Giám đốc Jeremy Lee và câu chuyện cảm hứng-chiến lược của POP MART tại Việt Nam

Sự ra đời của cửa hàng flagship đầu tiên của Pop Mart tại Ba Na Hills mở ra những cơ hội và tiềm năng cho thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Ngày 25/5, thương hiệu đồ chơi POP MART chính thức khai trương cửa hàng flagship đầu tiên tại Ba Na Hills sau một thời gian có mặt tại thị trường Việt Nam. Sự kiện có sự xuất hiện của Jeremy Lee-Giám đốc Phát triển thị trường Khu vực Đông Nam Á của POP MART. Tại đây, ELLE Decoration đã có một cuộc trò chuyện cùng ông về thương hiệu cũng như chiến lược phát triển tại Việt Nam trong thời gian tới. 

jeremy lee pop mart khai truong ba na hills

Jeremy Lee-Giám đốc Phát triển thị trường Khu vực Đông Nam Á của POP MART

Xin chào Jeremy. Ông hãy cho biết nguồn cảm hứng tạo nên thương hiệu POP MART đến từ đâu?

POP MART được tạo ra từ niềm đam mê với nghệ thuật và sự sáng tạo không giới hạn từ các nghệ sĩ thông qua các món đồ chơi nghệ thuật dựa trên nhân vật mang tính biểu tượng. Tầm nhìn này vượt qua mọi ranh giới, tạo được tiếng vang với cộng đồng người hâm mộ trên toàn cầu.

Nhìn lại hành trình 14 năm phát triển kể từ khi thương hiệu lần đầu ra mắt, điều gì khiến ông tự hào nhất?

Nhìn lại chặng đường đó, điều khiến chúng tôi tự hào nhất chính là sự phát triển đáng kể từ một công ty nhỏ trở thành một thương hiệu quốc tế được công nhận và yêu thích rộng rãi. Chúng tôi đã xây dựng một cộng đồng người hâm mộ trung thành và đa dạng, tạo ra những sản phẩm độc đáo và sáng tạo, đồng thời mở rộng sự hiện diện của mình trên toàn thế giới. Cam kết của chúng tôi đối với chất lượng và sáng tạo giúp chúng tôi đạt được những cột mốc quan trọng, tạo nên ảnh hưởng lâu dài trong ngành công nghiệp đồ chơi và văn hóa đại chúng. 

Điều gì làm cho POP MART nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh và giúp thương hiệu này khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp đồ chơi sưu tập?

Điểm nổi bật của POP MART so với các đối thủ cạnh tranh chính là chuyên môn vượt trội trong ngành công nghiệp đồ chơi sưu tầm. Từ khâu lên ý tưởng, thiết kế đến bước xử lý và phát triển các nhân vật IP (Intellectual Property). POP MART tạo ra các nhân vật thuộc quyền sở hữu trí tuệ, thể hiện mức độ chuyên nghiệp và tiêu chuẩn cao, cập nhật cùng xu hướng thị trường. Chúng tôi không ngừng hợp tác với các nhà thiết kế , nghệ sĩ hàng đầu trong ngành, mang lại những trải nghiệm nghệ thuật đa dạng và phong phú cho người hâm mộ. Khái niệm hộp bí mật (Blindbox) độc đáo của POP MART đã tạo nên sự hứng khởi và mong đợi trong trải nghiệm sưu tập, làm cho mỗi lần mua sắm trở thành một niềm vui bất ngờ, thu hút người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới.

Ngoài các IPs được tạo ra và sở hữu bởi POP MART, thương hiệu cũng sở hữu bản quyền của nhiều thương hiệu nổi tiếng, đặc biệt là hợp tác với nhiều nghệ sĩ. Ông hãy chia sẻ tiêu chí khi lựa chọn nghệ sĩ để hợp tác.

Tại POP MART, chúng tôi lựa chọn nghệ sĩ để hợp tác dựa trên một số tiêu chí chính. Đầu tiên, nghệ sĩ phải có phong cách sáng tạo độc đáo phù hợp với tinh thần của thương hiệu. Thứ hai, chúng tôi tìm kiếm những nghệ sĩ có khả năng kết nối mạnh mẽ với cộng đồng của họ, vì sự tương tác và ủng hộ từ người hâm mộ là điều rất quan trọng. Cuối cùng, chúng tôi đánh giá cao tính chuyên nghiệp và cam kết của nghệ sĩ trong việc hợp tác để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao và độc đáo.

Những yếu tố nào đã ảnh hưởng đến quyết định mở cửa hàng tại Ba Na Hills?

Cách trung tâm Đà Nẵng hơn 20 km, Bà Nà Hills là khu nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu tại Việt Nam với cảnh quan tuyệt đẹp và khí hậu mát mẻ. Nơi đây hiện là công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam về lượng khách tham quan với cáp treo một dây dài nhất và lớn nhất thế giới và công trình Cầu Vàng lừng danh.

Cửa hàng POP MART nằm tại khu vực tập trung khách đi cáp treo, là điểm dừng chân không thể bỏ qua khi tham quan công viên. Đây là lần đầu tiên chúng tôi chọn mở tại một công viên chủ đề ở nước ngoài, và cũng là không gian đầu tiên có chủ đề lâu đài bởi tinh thần cổ điển rất phù hợp với cảnh quan xung quanh. Chúng tôi muốn đem lại trải nghiệm mua sắm thật khác biệt cho du khách trong nước và quốc tế tại đây.

jeremy lee pop mart khai truong ba na hills lau dai

Cửa hàng POP MART Ba Na Hills có kiến trúc lâu đài.

Rõ ràng POP MART đã xây dựng được một lượng người hâm mộ trung thành tại Việt Nam. Ông có thể khắc họa chân dung tiêu biểu của khách hàng của mình? Họ có những sở thích, động lực nào và điều gì khiến họ đam mê thương hiệu này?

Cộng đồng người sưu tập của POP MART thường bị thu hút bởi niềm đam mê nghệ thuật và sáng tạo, họ luôn bị chinh phục bởi những thiết kế độc đáo từ ý tưởng phong phú. Mỗi nhân vật IPs được chúng tôi tạo ra là một món đồ chơi nghệ thuật, khơi gợi cảm xúc và cảm hứng. Niềm đam mê này đã thúc đẩy những người sưu tập tìm kiếm những bộ sưu tập sản phẩm mới nhất từ POP MART. Họ háo hức chờ đợi sự ra mắt của từng thiết kế mới. Bộ sưu tập của họ phản ánh của cái tôi nghệ thuật và được chăm chút cẩn thận.

Ông đánh giá thế nào về những thách thức và cơ hội của thị trường đồ chơi sưu tập tại Việt Nam?

Đánh giá thách thức và cơ hội của thị trường đồ chơi sưu tập tại Việt Nam đòi hỏi việc hiểu biết về nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm việc định hướng các sở thích văn hóa, cạnh tranh từ các thương hiệu trong nước và quốc tế, các trở ngại về logistic, và sự phức tạp của quy định pháp lý. Mặt khác, thị trường đồ chơi sưu tập tại Việt Nam cũng chứa đầy cơ hội. Tầng lớp trung lưu đang phát triển, thu nhập khả dụng tăng cao, cùng với sự quan tâm ngày càng lớn đối với văn hóa pop mở ra một tương lai hứa hẹn cho POP MART. Việc hợp tác với các nghệ sĩ địa phương và các nhân vật có ảnh hưởng văn hóa có thể giúp tạo ra những sản phẩm độc đáo phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam. Hơn nữa, việc tận dụng các nền tảng số cho marketing và bán hàng, cũng như khám phá những trải nghiệm bán lẻ đổi mới, có thể mở ra những hướng phát triển mới cho thị trường này.

jeremy lee khai truong ba na hills

Bên trong cửa hàng.

Mô hình hoạt động tại Việt Nam sẽ có những điểm tương đồng và khác biệt so với các thị trường khác mà thương hiệu đã có mặt?

Mô hình hoạt động của chúng tôi tại Việt Nam có sự linh hoạt. Giống nhau ở chỗ, thương hiệu sẽ tiếp tục áp dụng các chiến lược đã thành công ở những thị trường khác, như việc tập trung phát triển sản phẩm cốt lõi thật độc đáo và đầu tư vào trải nghiệm của khách hàng qua các cửa hàng bán lẻ cùng những chương trình chăm sóc khách hàng.

Mặt khác, chúng tôi cũng sẵn sàng điều chỉnh mô hình kinh doanh để phù hợp với thị hiếu và nhu cầu đặc thù của thị trường Việt Nam. Điều này thể hiện qua các chiến lược marketing, cách thức phân phối sản phẩm, để đảm bảo thành công tối đa trong việc kết nối với khách hàng yêu thích sưu tầm đồ chơi nghệ tại đây. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tìm hiểu kỹ lưỡng về các quy định của nước sở tại, để chấp hành và đảm bảo rằng thương hiệu sẽ tiếp tục truyền cảm hứng và mang lại niềm vui cho người sưu tầm tại Việt Nam cũng như khắp nơi trên thế giới.

POP MART có kế hoạch sản xuất ở Việt Nam cũng như kết hợp với những thương hiệu, nghệ sĩ tại địa phương không?

Chúng tôi đã nội địa hóa sản xuất tại Việt Nam. Sản phẩm đầu tiên, “Sweet Bean Grow up Quickly Figure”, đã được hoàn thành tại đây và hiện đã có mặt trên thị trường. Chúng tôi rất hào hứng về những cơ hội mà điều này mang lại và sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp địa phương để tăng cường sự hiện diện của chúng tôi trong khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì cách tiếp cận mở và hợp tác với thị trường Việt Nam, háo hức khám phá thêm nhiều cơ hội hợp tác cùng nhau.

POP MART có kế hoạch hoạt động ra sao cho thị trường Việt Nam trong tương lai gần?

Kế hoạch mở rộng dài hạn tại Việt Nam bao gồm việc xây dựng và tăng độ nhận diện thương hiệu một cách bài bản. Chúng tôi đã có kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng khắp các trung tâm mua sắm sầm uất, lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong ba năm tới, mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho các fan hâm mộ tại Việt Nam.

Cám ơn ông về buổi trò chuyện này.

Thực hiện: Hoàng Lê 


Xem thêm

POP MART khai trương cửa hàng tại Ba Na Hills

Art Toy Việt Nam – Ký ức, tương lai và bản sắc

Figurine – Giá trị lịch sử và tầm nhìn