Nằm trên đường Hồ Tùng Mậu nhộn nhịp, Anima – khách sạn boutique 7 tầng giữa trung tâm Sài Gòn – là không gian được hình thành để mở ra một hành trình nhẹ nhàng: tái kết nối, hồi phục và bắt đầu lại.
Anima /ˈanəmə/ bắt nguồn từ tiếng Latin mang nghĩa là tâm hồn, đặc biệt là phần không lý trí – phần cảm xúc mềm mại mà đời sống thường ngày dễ làm ta lãng quên. Anima được tạo nên với niềm tin rằng nghệ thuật có thể khơi dậy phần đó trong mỗi chúng ta – một cách âm thầm, nhưng bền bỉ.
Khách sạn boutique Anima.
Nghệ thuật khơi gợi sự tò mò
Mỗi tầng tại Anima là một minh chứng cho sức mạnh của nghệ thuật. Mỗi tầng được dành riêng cho một nghệ sĩ Việt Nam đương đại với các tác phẩm trưng bày trong phòng nghỉ và khu vực sảnh. Các tác phẩm này còn khẳng định rằng con người luôn có cách giao tiếp từ tâm hồn đến tâm hồn, vượt mọi ranh giới thời gian và không gian.
Khi bạn bước vào sảnh, ánh nhìn đầu tiên sẽ dừng ở đâu? Có thể là lịch trình của bạn hay quầy lễ tân. Nhưng hãy thử hướng mắt đến bức tường phía sau – nơi bức tranh ba tấm đen trắng khổ lớn của Bách Vũ đang treo. Những hình xoáy ấy gợi dòng chảy tự nhiên hay một cảm giác tò mò về điều đang chờ phía trước? Gần đó, tác phẩm đa phương tiện của Hoàng Vũ – một con vịt quay xoay vòng trong lồng kính – cuộc đối thoại đầy ẩn dụ giữa truyền thống và đổi mới.
Tầng 2 tại ANIMA trưng bày tác phẩm của Tuýp Trần (1988), nổi bật với phong cách siêu chi tiết trên giấy dó truyền thống, kết hợp hình học trừu tượng và biểu tượng tâm linh. Hai bộ tranh Once Upon A Time và Lột Xác khai thác hình ảnh mandala, rồng – phượng và những mảng họa tiết huyền bí, ẩn dụ cho vòng sinh tử, sự chuyển hóa và hành trình luân hồi của linh hồn.
Phòng nghỉ trưng bày tác phẩm của Tuýp Trần.
Tầng 3 mang sắc thái tĩnh lặng qua tranh của Phạm Xeen (1994), phát họa lại biến cố gia đình khi cha anh bị đột quỵ, để lại thị giác mờ nhòe. Xeen vẽ mà không đeo kính, tái hiện thế giới thiếu rõ ràng nhưng giàu cảm xúc. Các hình khối mây trời, cây cối, đá sỏi trong tranh anh như lời thiền định về nỗi đau, sự mong manh và những tia hy vọng ẩn hiện.
Tầng 4, Đặng Quang Tiến (1992) mang hơi thở miền Tây vào loạt tranh “Chạy Đồng” – nơi đàn vịt quen thuộc của vùng đồng bằng được tái hiện bằng màu nước, pha trộn giữa gam vàng, nâu đất và những mảng neon rực rỡ. Sự đan xen này vừa gợi ký ức mùa hạn khắc nghiệt, vừa phản chiếu nhịp sống đương đại với ánh đèn LED tràn ngập khắp Việt Nam.
Phòng nghỉ trưng bày tác phẩm của Đặng Quang Tiến.
Tầng 5, Lê Phi Long (1988) nổi bật với loạt Đông Dương Lãng Du, sử dụng bảng màu xanh lam, vàng kim và bạc, gợi ký ức giao thoa giữa Á Đông và Belle Époque. Tranh sen của anh không nở trên hồ tĩnh lặng mà vươn từ gốc củ khô, như biểu tượng sức sống trong gian khó. Các tác phẩm như Leisure hay Crown of Thorns tiếp tục khai thác vòng tròn và gai nhọn, gợi liên hệ giữa khát vọng và khổ đau. Phi Long cũng trực tiếp tạo điểm nhấn điêu khắc thô mộc trên tường phòng, khơi gợi cảm giác hoài niệm.
Mzung Nguyễn (1982), vốn là đạo diễn phim tài liệu, hiện mở rộng thực hành nghệ thuật sang hội họa, điêu khắc và sắp đặt. Tại tầng 6 của Anima, loạt tác phẩm Đông Hải của cô kết hợp báo cũ, san hô và lưới thép, gợi liên tưởng đến cả đô thị và rạn san hô tự nhiên. Tác phẩm The Sea Itself (2025) với san hô xuất hiện hạn chế như lời nhắc về đại dương đang tổn thương. Mzung ví “sóng” là thông tin, tiêu dùng, tốc độ và ham muốn – phản ánh nhịp sống hiện đại và sự mất dần của thiên nhiên.
Phòng nghỉ trưng bày tác phẩm của Mzung Nguyễn.
Tầng 7 của Anima là không gian trưng bày tác phẩm của Bách Vũ (1993), người từng theo đuổi sự nghiệp tài chính ở London trước khi trở về Việt Nam để tiếp nối con đường nghệ thuật của cha mình – họa sĩ Thắng Vũ.
Tại không gian nhà hàng ÚNU Cocktails & Eatery, anh giới thiệu bức tranh trắng đen The endless drifting of an unconscious mind (2024) – tác phẩm mở đầu hành trình thị giác tại sảnh, với những mảng hình thể mơ hồ như khói, chuyển động liên tục, mang sắc thái dồn nén và huyền hoặc, gợi cảm giác như lạc vào một giấc mơ chưa định hình rõ ràng.
Ngoài ra, loạt Purple Rain – được sáng tác trong thời gian giãn cách năm 2021 – mang phong cách tối giản, lấy cảm hứng từ sắc tím hoàng hôn trên phố Tràng Tiền. Những tác phẩm này phản ánh sự an ủi lặng lẽ và khả năng chữa lành nhẹ nhàng mà nghệ thuật có thể mang lại.
Họa sĩ Lê Quốc Anh (1999) lớn lên giữa Hà Nội, Huế và TP.HCM – nơi anh hiện sinh sống và làm việc. Các tác phẩm trừu tượng của Quốc Anh, trưng bày tại Well Being Center (tầng 8 của Anima), phản chiếu cảm xúc và ký ức qua những hình thể khó nắm bắt. Tiêu biểu là System (2014) với các mảng đen – trắng mạnh mẽ xen một vệt đỏ nổi bật, hay loạt Outrenoir (2023) và Sound II (2024), nơi lớp màu đen ẩn chứa những đoạn chữ bị che phủ, khơi gợi người xem tìm kiếm ý nghĩa riêng trong thế giới hội họa của anh.
Phòng nghỉ – nơi cảm hứng được đánh thức
Bạn muốn cảm thấy thế nào khi thức dậy?
Phòng nghỉ tại Anima là nơi để bạn trở về với chính mình – nơi cảm hứng có thể nảy sinh từ ánh sáng đầu ngày, một vết nứt tường gốc, hay một bức tranh treo lặng lẽ trên nền tường thô mộc.
Kiến trúc ở đây hướng tới sự tinh giản và nguyên bản: tường gạch giữ bề mặt thô ráp, trần nhà lộ bê tông, đồ nội thất cổ được sưu tầm và sắp đặt có chủ đích. Sự thô ráp trở thành lớp nền lý tưởng để nghệ thuật hiện diện một cách sống động và chân thực.
Mỗi phòng như một “xưởng sáng tạo” mang hơi thở nghệ sĩ, vẫn ấm áp như một mái nhà. Những tác phẩm nguyên bản từ nghệ sĩ địa phương, thủ công gỗ, gốm sứ và hoa tươi tạo nên nhịp cảm xúc riêng biệt – vừa tĩnh lặng, vừa đánh thức giác quan.
Tại Anima, mỗi căn phòng đều khác biệt. Diện tích, bố cục, ánh sáng và cảm giác được thiết kế riêng theo từng hạng phòng – từ Artist Standard, Signature, Deluxe, Premium đến Suite. Cửa sổ lớn mở ra thành phố sôi động mang đến nguồn năng lượng mới, trong khi những góc yên tĩnh lại nuôi dưỡng sự tập trung sâu lắng.
Mỗi tầng là một thế giới nghệ thuật, gắn với một nghệ sĩ địa phương – nơi bạn có thể nghỉ ngơi, cảm nhận, và bước vào những khoảnh khắc xúc cảm và giác ngộ rất riêng. Một không gian giản dị với chủ đích rõ ràng – để bạn lắng nghe, chậm lại, và khơi dậy dòng chảy cảm hứng của chính mình.
ÚNU – nơi nghệ thuật và thiên nhiên trở thành mạch nguồn, nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo của ẩm thực Việt
Tầng trệt và tầng lửng của Anima là nơi đặt ÚNU Cocktails & Eatery – không gian ẩm thực đương đại, nơi ẩm thực Việt Nam được kết nối cùng nghệ thuật, tôn trọng thiên nhiên và gắn với đời sống thường nhật. Tại đây, món ăn và thức uống được tạo nên từ nguyên liệu bản địa theo mùa, đan xen cùng miền ký ức của các nghệ sĩ, mang đến trải nghiệm chạm sâu vào cảm xúc và tâm hồn.
Mặt tiền khách sạn Anima và nhà hàng ÚNU.
Không gian nhà hàng ÚNU.
Thực đơn cocktail “Liquid Stories” tại ÚNU là một điểm nhấn đặc biệt – nơi rung cảm, ký ức và góc khuất nội tâm của 7 nghệ sĩ được chưng cất thành hương vị. Mỗi ly cocktail phản ánh như thước phim của ký ức trong hành trình cá nhân, mang đến trải nghiệm gần gũi, cảm xúc và giàu chất suy ngẫm – điều mà khó có không gian ẩm thực nào có thể chạm đến sâu như tại ÚNU.
Về Anima
Được sáng lập bởi đội ngũ Amanaki, Anima tọa lạc trong một tòa nhà di sản giữa lòng Sài Gòn. Khách sạn này không chỉ đáp ứng những nhu cầu sinh học cơ bản, mà còn chạm đến những khao khát sâu thẳm của con người – đó là lý do chúng ta hát, khiêu vũ, trò chuyện và yêu thương.
Nghệ thuật tại Anima trở thành phương tiện chăm sóc tâm hồn một cách ẩn dụ. Tại đây, ký ức được dang cánh, và tâm hồn được tự do bay lên.
Ở lại Anima là sống trong một trạng thái nhẹ tênh – khi tâm trí được lắng dịu, cảm xúc được nâng niu, và từng trải nghiệm nhỏ góp phần dẫn bạn về gần hơn với chính mình. Nơi đây, việc nghỉ ngơi trở thành một hành trình cảm nhận sâu sắc, bữa ăn là khoảnh khắc kết nối, và sự hồi phục mở ra không gian tĩnh tại bên trong.
Xem thêm
NÚC Concept Kitchen & Bar – Bản hòa ca của nghệ thuật, ẩm thực và thiên nhiên
Khách sạn Amanaki Thảo Điền: “Chiếc kén vàng” ôm trọn những giá trị văn hóa – nghệ thuật
Doanh nhân Đức Bùi: Lắng nghe cảm nhận trong từng không gian