NTK Alessandro Mendini qua đời ở tuổi 87

KTS/ NTK Alessandro Mendini – người nổi tiếng với các tác phẩm như ghế bành Proust hay bảo tàng Groninger đã qua đời ở tuổi 87.

NTK Alessandro Mendini 3

NTK Alessandro Mendini.

NTK Alessandro Mendini – một nhân vật quan trọng trong phong trào thiết kế cấp tiếng của thập niên 1960 và cũng là người có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến những thiết kế hậu hiện đại sau này. Ông đã cho ra đời nhiều công trình mang tầm vóc lớn về lĩnh vực kiến trúc, nội thất và cả sản phẩm nội thất trong suốt 60 năm sự nghiệp lẫy lừng của mình. Đồng thời ông cũng là một nhà lý luận bậc thầy khi từng là biên tập viên của tạp chí thiết kế Casabella, Modo hay Domus.

Những lời cuối dành cho NTK vĩ đại

NTK Alessandro Mendini đã qua đời vào sáng ngày 18/2. Rất nhiều người đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ cũng như sự thương tiếc trên Twitter. NTK và cũng là chuyên gia về chủ nghĩa hậu hiện đại, Adam Nathaniel Furman đã mô tả về Mendini rằng: “Một nhân vật có tầm ảnh hưởng đáng kinh ngạc, một trí tuệ tuyệt vời và người giúp mở ra những chân trời mới.”

Nhà phê bình người Italia – Francesca Oddo viết “Nhân vật chính của cuộc cách mạng thực sự trong thiết kế.”  – “Rực rỡ, có tầm nhìn, luôn thích khám phá các lĩnh vực khác nhau trong suốt 87 năm cuộc đời, ông không bao giờ ngừng nghĩ về con người. Ông được nghĩ đến như “cơ thể, tâm lý và tinh thần”, là trung tâm của các dự án.”

Proust – Chiếc ghế biểu tượng cho thế kỷ XX

Mendini bắt đầu sự nghiệp của mình tại văn phòng của một nghệ sĩ và NTK Marcello Nizzoli, sau khi học xong kiến trúc tại Politecnico di Milani năm 1959.

Năm 1979 ông gia nhập Studio Alchimia, một nhóm nghiên cứu nhằm đưa ra giải pháp thay thế cho các quy tắc nghiêm ngặt của chủ nghĩa hiện đại, thay vào đó là các màu sắc táo bạo cũng như nhiều chi tiết trang trí. Công việc này đã mở đường cho nhóm Memphis – được thành lập bởi thành viên của studio Ettore Sottsass – cũng như khai sáng cho phong trào kiến trúc hiện đại. Trong thời gian này, ông đã hoàn thành thiết kế cho chiếc ghế Proust mang tính biểu tượng bậc nhất thế kỷ XX. Một sự kết hợp giữa hình thức Baroque với bề mặt bọc ghế là hàng trăm chấm nhỏ được thực hiện thủ công.

NTK Alessandro Mendini đã mô tả về chiếc ghế Proust như một bài tập về trí tuệ. “Chiếc ghế này rất đắt. Nó không có công năng mà chỉ đơn thuần để giải trí. Nhưng chủ nghĩa “điểm – chấm” (pointillist) là một lý thuyết thật sự. Bởi mỗi điểm đều thực hiện tốt chức năng của mình thì tổng thể đối tượng sẽ trở nên tốt đẹp.” 

NTK Alessandro Mendini 2

Chiếc ghế mang tính biểu tượng của thế kỷ XX.

Groninger Museum & Museo di Omegna

Năm 1989, cùng với anh trai Francesco hay còn được biết là Atelier Mendini, Alessandro Mendini đã cho ra mắt cơ sở thiết kế đầu tiên của mình. Dự án trọng điểm trong thời gian này phải kể đến bảo tàng Groninger Museum tại Hà Lan, một công trình vàng rực đầy ấn tượng và Museo di Omegna, khối kiến trúc hậu hiện đại tại miền Bắc Italia mà cho đến ngày nay, người ta vẫn nhắc đến với lòng trầm trồ hay như Teareino della Bicchieraia, khu nhà hát phức hợp ở miền Trung Italia cũng là dự án cần phải nhắc đến trong sự nghiệp của ông.

NTK Alessandro Mendini 1

NTK Alessandro Mendini đã thiết kế khối kiến trúc chính trong công trình bảo tàng Groninger Museum.

Sự nghiệp biên tập

1970 là năm đánh dấu lần đầu tiên Mendini chuyển sang ngành báo chí khi những thiết kế của ông vẫn đang ở thời kỳ đỉnh cao. Ông trở thành người biên tập nội dung cho tạp chí Casabella từ 1970 đến 1976 sau đó chuyển sang làm cho tạp chí Modo năm 1977. Trong những năm tháng biên tập cho tạp chí Domus từ 1979 đến 1985, ông luôn là nhà phê bình cho các kiến trúc hậu hiện đại mà ông và những người cùng thời thiết kế. Ông cũng đồng sáng lập học viện Domus Academy – nơi trở thành một trong những trường học thiết kế hàng đầu tại Italia hiện nay.

Thực hiện: Đức Nguyên | Theo: Dezeen | Ảnh: Dezeen.


Xem thêm:

PHILIPPE STARCK – Trò chuyện về nghĩa vụ của sáng tạo

KTS Mies van der Rohe – Người đi đầu trong phong trào Bauhaus