Vành đai Whisky được xem là một trong những khu vực đẹp nhất đất nước Đan Mạch, nơi có thiên nhiên biển rừng thơ mộng, tập hợp nhiều khu dân cư thuộc phân khúc thượng lưu. Tại thị trấn Rungsted, có một biệt thự đặc biệt có góc nhìn hướng ra eo biển Øresund, do nữ kiến trúc sư Hanne Kjærholm thiết kế vào năm 1962 và được trang trí bằng những món đồ nội thất được thiết bởi chồng bà, nhà thiết kế Poul Kjærholm.
Được biết đến với sự nhạy bén và tài năng khai thác tiềm năng của vật liệu, Poul Kjærholm là cái tên nhận được tình cảm nồng nhiệt và sự đón nhận của những người yêu thích thiết kế Đan Mạch trên toàn thế giới. Những sáng tạo trông đơn giản và tinh tế có thể trường tồn theo năm tháng, được ưa chuộng cho đến ngày nay. Vào 12 năm trước, Thomas Kjærholm-con trai của nhà thiết kế, đã quyết định cải tạo căn villa mà gia đình ông từng ở và bài trí lại gần như toàn bộ những món đồ nội thất giống như những năm 1960. (Một vài trong số đó không phải phiên bản gốc)
Theo lời kể của Thomas Kjærholm, mảnh đất tại Rungsted được Ejvind Kold Christensen (nhà sản xuất đồ nội thất, đồng thời là đối tác của Poul Kjærholm) tìm thấy. Cảnh quan có rừng có biển nơi đây làm vợ chồng Hanne và Poul Kjærholm nhớ về vùng nông thôn Jutland ở bán đảo phía bắc Đan Mạch, nơi cả hai cùng lớn lên và cũng là nơi Poul được học nghề đóng tủ. Tại thị trấn nhỏ đó, nhà thiết kế từng được kì vọng sẽ trở thành người thợ đóng gỗ linh hoạt lành nghề bởi ông cũng làm được cả quan tài. Con trai ông chia sẻ: “Tôi nghĩ cha mình cảm thấy hơi chán nản vì điều đó. Ông muốn tiến xa hơn thế.”
Một trong những thiết kế đáng chú ý là PK15–chiếc ghế cuối cùng mà Poul Kjærholm nghĩ ra vào cuối những năm 1970 và được Fritz Hansen phát hành lại vào tháng 9 năm 2023. Chiếc ghế thể hiện định hướng về sự rõ ràng và tính thiết thực trong hình dáng của ông, được làm từ những mảnh gỗ uốn cong bằng hơi nước và lưới tre đan. Đối với ông, điều quan trọng nhất của vật liệu đã được thấm nhuần qua quá trình đào tạo thợ đóng tủ cũng như sự tôn trọng đối với nghề thủ công truyền thống. Ông không che giấu những đường may bằng da hay những đường xoắn của ốc vít mà tôn vinh chúng một cách rõ rệt qua các thiết kế của mình.
Căn villa một tầng được ngăn chia bởi dầm và cột làm nổi bật thiết kế đối xứng. Phòng khách trải dài toàn bộ chiều rộng của ngôi nhà, được chia thành các khu vực riêng biệt để gia đình có thể quây quần ăn uống, học tập và thư giãn. Thomas nhớ lại khung cảnh cha anh cuộn tròn trên ghế sofa trong khi mẹ anh ngồi khoanh chân bên lò sưởi, còn anh nằm dưới gầm bàn.
Biệt thự là minh chứng cho sự am tường của gia đình Kjærholm về đồ nội thất và không gian. Qua con mắt của Poul, việc sắp xếp đồ nội thất đã biến một không gian thành nơi mà cuộc sống và các mối quan hệ có thể được gợi mở. Không có ví dụ nào tuyệt vời hơn chính ngôi nhà của ông. Ông thích được gọi là kiến trúc sư nội thất hơn là nhà thiết kế. Thomas nói: “Tôi nghĩ cách gọi đó chính xác hơn, bởi một nhà thiết kế có thể làm được nhiều thứ hơn”. Điều đó thể hiện qua những sáng tạo mang tính cấu trúc và điêu khắc, được Poul lấy cảm hứng từ các hình thức trừu tượng của các nhà điêu khắc như Henry Moore, Barbara Hepworth và Isamu Noguchi.
Poul Kjærholm qua đời chỉ vài tháng sau khi ông được chẩn đoán ung thư phổi vào năm 1980. Một năm sau đó, Kold Christensen bán quyền sản xuất các món đồ nội thất của Poul Kjærholm cho Fritz Hansen. Năm 2003, thương hiệu đã ngừng sản xuất một số thiết kế mà Thomas quyết định tự sản xuất trước khi các thiết kế này được thương hiệu mua lại cùng với toàn bộ danh mục của nhà thiết quá cố vào năm 2014.
Hiện nay, Thomas và chị gái Krestine quản lý kho lưu trữ Kjærholm và hợp tác chặt chẽ với Fritz Hansen để quyết định những sản phẩm nào sẽ được đưa vào sản xuất, cũng như những cải tiến mới về vật liệu và màu sắc nào sẽ được xem xét. Sản phẩm gần nhất gồm có bàn ăn PK54 được làm từ đá cẩm thạch từ thị trấn Fauske của Na Uy. Thomas và Krestine cũng đang truyền đạt cho thế hệ tiếp nối về di sản của Kjærholms để chúng có thể tiếp quản trong tương lai.
Thực hiện: Hoàng Lê | Theo: Wallpaper* | Ảnh: Simon Heger Knudsen
Xem thêm
Biệt thự Dalí: Cấu trúc sinh học
Nhà gỗ Cabanon – Chốn dừng chân nơi vịnh biển của Le Corbusier