NTK Morten Georgsen bật mí bí quyết thành công của thiết kế nội thất Đan Mạch

Chiều 09/05/2023, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện khai trương không gian cửa hàng “phi thường”, cũng chính là cửa hàng thế hệ mới đầu tiên tại Việt Nam của BoConcept, đã diễn ra buổi tọa đàm mang tên “Thiết Kế Đan Mạch – Bức Tranh Hiện Đại Của Di Sản Kế Thừa” dành cho các kiến trúc sư, nhà thiết kế cùng những người đam mê nội thất với khách mời đặc biệt là nhà thiết kế người Đan Mạch nổi tiếng Morten Georgsen.

Bằng lối kể chuyện cuốn hút, nhà thiết kế Morten Georgsen với hơn 30 năm kinh nghiệm với vô số các thiết kế nổi bật, đã đưa các vị khách ngược dòng thời gian khám phá hành trình cả trăm năm qua của ngành nội thất tại Đan Mạch.

Nhà thiết kế Morten Georgsen BoConcept 1

Ông Morten Georgsen và những chia sẻ tâm huyết tại sự kiện

Cội nguồn thiết kế Đan Mạch – những thiết kế đang được ưa chuộng trên toàn cầu

Bắt đầu buổi tọa đàm, ông Morten Georgsen đã chia sẻ lịch sử bắt nguồn của phong cách thiết kế hiện đại, chính là từ những cuộc đại cách mạng thay đổi cách sống của người dân, đưa xã hội tiến từ nông nghiệp chuyển đổi sang công nghiệp hóa. Bên cạnh đó, phong cách Bauhaus – một trường phái nghệ thuật xuất phát từ nước Đức vào thập niên 1920-1930, có thể được xem như nguồn cội của thiết kế Đan Mạch ngày nay. 

NTK Đan Mạch BoConcept 1

Buổi tọa đàm quy tụ nhiều KTS/NTK tại TP. HCM

Theo nhà thiết kế Morten, Bauhaus nổi tiếng ở các nước Bắc Âu có thể ví như việc lan tỏa của nhạc pop-rock trong văn hóa đại chúng. Một phần điều này đến từ tư duy thẩm mỹ và tôn giáo, người dân Bắc Âu theo đạo Tin lành, nhà thờ của họ rất nhỏ và giản dị, do đó họ cũng chuộng những thiết kế mang vẻ đẹp tinh tế, đi kèm tính công năng. Bauhaus chính là phong cách thiết kế kết hợp giữa sáng tạo mỹ thuật và nghệ thuật thủ công, điều này hoàn toàn phù hợp với tư duy thiết kế của người Đan Mạch, họ mang thiết kế vào từng góc nhỏ trong đời sống, và thiết kế dần trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa.

Hygge – một trong hai từ tiếng Đan Mạch được đưa vào từ điển Oxford, cũng là điều góp phần định danh các thiết kế Đan Mạch trên trường quốc tế. Đó chính là sự thoải mái, an lành, ấm áp khi ở cùng những người thân, điều mà không gian nội thất cùng các sản phẩm có thể góp phần tạo nên trong mỗi ngôi nhà. 

NTK Đan Mạch BoConcept 2

Các vị khách mời chia sẻ trong buổi tọa đàm: Host ông Nguyễn Chánh Phương (đầu tiên từ phải sang), bà Thuỳ Dương – chủ biên tạp chí Elle Decoration (ở giữa) và bà Fong-chan – chủ tịch KAZE interior design studio

Hành trình hơn 30 năm bước chân vào giới thiết kế nội thất của Morten Georgsen

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về thiết kế, ngay tại vùng quê nơi khai sinh thương hiệu BoConcept, người cha làm nghề họa sĩ đã luôn tạo điều kiện cho nhà thiết kế Đan Mạch tiếp xúc với môi trường nghệ thuật. 

“Nếu có ý tưởng tốt, bạn phải đấu tranh cho nó” – đây là điều mà Morten Georgsen tâm đắc nhất trong những năm làm nghề của mình. Ông cũng chia sẻ về khoảng thời gian đảm nhận vai trò người chịu trách nhiệm về thiết kế và quản lý sản phẩm trong suốt 9 năm tại Bang & Olufsen (B&O) và hơn 30 năm hợp tác với BoConcept trong vai trò nhà thiết kế. Nhờ ý chí tranh đấu cho sáng tạo của mình, ông đã cho ra đời những sản phẩm biểu tượng như sofa Bergamo, bàn ăn Kingston, bộ sưu tập Lugano, bàn nước Chiva,… những thiết kế củng cố cho tên tuổi của “bậc thầy thiết kế nội thất”. 

Nhà thiết kế Morten Georgsen BoConcept 2

Sofa Bolzano với cảm hứng thiên nhiên bất tận, mang đậm phong cách Bắc u của Morten Georgsen

Ông cũng gầy dựng riêng cho mình một studio riêng mang tên Morten Georgsen Studio, và đạt các giải thưởng danh giá trong ngành thiết kế như Pinnacle, Haimsohn, German Design Award. Với ông “một người phải hiểu rõ lịch sử của công việc mà mình đang làm. Đặc biệt là một nhà thiết kế bạn cần phải tìm hiểu lịch sử nghề nghiệp và hiểu rõ tính chất công việc sẽ tác động thế nào đến cuộc sống cá nhân. Công việc thiết kế đòi hỏi rất nhiều kiến thức, sự nỗ lực và cả những đêm không ngủ, nhưng đôi khi ý tưởng lại đến từ những thứ bất chợt diễn ra xung quanh ta.”

Vì vậy, một nhà thiết kế nên giữ cho tất cả giác quan của mình ở trạng thái “mở” để dễ dàng cảm nhận từ thiên nhiên, cuộc sống hằng ngày. Chẳng hạn như đối với Morten Georgsen, ông thường bắt gặp những ý tưởng mới lạ trong khi đi tắm.

NTK Đan Mạch BoConcept 3

Buổi giao lưu diễn ra thân mật và ấm cúng, đúng tinh thần Hygge

Chặng đường nhân duyên với BoConcept

Việc hợp tác cùng BoConcept trong một thời gian dài giống như một nhân duyên kỳ lạ, khi nhà thiết kế bậc thầy sinh ra và lớn lên ngay chính tại nơi khai sinh ra BoConcept, nơi đặt nhà xưởng đầu tiên khai sinh ra thương hiệu vào năm 1952.

Triết lý sáng tạo mà Morten Georgsen tâm đắc đó là “nghệ thuật vị nhân sinh”, các sản phẩm được tạo ra không chỉ để trưng bày mà còn phải mang tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng của mọi khách hàng. Chính điều này cùng là triết lý cốt lõi đưa đến sự thành công của BoConcept trên toàn cầu, đưa thương hiệu Đan Mạch đến gần hơn với từng không gian sống của mỗi gia đình.

Ban đầu BoConcept chỉ là công ty chuyên bán các sản phẩm rời, dễ đặt vào các không gian đã có sẵn nội thất, để kết hợp cùng các sản phẩm khác. Nhưng rồi với sự thay đổi của thị trường, thị hiếu khách hàng ngày một nâng cao, thương hiệu nội thất Đan Mạch cũng dần chuyển mình để thay đổi cách làm việc và phát triển. Cột mốc của sự chuyển mình đó chính là sự ra đời của cửa hàng BoConcept chính thức đầu tiên tại Paris vào năm 1993, và đây cũng là năm Morten Georgsen chính thức bắt tay hợp tác cùng thương hiệu.

Nhà thiết kế Morten Georgsen BoConcept 3

NTK Morten Georgsen (thứ ba từ trái sang) và KTS Naomi Thuỷ Nguyễn (ở giữa) cùng đại diện BoConcept Việt Nam tại sự kiện

Thành công đầu tiên của Morten Georgsen khi đến với BoConcept (lúc ấy mang tên Club 8) chính là “Color 4 Kids”, bộ sưu tập này đánh dấu thành công của cả nhà thiết kế và thương hiệu trên trường quốc tế. Dần dần từng bước hiện thực hóa giấc mơ mang các sản phẩm Đan Mạch ra với thế giới của những người sáng lập BoConcept.

Sự thành công chỉ đến từ những tư duy không ngừng sáng tạo, đổi mới và có tầm nhìn hướng đến tương lai, tạo ra những thiết kế luôn hợp thời và bền vững. Giống như lời kết của nhà thiết kế Morten Georgsen, trích dẫn từ cuốn sách yêu thích của ông “Through the Looking Glass”, như sau: “Ở đó muốn đứng yên thì bạn phải chạy thật nhanh, còn nếu muốn tới một điểm nào đó thì phải chạy nhanh gấp đôi”.

Liên hệ: www.boconcept.vn