Nhi, vườn lan ở quê nhà Quảng Ninh trở thành phông nền cho câu chuyện về những mâu thuẫn nội tại và sự giằng co giữa tự do cá nhân và gắn kết gia đình.
Xem thêm
Triển lãm 224 by TRAN THANH THAO-Hành trình của sự tái sinh
“Cung điện ký ức” của Quỳnh Lâm và dòng thời gian tại Romainville