Ngày 25/4-23/6 vừa qua, trong không gian triển lãm “La Logique des Lieux” (tạm dịch: Logic của các địa điểm) của Fondation Fiminco, 12 nghệ sĩ lưu trú quốc tế trưng bày các sáng tạo của mình để tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi : địa điểm nơi ta sinh sống có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ, tình cảm cũng như lối sống của chúng ta như thế nào. Sự kiện lần này có sự góp mặt của nghệ sĩ Quỳnh Lâm với tác phẩm sắp đặt đa phương tiện có tên “Le palais de la memoire” (2024) (tạm dịch: Cung điện ký ức), tái hiện lại câu chuyện lịch sử của thành phố Romainville, thuộc Seine-Saint-Denis, nằm ở vùng ngoại ô phía đông bắc của thành phố Paris.
Tác phẩm được trình bày dưới dạng không gian kiến trúc phân mảnh, gợi lại những hình ảnh thời thơ bé của mỗi người thông qua trò chơi tuổi thơ. Những hiện vật được tìm thấy trong tác phẩm đa dạng và ngẫu hứng do tác giả thu thập như tranh ảnh cũ, bưu thiếp, vách tường đổ vỡ, hoa…, kết hợp với nhau để tạo thành một tổng thể hài hòa đầy cảm xúc. Đó là những mảnh kí ức nhỏ bé trong cuộc sống đời thường dễ bị lãng quên nhưng vẫn đang tồn tại song song với những chuyển động không ngừng nghỉ của thành phố.
Giám tuyển Élodie Royer, người từng cộng tác với nhiều cơ sở nghệ thuật đương đại công cộng và tư nhân ở Pháp (như KADIST, Palais de Tokyo, FRAC Ile-de-France, v.v..) và quốc tế (Mercer Union ở Toronto, Tate Modern ở London,v.v..), nhận xét về tác phẩm: “Cung điện ký ức hiện diện ở đây, đan xen trong một lối trang trí rời rạc mang dáng vẻ của quá khứ, những câu chuyện mà ấn tượng nhạy cảm của chúng đã được tác giả thu thập từ chính lịch sử của thành phố Romainville”.
Về nghệ sĩ:
Quỳnh Lâm là nghệ sĩ thị giác với nền tảng kiến trúc. Là học giả Fulbright thông qua chương trình thạc sỹ nghệ thuật tại Mỹ, cô làm việc với các dự án khái niệm và lưu trữ. Trong nhiều năm qua, Quỳnh Lâm đã tạo ra một tập hợp các tác phẩm đa dạng về trình diễn, video, hội họa và sắp đặt. Những tác phẩm của cô đặc biệt mang chiều kích bản sắc cá nhân khi được thực hiện với tâm thế của tác giả là một người phụ nữ Việt Nam, dù trong bối cảnh nước ngoài, hay ở trên chính quê hương mình.
Xem thêm
Triển lãm 224 by TRAN THANH THAO-Hành trình của sự tái sinh
The Hidden Charms – Nét duyên thầm của Sài Gòn qua góc nhìn của họa sĩ Nguyễn Ngọc Liêm
Triển lãm WHITE BLANK: Đánh dấu chặng đường nghệ thuật của Trần Nữ Yên Khê