Lê Duy Linh – Nhìn thấy hoa là nhìn thấy tình cảm

Hoa với KTS Duy Linh đơn thuần là nguyên liệu nhưng vì tình cảm đặc biệt dành cho hoa bấy lâu, vì niềm vui cứ tích tụ từ biết bao lần bó hoa, cắm hoa, thiết kế không gian hoa cho bạn bè mà anh nảy sinh kế hoạch đeo đuổi, gắn bó lâu dài. Anh nghỉ việc ở công ty kiến trúc, mở cửa hàng chỉ mới 3 tháng, mà Bella Flora của anh đã gây được nhiều tình cảm tốt đẹp.

Làm hoa ở Việt Nam hiện tại gần như là tự đào tạo và dừng lại ở việc phát triển kỹ năng. Hiểu rất rõ thế mạnh của mình nên Duy Linh mới tự tin mở rộng từ sở thích sang việc kinh doanh. Kinh nghiệm của một KTS cho anh nền tảng thẩm mỹ vững vàng: Tư duy mỹ thuật, bố cục, phối hợp màu sắc, những khối, mảng, chi tiết. Sự hiểu biết cấu trúc của bó hoa tạo rất nhiều thuận lợi cho anh trong sáng tạo cũng như việc bộc lộ cảm xúc hiệu quả. Mọi hạn chế mang tính kinh nghiệm đều là những thứ anh luôn không ngừng tự nghiên cứu, tự học bổ sung, làm đầy qua Internet. Đó là một niềm say mê không ngừng.

Phóng khoáng, hiện đại và mạnh về hình khối là đặc điểm dễ nhận ra trong các sáng tạo của anh. Tuy nhiên, anh không giới hạn mình vào phong cách nhất định, vì hoa luôn ẩn chứa câu chuyện của những cảm xúc dạt dào. “Quan trọng là bạn làm điều này cho ai. Tâm trạng và cảm xúc con người thay đổi theo mùa, và cũng theo tình cảm người nhận nữa. Tùy theo câu chuyện của khách hàng mà mình biến đổi phù hợp. Bởi thế, tôi dành rất nhiều thời gian để trò chuyện và lắng nghe khách hàng”.

Lớn lên từ miền quê nên gần như mọi cảm hứng đến với công việc thiết kế của anh dù là kiến trúc, thời trang, ẩm thực, hay như bây giờ là hoa đều phảng phất cảm xúc hoang dã, vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp ở những nơi đã từng gắn bó. Mang phong cách khá hiện đại, những sản phẩm hoa của anh vẫn tỏa ra tình cảm đậm đà, hồn hậu của thiên nhiên.

“Tôi chọn làm những bông hoa không quá mắc tiền. Cái chính là nhìn thấy hoa là nhìn thấy tình cảm. Phải quan tâm đến ý thích và tính cách của người nhận hay đặt hoa và xem họ gần với màu gì”. Trước những xung đột giữa việc đáp ứng yêu cầu mang tính thương mại và tác phẩm sáng tạo, điều cốt yếu anh lưu tâm là nhìn vào trọng tâm cảm xúc của người đặt hàng. Không nên có quyền lấy cái Tôi của người nghệ sĩ áp đặt khách hàng đi theo cái mà mình cho là đẹp. Nếu người sử dụng không thấy thoải mái khi ở bên trong không gian thiết kế của bạn, không cảm thụ những đóa hoa được chăm chút thì sáng tạo của bạn là vô nghĩa.

Phỏng vấn: NGÔ HẠ

Hình ảnh: HẢI ĐÔNG

Thực hiện: TỪ PHƯƠNG THẢO