Trong cuốn sách “Curation: The Power of Selection in a World of Excess” của mình, tác giả Michael Bhaskar định nghĩa giám tuyển là là công việc lựa chọn và sắp xếp, bao gồm tinh chỉnh, đơn giản hóa, trình bày và giải thích để tăng thêm giá trị trong nhiều lĩnh vực, trong đó có kiến trúc. Bắt nguồn từ tiếng Latin “curare”, có nghĩa là chăm sóc, vai trò của người giám tuyển giúp mổ xẻ những lát cắt kiến thức về thế giới xung quanh.
Vào đầu những năm 1800, Nam tước Dominique Vivant Denon-giám đốc đầu tiên của Bảo tàng Louvre nổi tiếng thế giới, được thừa hưởng số lượng tác phẩm nghệ thuật đồ sộ đến mức không thể trưng bày hết bên trong bảo tàng. Công việc đầu tiên của ông là tổ chức các bộ sưu tập với nhiều chủ đề của cả niên đại và các trường phái quốc gia. Qua đó, ông có thể tìm ra điểm logic cho các tác phẩm và vị trí xuất hiện phù hợp. Là người đặt nền móng cho phương thức hoạt động của một bảo tàng đẳng cấp thế giới, Dominique được xem là nhà giám tuyển đầu tiên mà chúng ta ghi nhận được.
Điều thú vị là trong thời Đế chế La Mã có một thuật ngữ là “curatores” đề cập đến các quan chức nắm giữ các vị trí quyền lực, chịu trách nhiệm về giao thông, văn hóa và thương mại. Trên thực tế, những người có nhiệm vụ chăm lo này có liên hệ với vai trò của môi trường xây dựng thời bấy giờ, tương tác với nhiều quy mô đô thị để đảm bảo cuộc sống đủ đầy cho tất cả mọi người.
Ngày nay, giám tuyển có thể coi là một hình thức xây dựng câu chuyện. Dựa trên sự hiểu biết và quan điểm của tác giả Michael Bhaskar về thế giới dư thừa, giám tuyển có thể được hiểu là một kênh kể những câu chuyện ý nghĩa cho đại chúng. Thông qua việc quản lý chu đáo, vai trò này có thể định hình cách con người bối cảnh hóa các câu chuyện. Hơn nữa, việc thực hành này có thể mang lại giá trị cho những câu chuyện thường bị bỏ qua hoặc làm sáng tỏ những phần của nền văn hóa chưa được trình bày một cách cẩn thận. Trong thời đại quá nhiều thông tin và được truyền đi qua quá nhiều cách, người giám tuyển có thể nắm bắt được mạch lịch sử đã mất, tư liệu bị bỏ qua và mối liên hệ giữa các vùng lãnh thổ, cung cấp cho cộng đồng những công cụ tư duy phản biện cần thiết cho tương lai gần và xa của chúng ta.
Hoạt động giám tuyển ngày nay vượt xa các triển lãm nghệ thuật truyền thống, bao gồm các hình thức tổ chức sự kiện, loại hình văn hóa và ngành nghề, trong đó có kiến trúc. Trên thực tế, thực hành kiến trúc đã mở rộng ra bên ngoài phạm vi ngành nghề, đôi khi biến thành giám tuyển và ngược lại. Triển vọng đa ngành của thời đại mới đề cập đến sự tham gia của kiến trúc sư trên các lĩnh vực khác nhau, từ quy hoạch đô thị, cảnh quan, viết lách, quản lý và các vai trò vượt xa ranh giới truyền thống của kiến trúc.
Lesley Lokko
Lesley Lokko định nghĩa giám tuyển là một hình thức kể chuyện. Cũng là một nhà văn, bà tin rằng “văn hóa là tổng hợp những câu chuyện về con người mà chúng ta kể cho chính mình”. Trong vai trò giám tuyển tại Venice Architecture Biennale 2023, bà đưa ra chủ đề “Laboratory of the Future” với trọng điểm Châu Phi là nhân vật chính của tương lai, nơi duy nhất mà tất cả những câu hỏi về công bằng, chủng tộc, hy vọng và nỗi sợ hãi hội tụ và hợp nhất.
Với 63 gian trưng bày của 89 quốc gia tham gia cùng 9 sự kiện bên lề, Venice Architecture Biennale 2023 là sự kiện quốc tế quan trọng đối với lĩnh vực kiến trúc. Chủ đề “Laboratory of the Future” bắt nguồn từ thiết kế của Lesley Lokko nhằm tư duy lại về tính xác thực và sự đồng cảm trong tương lai. Hơn nữa, thông qua việc giám tuyển này, các nhà tư tưởng, kiến trúc sư, nhà xây dựng, triết gia, nhà dân tộc học, nhà đô thị học và giảng viên có thể bắt đầu quá trình ghép các phần lịch sử bị bỏ qua của thế giới lại với nhau và hợp tác hướng tới việc xây dựng môi trường xây dựng sắp tới. Tóm lại, vai trò người giám tuyển của Lesley là hướng tới tương lai, quản lý cách suy nghĩ về một vấn đề trong cấu trúc hiện tại của môi trường xây dựng và đưa ra lời mời mở cho những người tham gia cộng tác trong quá trình tư duy.
Søren Pihlmann
Søren Pihlmann là người sáng lập và kiến trúc sư trưởng của văn phòng Pihlmann Architects có trụ sở tại Copenhagen. Trong một cuộc phỏng vấn với Louisiana Channel, anh xác định rằng công việc của mình đã chuyển đổi từ một kiến trúc sư truyền thống sang giám tuyển với độ nhạy cao.
Trên thực tế, trong cuộc phỏng vấn, kiến trúc sư đã mô tả hoạt động kiến trúc của mình với ý tưởng “chăm sóc tuyệt đối”, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét kỹ lưỡng bối cảnh xung quanh trước khi bắt tay vào một dự án. Hơn nữa, Søren bày tỏ rằng cách tiếp cận của mình hiện nay dành nhiều thời gian hơn cho giai đoạn nghiên cứu ban đầu, tập trung vào dữ liệu và hiểu rõ các điều kiện hiện có. Søren cũng chỉ ra cách tiếp cận đa ngành mới đối với thực hành kiến trúc, liên hệ nó với các quy mô tương tác và các phương thức quản lý khác nhau.
Mặc dù công việc của anh được hiểu theo cách truyền thống hơn là “kiến trúc”, nhưng Søren gần đây đã được bổ nhiệm làm người phụ trách pavilion của Đan Mạch tại Triển lãm Kiến trúc Quốc tế lần thứ 19 vào năm 2025, xoay quanh quá trình chuyển đổi thành một công trình xã hội bền vững thực sự thông qua các phương pháp bảo tồn, tái sử dụng và quản lý chu đáo.
Sumayya Vally
Năm nay, triển lãm Nghệ thuật Hồi giáo Biennale được tổ chức lần đầu tiên tại Jeddah, Ả Rập Saudi, do kiến trúc sư Sumayya Vally chỉ đạo chính và giám tuyển một phần. Cô chia sẻ rằng, có một định nghĩa kế thừa về nghệ thuật Hồi giáo đến từ Pháp thế kỷ 17 và đã liên tục được lặp lại ở khắp nơi nhưng chưa bao giờ bởi chính những người Hồi giáo như họ.
Là người sáng lập, kiến trúc sư và giám đốc của studio kiến trúc hợp tác Counterspace có trụ sở tại Johannesburg, công việc của Sumayya xoay quanh việc đồng thời xác định và hình dung lại lịch sử và tương lai, thông qua các nghiên cứu, dự án nghệ thuật liên ngành, dự án kiến trúc, triển lãm, nghiên cứu đô thị và thiết kế.
Các hoạt động giám tuyển và kiến trúc đa ngành giao thoa với nhau theo những cách mạnh mẽ. Con người có thể định hình sự hiểu biết của mình về bản thân và thế giới thông qua các lựa chọn được thực hiện trong việc quản lý môi trường được xây dựng, diễn giải lại các câu chuyện lịch sử và có lập trường thận trọng trong hiện tại. Việc thực hành này làm sáng tỏ những câu chuyện của chúng ta, chọn ra những điều thường bị bỏ qua hoặc khuyến khích những phương pháp tư duy mới về câu chuyện và sản phẩm văn hóa nói chung. Nhà giám tuyển có thể làm việc ở nhiều quy mô khác nhau, nhưng điểm chung là sự tuyển chọn chu đáo trong việc trưng bày và giải thích các khái niệm trong một thế giới bội thực thông tin với sự quan tâm và chăm chút tuyệt đối.
Thực hiện: Hoàng Lê | Theo: ArchDaily
Xem thêm
Không gian triển lãm quốc tế tại Venice Architecture Biennale 2023